posttoday

ปรับ 4 นิสัยทางการเงิน มีน้อยก็ยังเหลือเก็บ

05 มีนาคม 2562

ปัญหาหลักของมนุษย์เงินเดือนที่พบเจอกันเป็นส่วนใหญ่ก็คือไม่มีเงินเหลือเก็บ

เรื่อง กั๊ตจัง ภาพ pixabay

ปัญหาหลักของมนุษย์เงินเดือนที่พบเจอกันเป็นส่วนใหญ่ก็คือไม่มีเงินเหลือเก็บ ไม่ว่าจะลองสูตรไหนก็ไม่เคยทำได้ ซึ่งบางครั้งอุปสรรคอาจไม่ใช่เพราะเงินเดือนน้อย รายจ่ายเยอะ หรือวิธีการออมใช้ไม่ได้ผล แต่อยู่ที่อุปนิสัยการเลือกใช้เงินของคุณเอง และต่อไปนี้คือ 4 นิสัยทางการเงินที่ทำให้คุณไม่เหลือเงินเก็บแม้แต่บาทเดียว

1.ไม่เคยกำหนดเป้าหมายทางการเงิน

คนที่ไม่เคยมีเงินเก็บส่วนมากไม่เคยตั้งเป้าหมายเงินออม หรือเป้าหมายทางการเงินของตัวเอง การบริหารเงินที่ดีควรกำหนดเป้าหมายทั้งเงินเก็บเงินใช้ของเราให้ชัดเจนเสียก่อนว่า ในแต่ละเดือนจะต้องซื้ออะไรบ้าง จะต้องแบ่งจ่ายอะไรบ้าง เพราะหากคุณไม่รู้จักวางแผนให้ดี เราอาจจะต้องใช้เงินโดยลืมความสำคัญของการเก็บเงินและซื้อของที่ไม่จำเป็นจริงๆ สำหรับชีวิตในช่วงเวลานั้น

2.ซื้อของฟุ่มเฟือย

ค่านิยมของฟุ่มเฟือยเป็นนิสัยอย่างหนึ่งที่ทำให้เราซื้อของเกินรายได้ที่ควรจะเป็น หากคุณต้องการจะมีเงินเก็บ หรืออยากจะมีเงินไว้สำหรับซื้อของที่จำเป็น ควรรู้แนวคิดในการบริหารการเงินที่สามารถแบ่งได้ว่า อะไรที่คุณควรจะซื้อ อะไรที่ไม่ควรซื้อ เพราะของบางอย่างที่ซื้อมาอาจจะไม่ใช่ของที่จำเป็นในขณะนั้น หากยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาเก็บไว้ ควรตัดใจมองหาสินค้าอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า

ซึ่งบางครั้งการที่เราซื้อของโดยที่คิดว่าวันข้างหน้าจะได้ใช้พอถึงเวลาจะใช้จริงของแทบจะผุพังก่อนจะนำมาใช้เสียอีก บางอย่างก็ซื้อมานานแบบเก็บจนลืม ซึ่งเหล่านี้ต่างก็ถือว่าเป็นการใช้เงินแบบสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

3.ไม่เคยทำบัญชีทางการเงิน

การทำบัญชีทางการเงินเป็นนิสัยที่ควรทำ เพราะช่วยทำให้คุณสามารถคำนวณรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือนได้ดี หลายคนพลาดไม่เหลือเงินเก็บเพราะไม่ชอบจดบัญชีทางการเงิน การทำบัญชีทางการเงินไม่จำเป็นต้องจดทุกครั้งที่ได้รับหรือจ่ายเงินแต่อย่างน้อยๆ ในรอบสัปดาห์ควรสำรวจเงินในกระเป๋าว่ามีพอสำหรับ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และรายจ่ายอื่นๆ หรือไม่ ย้อนนึกถึงค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ว่าได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ค่าน้ำ ค่าขนม ค่าอาหาร ค่าซื้อสิ่งของต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณเห็นภาพกระแสการเงินของคุณชัดเจนขึ้น

4.ไม่เคยคิดเก็บเงิน

นิสัยสุดท้ายที่ทำให้เรามีปัญหาการเงินมากที่สุดคือไม่คิดเก็บเงิน หากได้เงินมาแล้วไม่รู้จักบริหารการเงิน ไม่รู้จักใช้เงินให้เป็น และไม่เห็นคุณค่าของเงิน ไม่ว่าจะหาได้มากแค่ไหนก็มีอันหมดไปอย่างไม่เหลือ แม้ใครบางคนจะบอกว่าไม่เสียดายก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาที่ประสบปัญหาการเงินจะคิดย้อนกลับมาถึงวันที่ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยทั้งสิ้น ผลร้ายที่สุดคือการกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่ายโดยไม่รู้ว่าจะใช้คืนทั้งหมดได้เมื่อไหร่

ดังนั้น หากเรารู้จักบริหารการเงินด้วยการแบ่งรายจ่ายของเราส่วนหนึ่งมาเป็นเงินออม ในสัดส่วน 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 5 หากเก็บไปเรื่อยๆ วันหนึ่งจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจ และเป็นการฝึกนิสัยการออมที่ดีของคุณเอง

ทั้งหมดนี้มีหลักแก้นิสัยทางการเงินง่ายๆ เพียงแค่รู้จักจัดสรรค่าใช้จ่ายออกเป็นส่วนๆ และจัดลำดับความสำคัญในการซื้อของให้ดี พยายามตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนลงตัวและมีเงินเก็บมากขึ้นโดยเราไม่รู้สึกว่าต้องพยายามมากมายจนเกินไป