posttoday

บ้านแมวไทย แด่สาวกคนรักน้องเหมียว

18 พฤศจิกายน 2561

อัมพวา ใช่ว่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวแค่ตลาดน้ำอัมพวาเท่านั้น

โดย สืบสิน ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์ 

อัมพวา ใช่ว่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวแค่ตลาดน้ำอัมพวาเท่านั้น แต่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ บ้านแมวไทย (ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ) ตั้งอยู่ที่ ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ที่รวบรวมพันธุ์แมวไทยหายากไว้มากมายหลายสายพันธุ์

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ หรือ บ้านแมวไทย เป็นสถานที่ที่เหมาะกับผู้ที่รักแมว และสนใจการเลี้ยงแมว โดยเฉพาะแมวไทยสายพันธุ์แท้ดั้งเดิม ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเล็งเห็นว่าแมวไทยเป็นสัญลักษณ์ของชาติ จึงได้พระราชทานแมวไทยให้ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ รวมถึงประเทศอังกฤษ โดยพระองค์ทรงมอบแมวไทยสายวิเชียรมาศคู่หนึ่งให้แก่ประเทศอังกฤษ โดยเจ้าเหมียวคู่นั้นได้ถูกนำไปประกวดแมวโลกและได้รางวัลชนะเลิศ จากนั้นมาแมววิเชียรมาศก็มีชื่อเสียงขจรไปไกลเลยทีเดียว จนกระทั่งได้จดทะเบียนเป็นสัตว์พันธุ์แท้ของโลกในชื่อว่า Siamese Cat แมวไทยจึงได้ถูกยอมรับว่าเป็นแมวขนสั้นที่สวยสง่าที่สุดในโลกในเวลาต่อมา

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณแห่งนี้ จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การศึกษาหาความรู้เรื่องแมวไทยพร้อมทั้งยังเป็นแรงส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์แมว และอยู่คู่เป็นสมบัติของชาติตลอดไป

บ้านแมวไทย แด่สาวกคนรักน้องเหมียว

จากจุดเริ่มต้นที่ คุณลุงกำนันปรีชา พุคคะบุตร ผู้รักแมวไทยมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และได้รวบรวมแมวไทย จนตั้งเป็นศูนย์อนุรักษ์แมวไทยนี้ขึ้นมา และเป็นผู้ดูแลศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณด้วยใจรัก ลุงปรีชาให้ความรักเอาใจใส่กับแมวเหล่านี้เสมอมา โดยเฉพาะแมวไทยสายพันธุ์วิเชียรมาศที่เลี้ยงมาตั้งแต่เป็นเด็กนี่เอง จึงมีความเชี่ยวชาญและเกิดการรวมตัวของเพื่อนที่นิยมเลี้ยงแมวไทยด้วยกัน เพื่อเผยแพร่ความรู้ ค้นคว้าวิจัย และเปลี่ยนความคิดเห็นกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ภายในบ้านแมวไทย มีเรือนเพาะเลี้ยงแมวไทยแบ่งเป็นกรงเลี้ยงแมวไทยประเภทต่างๆ ซึ่งมีความสะอาดสะอ้าน บรรยากาศโปร่งโล่งเย็นสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก โดยแบ่งเป็นกรงสำหรับใช้เลี้ยงแมวไทยสายพันธุ์ต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมกับมีป้ายบรรยายเกี่ยวกับคุณลักษณะของแมวไทยโบราณทั้งที่ยังคงมีอยู่และสูญพันธุ์ไปแล้ว เหมาะแก่การมาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแมวไทยโบราณอย่างยิ่ง

ในอดีตนั้นในสมุดข่อยโบราณได้กล่าวถึงแมวไทยไว้ทั้งหมด 23 สายพันธุ์ เป็นแมวให้คุณ 17 ชนิด และแมวร้ายให้โทษอีก 6 ชนิด ปัจจุบันแมวไทยพันธุ์โบราณนั้นสูญพันธุ์ไปแล้วถึง 13 สายพันธุ์ และยังคงเหลือให้ชมในปัจจุบันเพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้น ได้แก่ แมววิเชียรมาศ แมวสีสวาด แมวศุภลักษณ์ แมวโกนจา และแมวขาวมณี ซึ่งสามารถชมได้ที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณแห่งนี้

บ้านแมวไทย แด่สาวกคนรักน้องเหมียว

โดยแมวทั้ง 5 สายพันธุ์มีลักษณะดังนี้

แมววิเชียรมาศ (Siamese) - เป็นแมวที่คนไทยเลี้ยงไว้ในพระราชสำนัก เพราะถือว่าเป็นแมวนำโชคลาภ มีลักษณะเด่น คือ มีตาสีฟ้าสดใส ลำตัวเป็นสีครีม มีแต้มสีเข้มหรือที่เรียกว่าแต้มสีครั่งตามบริเวณใบหน้าและลำตัวรวม 9 ตำแหน่ง

แมวสีสวาด หรือแมวโคราช (Silver Blue) - เป็นแมวที่ถูกใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในสมัยโบราณ ถูกเรียกตามถิ่นกำเนิดคือบริเวณ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เป็นแมวที่ถือว่าเป็นแมวโชคลาภเพราะมีขนคล้ายสีเมฆ ตาสีเหลืองอมเขียว

แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง (Copper) - มีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนทองแดงตลอดทั้งตัว ตาสีเหลืองเป็นประกาย

แมวโกนจา หรือแมวดำปลอด (Bombay) - หรืออีกชื่อว่าดำมงคล เพราะมีขนสีดำตลอดทั้งตัว เดินทอดเท้าเหมือนสิงโต มีความเชื่อว่าใครเลี้ยงจะมีสมบัติมากมาย

บ้านแมวไทย แด่สาวกคนรักน้องเหมียว

แมวขาวมณี หรือแมวขาวปลอด(Pure White) - เป็นแมวที่นิยมเลี้ยงกันมาก เพราะมีนิสัยเชื่อง เป็นแมวที่ถูกสันนิษฐานว่าเป็นแมวที่เกิดในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ ลักษณะเด่น คือ ดวงตา ที่มีสีฟ้าหรือเหลือง หรือมีตาสองสี

คุณลุงปรีชา พุคคะบุตร ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นผู้ดูแลบ้านแมวไทยโบราณ เคยเล่าให้ฟังว่า เดิมคุณแม่เป็นผู้เลี้ยงแมวไทยสายพันธุ์วิเชียรมาศมาก่อน สมัยนั้นผมยังเด็กไม่ค่อยได้สนใจ พอโตขึ้น ถูกใช้ให้คลุกข้าวเลี้ยงแมว ช่วงนั้นมีแมวอยู่ในบ้านไม่มากนัก เลี้ยงมาเรื่อยๆ แมววิเชียรมาศไม่เคยขาดบ้านเลยครับ เลยมีความผูกพันกับแมวมาตลอด ต่อมามีเพื่อนฝูงที่นิยมเลี้ยงแมวมากขึ้น ไปมาหาสู่พูดคุยกันว่าน่าจะอนุรักษ์ไว้ เพราะแมวไทยเป็นแมวที่ฉลาด ช่างประจบ รักบ้าน รักเจ้าของและสวยสง่า

บ้านแมวไทยได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปี 2544 ตามนโยบายที่จะเปิด จ.สมุทรสงคราม ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพัฒนา แบ่งพื้นที่จัดทำเป็นนิทรรศการให้ความรู้เรื่องของแมวไทยชนิดต่างๆ นับเป็นสถานที่ที่น่าสนใจเหมาะแก่การศึกษาหาความรู้เรื่องแมวไทยพันธุ์แท้ๆ และหากสนใจจะนำไปเลี้ยง ทางบ้านแมวไทยก็มีจำหน่าย

บ้านแมวไทย แด่สาวกคนรักน้องเหมียว

ถึงแม้วันนี้คุณลุงปรีชา จะจากโลกนี้ไปแล้วเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ลุงจากไปยังสั่งเสียให้ลูกหลานสานต่อการอนุรักษณ์แมวไทยเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักมิให้สูญหายไป ดังนั้นบ้านแมวไทยโบราณจึงเป็นเหมือนความหวังที่จะช่วยให้พันธุ์แมวไทยโบราณนี้ยังคงอยู่ต่อไป โดยที่ศูนย์แห่งนี้เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด แต่สามารถช่วยเงินบริจาคสนับสนุนเพื่อการอนุรักษ์ได้ โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 034-733-284, 034-702-068