posttoday

วันหยุดเขาเดินเข้าป่า ‘นายตัวน้อย’

17 พฤศจิกายน 2561

วันจันทร์-ศุกร์ เขาทำงาน ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์เขาไปเที่ยว “โย” โยธิน จันทะศรี

โดย รอนแรม ภาพ : นายตัวน้อย 

วันจันทร์-ศุกร์ เขาทำงาน ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์เขาไปเที่ยว “โย” โยธิน จันทะศรี พนักงานประจำวัย 30 ปี ที่ไม่ปล่อยวันหยุดให้เสียเปล่า และไม่เก็บเรื่องราวไว้คนเดียว แต่ได้แบ่งปันผ่านเพจเฟซบุ๊ก นายตัวน้อย เพื่อเป็นสื่อกลางให้คนอยากเที่ยวมีไอเดียสำหรับทริปต่อไป

“ผมเป็นคนชอบท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่เมื่อไปเที่ยวมากเข้าก็อยากแชร์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เพื่อนๆ เห็นว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง โดยผมจะเดินทางวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือเดินทางวันศุกร์เย็นแล้วกลับมาทำงานต่อวันจันทร์ เพราะผมคิดว่าการท่องเที่ยวคือการพักผ่อน แม้ว่ามันจะเหนื่อยบ้างแต่ก็มีความสุขกลับมา”

วันหยุดเขาเดินเข้าป่า ‘นายตัวน้อย’

สไตล์การท่องเที่ยวต้องเรียกว่าเป็นสายธรรมชาติ เขาชอบการเดินป่า นอนเต็นท์ ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ หรือไปอยู่ในโฮมสเตย์ของชุมชนที่ห่างไกลผู้คน เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่กับความสงบและได้อยู่กับตัวเอง

“ส่วนใหญ่จะชอบเที่ยวคนเดียว นั่งรถประจำทางหรือรถไฟตะลอนขึ้นไปเที่ยว จากนั้นก็เข้าป่า ไปแคมปิ้ง ชมธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบทำตั้งแต่วัยรุ่น คือชอบไปพิชิตยอดเขา พิชิตใจตัวเอง และยังเป็นการออกกำลังกับได้ท่องเที่ยวไปในตัว”

วันหยุดเขาเดินเข้าป่า ‘นายตัวน้อย’

ตลอด 2 ปีที่เปิดเพจ เขาเดินป่าและพิชิตยอดดอยมามากกว่า 50 แห่ง บางแห่งไปซ้ำหลายครั้งอย่าง ภูกระดึง 4 ครั้ง และกำลังจะมีครั้งต่อไปเร็วๆ นี้

“ถ้าให้เลือกทะเลกับภูเขา ผมชอบภูเขามากกว่า เพราะผมชอบที่สูง ชอบมองทิวทัศน์ได้ไกลๆ ชอบเวลาเดินเข้าไปในป่า และมันยังทำให้ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่เยอะมาก ซึ่งไม่ว่าจะมีหน้าที่การงานสูงแค่ไหน ทุกคนก็ล้วนถอดตำแหน่งไว้ที่บ้านแล้วมาเดินป่าในฐานะมนุษย์ตัวเล็กๆ คนธรรมดา ดังนั้นมิตรภาพในป่าจึงจริงใจ”

วันหยุดเขาเดินเข้าป่า ‘นายตัวน้อย’

ส่วนวิธีเขียนถ่ายทอดเรื่องราว เขาจะเขียนเล่าแบบกระชับและเน้นให้ข้อมูลการเดินทาง ที่แม้ว่าจะไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถไปได้ รวมถึงที่พัก การติดต่อประสานงานสำหรับการเดินป่า และยังถ่ายภาพความรู้สึกผ่านภาพถ่ายเพื่อให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าได้ไปเที่ยวด้วยกัน

“ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเดินป่า เลยอยากฝากถึงทุกคนว่า เวลาที่เราเข้าไปในธรรมชาติแน่นอนเราต้องสร้างขยะ ฉะนั้นเมื่อตักตวงความสุขจากป่า จากความสวยงามของธรรมชาติเต็มที่ อย่าลืมเก็บขยะเหล่านั้นกลับมา นำเข้าไปเท่าไรก็เก็บกลับมาเท่านั้น เพื่อให้ผืนป่ายังคงสวยงามต่อไป” เขากล่าวทิ้งท้าย

วันหยุดเขาเดินเข้าป่า ‘นายตัวน้อย’

ติดตามการเดินทางสู่ยอดดอยแห่งใหม่ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก นายตัวน้อย มนุษย์ตัวเล็กๆ ในธรรมชาติอาจเป็นแรงบันดาลใจให้กล้าพิชิตยอดเขาที่สูงชัน