posttoday

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

31 สิงหาคม 2561

บ้านลอฟต์ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น ดีไซน์พื้นที่ฟังก์ชั่นเอื้อต่อการใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเต็มที่

เรื่อง ปอย ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

บ้านนี้มีสมาชิก 2 คน น้องหมาตัวโปรดอีก 2 ตัว แล้วสมาชิกบีเกิ้ลสองหมานี่เองที่เป็นตัวแปรให้ต้องย้ายนิวาสสถานจากตึกสูงคอนโดมิเนียมลงมาอยู่บ้านทาวน์โฮมขนาดที่ดิน 18.80 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 180 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ หมู่บ้านอารียา ทูบี ถนนเกษตร-นวมินทร์ โครงการดีน่าอยู่หรือย่านลาดปลาเค้า แบ่งซอยออกเป็นหลายโครงการเล็กๆ รวมอยู่ด้านใน หน้าตาของบ้านลอฟต์ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น ดีไซน์พื้นที่ฟังก์ชั่นเอื้อต่อการใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเต็มที่

เจ้าของบ้านทำงานใจกลางเมืองทั้งคู่ อ้อน-ชุธีภรณ์ รัตนรัตน์ ในฐานะที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ นุ่น-นารญา โสภะกะลิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย ตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อสองบีเกิ้ลจอมป่วน ด้วยความรักและผูกพัน จึงเลือกย้ายบ้าน เดินทางไกลเพิ่มเวลามากขึ้นมาอยู่ชานเมือง มีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้วิ่งเล่นยืดเส้นยืดสาย ได้เห่าทักทายผู้คนที่ผ่านไปมาหน้าบ้านได้มีความสุข

“แปลนบ้านดีเลยค่ะ แม้ว่าบ้านทาวน์โฮมมีผนังติดกันกับบ้านข้างๆ แต่ชอบการใช้วัสดุหลักไม้ระแนงสีอ่อน ทำให้มีรายละเอียดดูโทนสีนุ่มลง ทั้งก็ไม่รู้สึกอึดอัด 3 ชั้น 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ ทุกห้องนอนมีห้องน้ำในตัว และห้องน้ำชั้น 2 และ 3 สามารถระบายอากาศธรรมชาติได้ทั้งหมด มีสวนสีเขียวๆ ที่เรียกว่า Pocket Park สดชื่นรอบโครงการให้สดชื่นหัวใจดีค่ะ”

ชุธีภรณ์ บอกเหตุผลของความต้องใจเลือกปักหลักที่นี่ ซึ่งไม่จำกัดอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมแบบบ้านทาวน์โฮมรุ่นเก่า การออกแบบบ้านยุคใหม่ในวิถีลอฟต์ จึงปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่ได้ตามรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละเจ้าของ ด้านหน้าบ้านซึ่งเป็นที่จอดรถกลายเป็นที่อยู่กรงของสองหมาหนุ่มจอมพลังสุดไฮเปอร์ไชโยและโอโบ๊ะ ที่เห่าทักทายต้อนรับแขกที่มาเยือนคนบ้านนี้

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

เปิดประตูก้าวเข้าพื้นที่ส่วนรับแขก ตัวบ้านลึก 9 เมตร นับจากประตูหน้าถึงประตูหลัง ดีไซน์สารพัดประโยชน์ให้เป็นส่วนนั่งเล่นดูทีวีใช้ชีวิตประจำวัน ด้านในสุดเป็นครัว ต่อเนื่องกับส่วนซักล้างตั้งเครื่องซักผ้า ราวตากผ้า ถังเก็บน้ำใช้อันใหญ่ สร้างพื้นที่มุมมองกว้าง ลื่นไหลต่อเนื่องไปกับพื้นที่แบบโถงสูง

“อ้อนมีของเยอะค่ะ เป็นพวกข้าวของเล่นโมเดล ซีดี แผ่นเสียง สะสมไว้มากมายตั้งแต่วัยรุ่น ตอนอยู่คอนโดพื้นที่ขนาดสตูดิโอ 35 ตร.ม. ชีวิตคนบนตึกพื้นที่จำกัด เราจะฟังเพลงแต่ละทีก็ยกซีดีที่วางๆ กองๆ กับพื้น ก็ใฝ่ฝันค่ะ อยากมีโต๊ะยาวๆ ตู้หนังสือเต็มผนัง อยากได้ชั้นวางซีดีหยิบง่ายๆ สวยๆ

สองหมาเข้ามาในชีวิตทำให้เปลี่ยนแปลง ได้เขามาตั้งแต่อยู่คอนโดแล้วค่ะ แต่ต้องฝากเพื่อนเลี้ยง เขาก็โตขึ้นๆ จนไม่ได้แล้ว เราต้องขยับขยาย สะสมข้าวของแต่งบ้านไว้เยอะ โคมไฟในห้องนั่งเล่น ก็ซื้อเก็บไว้ตั้งแต่สมัยอยู่คอนโด พอย้ายบ้านใหม่ พร้อมเลย แต่งได้ตูมทีเดียวเลยค่ะ”

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

ชุธีภรณ์ บอกสาธารณูปโภคส่วนกลางหมู่บ้าน ทั้งสวนสไตล์โมเดิร์นรอบโครงการกว่า 1,500 ตร.ม. คลับเฮาส์ มีสระว่ายน้ำขนาด 13x23 เมตร ฟิตเนส เรื่องความปลอดภัย รปภ.ตลอด 24 ชั่วโมง CCTV ส่วนขนส่งสาธารณะก็ใกล้ทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา จะไปไหนมาไหนช็อปปิ้งสบาย เดอะ คริสตัล CDC เซ็นทรัล ลาดพร้าว ถนนลาดปลาเค้า ก็เป็นถนนที่เชื่อมจากเกษตร-นวมินทร์ไปยังถนนรามอินทรา จัดว่าเป็นทำเลที่ค่อนข้างดี

“สิ่งที่ชอบที่สุดก็ต้องเป็นเรื่องการจัดการเรื่องสัตว์เลี้ยงนี่ล่ะค่ะ อารียาตรงย่านนี้มีบ้าน 200 กว่าหลัง สัตว์เลี้ยงทุกตัวต้องลงทะเบียน มีหมายเลขกำกับ หมาบ้านอ้อนไปถ่ายในสวนเลอะเทอะ อ้อนก็ต้องโดนปรับ สังคมคนอาศัยบ้านทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่กำลังสร้างครอบครัวใหม่ ก็จัดเป็นคนรุ่นใหม่วัยทำงานนะคะ สมาชิกแต่ละบ้านไม่กี่คน ไม่เอะอะ ไม่อึกทึก แล้วที่ชอบมากๆ อีกอย่างเลยนะคะ ถ้าบ้านไหนมีปาร์ตี้ก็มีป้ายแขวนไว้หน้าบ้านจัดปาร์ตี้ฉลอง ขอโทษที่เสียงอาจดัง เป็นการสร้างวัฒนธรรมการอยู่อาศัยร่วมกันที่น่ารักดีค่ะ”

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

ทุกอย่างอบอุ่นในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอย ทาวน์โฮม 3 ชั้น ชั้นล่างมุมพักผ้อนห้องนั่งเล่นขนาด 4 เมตร โชว์ตู้เก็บโมเดลและของเล่นสะสม ทั้งปาร์แมน เด็กชายชาวโลกจอมซุ่มซ่าม ตุ๊กตาสนูปี้ ตัวแทนสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลสัตว์เลี้ยงของบ้านนี้ เดินเข้าไปอีกมีพื้นที่วางตู้ครัว อาจดูเล็กเกินไปนิด แต่ก็เหมาะกับสมาชิกอีกหนึ่งคน “นุ่น” นารญา ชื่นชอบอบขนมเบเกอรี่ ไม่ได้ใช้งานครัวหนักก็กลายเป็นความลงตัวที่สุดอีกเรื่อง

ด้านบนสุด เป็นห้องนอนใหญ่เต็มฟลอร์ มีทั้งของเล่นสะสมและเฟอร์นิเจอร์ ที่เจ้าของบ้านเตรียมไว้ตกแต่งห้องนอนใหญ่อีก 1ห้อง สร้างบ้านหลังนี้ที่พร้อมกับการเติบโตของสองหมาน้อยบีเกิ้ล ตัวการเติมเต็มความรักความอบอุ่น

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น

‘สูตรสำเร็จ’ ทำบ้านให้อบอุ่น