posttoday

ไม่ตั้งใจโสด โปรดลงจากคาน

10 มกราคม 2560

มีคนบอกว่าที่ผู้หญิงครองโสดจนอายุขึ้นเลข 4 ทั้งที่สวยก็สวย การงานดี มีการศึกษาก็ยังไม่คิดจะแต่งงานเพราะเหตุผลแตกต่างกันไป

โดย...ชลญ่า

มีคนบอกว่าที่ผู้หญิงครองโสดจนอายุขึ้นเลข 4 ทั้งที่สวยก็สวย การงานดี มีการศึกษาก็ยังไม่คิดจะแต่งงานเพราะเหตุผลแตกต่างกันไป เช่น ผู้หญิงสมัยนี้มีหน้าที่การงานและการเงินมั่นคงจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่เธอจะต้องพึ่งพาผู้ชาย บางคนเก่งทุกเรื่องและมั่นใจในตัวเองสูงจึงไม่ชอบให้ผู้ชายเข้ามาพันธนาการชีวิตให้ไร้อิสระเสรี บางคนไม่อยากมีลูกจึงไม่คิดแต่งงาน บางคนเรื่องเยอะและเลือกเยอะ บางคนฝังใจกับอดีตเพราะเคยผิดหวังจากผู้ชายเลยไม่คิดจะมีใครอีกกลัวจะซ้ำรอยเดิม บางคนอยากมีแต่ท่าทีไม่เปิดใจผู้ชายจึงไม่กล้าจีบ ฯลฯ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดกลใดหรือมีมุมมองแบบไหน ถ้าการครองโสดนั้นไม่ได้เป็นความตั้งใจโสด ก็ต้องบอกว่ามีโอกาสลงจากคานได้ทุกเมื่อเพียงแต่ต้องอาศัยเทคนิคบางอย่างเข้าช่วย

1.ยอมรับความจริงว่าอยากมีแฟน

อุปสรรคของผู้หญิงโสดส่วนหนึ่งเพราะเธอปากกับใจไม่ตรงกัน หรือประเภทไม่ยอมรับความจริงว่าแท้จริงแล้วก็อยากมีแฟน อยากมีคนดูแล อยากแต่งงาน อยากมีลูก อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น ไปไหนมาไหนด้วย ซึ่งถ้าตราบใดที่ยังโกหกใจตัวเองและปากแข็งว่า โสดน่ะดี รับรองว่าไม่มีวันได้เจอใครแน่นอน และอย่าหาว่าไม่เตือน อายุไม่มากไม่ห่วง แต่ถ้าเข้าใกล้ 40 โอกาสที่จะโสดยาวก็เป็นไปได้ และถ้าเลย 40 ไปแล้วก็ยิ่งยากเข้าไป เพราะฉะนั้นเลิกหลอกตัวเองเสีย

2.พ่อสื่อแม่สื่อช่วยได้

สาวที่ครองโสดมานานจะให้ไปจีบหนุ่มหรือโปรยเสน่ห์ให้หนุ่มๆ ก็คงจะไม่ใช่แนวเธอและส่วนใหญ่ก็คงไม่กล้าขนาดนั้น เพราะฉะนั้นวิธีที่เข้าทีที่สุดก็คือหาตัวช่วย ไม่ต้องไปหาไกล กลุ่มเพื่อนนั่นแหละ เช่น กลุ่มเพื่อนที่เคยเรียนด้วยกัน กลุ่มเพื่อนสนิท กลุ่มเพื่อนที่ทำงาน กลุ่มเพื่อนที่ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน กลุ่มเพื่อนออกกำลังกาย เลือกเพื่อนที่มีลักษณะใกล้เคียงกันหรือรู้จักเราดี ทีนี้พอมีอะไรก็คุยกับเพื่อนเลย เพื่อนย่อมรู้ใจเพื่อน บอกไปเลยคุณชอบผู้ชายแบบไหน นิสัย รูปร่างหน้าตายังไงเดี๋ยวเพื่อนก็จัดให้เพราะเพื่อนคงไม่อยากให้เราโสดตลอดไปหรอก

3.อยู่ใกล้คนประสบความสำเร็จในความรัก

พระพุทธเจ้าตรัสว่าคบคนดีก็ทำให้เราดีด้วย ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จในความรักได้คู่ที่ดีก็ต้องรู้จักเข้าหาและขอคำปรึกษาจากคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ที่ครองรักอย่างมีความสุขและเป็นแบบอย่างที่ดี คนเหล่านี้จะมีคำแนะนำ ข้อคิด และความรู้ดีๆ หรือสามารถแชร์เรื่องราวความรักที่ประทับใจให้ฟัง เชื่อว่าประสบการณ์ความรักของเขาเหล่านี้น่าจะช่วยให้ตัดสินใจอะไรๆ ได้ดีขึ้น

4.ปล่อยวางอดีตไม่ถือมั่น

มีคนโสดจำนวนหนึ่งไม่สามารถจะมีความรักครั้งใหม่ได้ เพราะมีอดีตที่ฝังใจอยู่จนไม่สามารถลืมเลือนได้ อาจจะด้วยเรื่องราวหรือความคับแค้นใจ เช่น ถูกฝ่ายชายหักหลังไปมีหญิงอื่น หรือวันแต่งผู้ชายหนีต้องม่ายขันหมาก บางครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องดี เช่น ไม่อาจลืมแฟนคนก่อนเพราะดีมากจนไม่คิดจะมีใครอีกเพราะ
กล้วจะไม่ได้คนดีพร้อมอย่างแฟนคนเก่า

หากยังยึดมั่นถือมั่นไม่ยอมปล่อยวางอดีตและปล่อยให้อดีตมามีอิทธิพลต่อจิตใจก็คงไม่มีโอกาสได้ลงจากคาน ฉะนั้น จงปล่อยวางอดีต คนรักเก่าไม่ดีให้อภัยเสีย เลิกคิด เลิกจำสิ่งแย่ๆ ในอดีต เพราะไม่มีใครกลับไปแก้ไขอดีตให้ดีได้ ส่วนความดีของคนรักเก่าก็ให้เก็บไว้ในความทรงจำ อย่าให้มาเป็นกำแพงกั้นไม่ให้เราไปมีคนอื่น ชีวิตต้องเดินต่อไป อนาคตอยู่ในกำมือเราเท่านั้นที่สามารถสร้างใหม่ได้

สาวๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจโสดไปตลอดชีวิต แต่โสดมานานและไม่อยากโสดอีกแล้วลองเอาไปใช้ดูเผื่อจะช่วยได้ แต่ว่าวิธีเหล่านี้อาจจะไม่ช่วยให้คุณลงจากคานเลยถ้าคุณไม่รู้จักดูแลตัวเอง ปล่อยเนื้อปล่อยตัว และไม่ทำตัวเองให้ดูดี