posttoday

ชื่นชมความเชื่องช้า

31 มกราคม 2559

เมื่อเรารีบเร่งเราจะตัดขาดจากโลกรอบตัว คาร์ล ฮอโนร์ (Carl Honoré) กล่าวไว้ เขาเป็นนักเขียน

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ NYT, Reuters, Bloomberg

เมื่อเรารีบเร่งเราจะตัดขาดจากโลกรอบตัว คาร์ล ฮอโนร์ (Carl Honoré) กล่าวไว้ เขาเป็นนักเขียนเรื่อง In Praise of Slowness หนังสือที่จะทำให้เห็นความสวยงามของชีวิตที่เชื่องช้าในวัฒนธรรมอันเร่งรีบของปัจจุบัน คาร์ล กล่าวว่า วิวัฒนาการอยู่บนพื้นฐานของหลักการใช้ชีวิตรอดบนความพอดีที่สุด ไม่ใช่เร็วที่สุด เมื่อเราเร่งรีบตลอดเวลาไม่ว่าจะการทำงาน หรือการรับข่าวสาร ร่างกายของเราจะนำพาไปสู่จุดแตกหัก อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ต่อต้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เขายอมรับว่าเทคโนโลยีทำให้ชีวิตสะดวกมากขึ้น แต่ปัญหากลับอยู่ที่ คน เพราะคนเสพติดความเร็วเหล่านั้นทำให้ต้องคิดค้นสิ่งต่างๆ เพื่อให้ชีวิตเร็วขึ้น สังคมปัจจุบันจึงกลายเป็น สังคมทุนนิยมแบบติดเทอร์โบ (Turbo-Capitalism)

"ปัญหา คือ เรารักความเร็ว เราชอบที่จะทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน มากถึงขั้นเสพติดซึ่งไม่ต่างจากการสักการะพระเจ้า"

ค่านิยมที่ว่า "ยิ่งเร็ว ยิ่งดี" ทำให้เราพลาดบางอย่าง เช่น พลาดไอเดียใหม่ๆ พลาดการสื่อสารกับคนรอบข้าง และที่สำคัญที่สุด คือ พลาดการสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับคนอื่นๆ นอกจากนี้ ในขณะที่เราพยายามประหยัดเวลา เรากลับหลงลืมให้เวลากับตัวเองและคนรอบตัว

"เรากำลังรีบๆ ใช้ชีวิตแทนที่จะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ เรากำลังใช้ชีวิตที่เร็วแทนที่จะเป็นชีวิตที่ดี"

คานธีเคยกล่าวไว้เมื่อ 60 ปีที่แล้วว่า มีหลายสิ่งให้ทำมากมายมากกว่าการเร่งรีบใช้ชีวิต ดังนั้นเราควรทำอย่างไร? เราต้องตัดขาดเทคโนโลยีเพื่อให้ชีวิตช้าลงไหม? คาร์ล ตอบว่า ไม่ แต่กุญแจสำคัญคือ ให้ดื่มด่ำชีวิตที่เป็นอยู่ในขณะนี้ มีความสุขกับชีวิตที่มีเทคโนโลยีกับสังคมสมัยใหม่ แต่ทำทุกอย่างให้ช้าลงและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ คำว่า ช้าลง ไม่ได้หมายถึงเพียงจังหวะชีวิต แต่คือการให้ความสำคัญกับช่วงเวลาหรือสิ่งที่ทำอยู่ขณะนั้น จริงอยู่ว่าชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น แต่เราจะทำอย่างไรให้เวลาเหล่านั้นผ่านไปอย่างมีความหมาย มีคุณภาพ และมีความสุขที่สุด เพราะปัจจุบันคือเวลาทั้งหมดที่คุณมี