posttoday

‘สาระ ล่ำซำ’ เขย่าองค์กร ต้อนรับ 'เจน...วาย (GEN Y)'

06 ธันวาคม 2557

หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต มาตั้งแต่ต้นปี 2547

หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต มาตั้งแต่ต้นปี 2547 เพื่อรับสืบทอดธุรกิจของครอบครัว ซึ่งในช่วงเวลานั้นต้องถือว่าเป็นกรรมการผู้จัดการของธุรกิจประกันชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 36 ปีเท่านั้น

ทำให้ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา“สาระ ล่ำซำ” ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการนำพาเมืองไทยประกันชีวิตให้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้น จนกลายเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของไทยในที่สุด

ปัจจุบันนอกจาก “สาระ” จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการแล้ว ยังนั่งควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต อีกตำแหน่ง

สาระ บอกว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แม้จะทำงานและพัฒนาองค์กรอย่างเต็มที่แล้ว ทั้งด้านการสร้างแบรนด์เมืองไทยประกันชีวิตภายใต้สโลแกน “บริษัทของคนหัวคิดทันสมัย” การใช้สีบานเย็นให้
เป็นที่จดจำของผู้บริโภค หรือการออกผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างสบายใจ ในทางกลับกันยิ่งต้องออกแรงวิ่งเร็วกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะการรักษาแชมป์ให้ได้นั้น ยากกว่าการเป็นแชมป์เสียอีก

โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มนุษย์ “เจนวาย” (Gen Y) เต็มบ้านเต็มเมือง ซึ่งไม่เพียงแต่ลูกค้าเท่านั้น ที่มนุษย์ “เจนเอ็กซ์”(Gen X) อย่างเขาต้องปรับตัวและทำความเข้าใจ เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของคนเจนวาย

‘สาระ ล่ำซำ’ เขย่าองค์กร ต้อนรับ 'เจน...วาย (GEN Y)'

 

แม้แต่ตัวพนักงานในองค์กรเอง ตัวเขาในฐานะนายจ้างก็ต้องปรับตัวกระชากวัยให้ตามลงมาด้วย และยอมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อรองรับพนักงานเจนวายกลุ่มนี้ด้วย

สาระ กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของเมืองไทยประกันชีวิตกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ทำงานใหม่ มีอุปกรณ์สื่อสารและบรรยากาศการทำงานที่ทันสมัย เพื่อรองรับพนักงานเจนวายโดยเฉพาะ หลังจากก่อนหน้านี้ได้สร้างห้องฟิตเนสมาตรฐานระดับสากลเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว

สาระ กล่าวว่า ตอนนี้พนักงานของเมืองไทยประกันชีวิต70% จะอยู่ในกลุ่มเจนวาย มีอายุเฉลี่ย 36 ปีลงมา กลุ่มพวกนี้จะเป็นพวกชอบความท้าทาย ชอบความตื่นเต้น มีเป้าหมายชัดเจน ต้องการความสำเร็จที่รวดเร็ว ชอบเทคโนโลยีและดูแลสุขภาพของตัวเองควบคู่ไปได้ด้วย เวลามาทำงานก็มาทำงานเร็วและกลับบ้านช้า

อย่างที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่บนถนนรัชดา ช่วงเช้า-เย็น รถก็ติดอยู่แล้ว การสร้างฟิตเนสก็จะทำให้พนักงานกลุ่มนี้มารวมตัวกันที่ฟิตเนส ในเมื่อพวกเขาใส่ใจสุขภาพ ต้องการดูแลชีวิตให้ดี บริษัทก็ต้องตอบสนองให้

ที่สำคัญตัวเขาเองก็เป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว การได้มาอยู่ที่ห้องฟิตเนส ได้มาออกกำลังกายพร้อมกับพนักงาน ก็เหมือนกับการถอดหมวกเจ้านายออก ได้รู้จักพนักงาน ได้พูดคุยกันมากขึ้น

แม้ช่วงแรกๆ พนักงานจะไม่ค่อยกล้ามาคุยกับเขาก็ตาม แต่เมื่อเขาเปิดใจก่อน สิ่งที่ได้กลับมาก็ย่อมดีแน่นอน

ทำให้เขาได้รับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้รู้มาก่อน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งก็มีทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่นๆ ทั่วไป แถมได้ความคิดใหม่ๆ กลับมาต่อยอดด้วย เมื่อพนักงานได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารโดยตรง ได้แชร์ไอเดียกัน

‘สาระ ล่ำซำ’ เขย่าองค์กร ต้อนรับ 'เจน...วาย (GEN Y)'

 

แม้พนักงานบางคนจะทำงานกับบริษัทมานานแล้วแต่ก็อาจยังไม่เคยพบหรือได้ทำความรู้จักกัน การมาเจอกันที่ห้องฟิตเนสจึงเป็นเรื่องของ “คอนเนกชั่นที่ไม่มีหมวก” เป็นการลดช่องว่างระหว่างเจนเอ็กซ์และเจนวายให้ใกล้กันยิ่งขึ้น

สาระ กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ในส่วนพนักงานเจนวายเท่านั้นที่เขาต้องเข้าใจ แม้แต่พนักงานฝ่ายขายหรือตัวแทน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของบริษัท ตัวเขาเองก็ต้องทำความเข้าใจด้วย และต้องได้รับการดูแลพัฒนาพร้อมกันหมด ซึ่งตัวแทนของเขาที่มีอยู่หลายพันคนส่วนใหญ่ก็อยู่ในเจนบี หรือมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ปี ก็ต้องมีการฝึกอบรม เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้รู้จักใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยงาน ช่วยทุ่นแรงงานขายด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับโครงสร้างฝ่ายต่างๆ มีคณะทำงานแบบฟอรั่มในแต่ละฝ่าย เพื่อให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น ซึ่งเรื่องเบี้ยหรือยอดขายไม่ใช่เป้าหมายหลักของบริษัทเพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำให้เป้าหมายด้านอื่นๆ ประสบความสำเร็จด้วย

“เจนเอ็กซ์อย่างผมต้องทำให้องค์กรเป็นแนวราบ ทำให้ทุกเจนมาเจอกัน มาคุยกันได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเจนไหน เป็นพนักงานรุ่นใหม่ หรือรุ่นเก่า ต่างก็มีความสำคัญหมด เพราะองค์กรที่ดีก็ควรมีความรู้อยู่ในองค์กรและถ่ายทอดให้กันได้” สาระ กล่าวทิ้งท้าย