posttoday

ชีวิตที่ ไม่อยากเหมือนใคร

14 มิถุนายน 2557

คนมีระดับมักจะต้องการอะไรที่ไม่เหมือนใคร และไม่ต้องการให้ใครเหมือน

คนมีระดับมักจะต้องการอะไรที่ไม่เหมือนใคร และไม่ต้องการให้ใครเหมือน ดังนั้นการจะทำอะไรสักอย่างเรื่องเงินจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญเพียงแต่ขอให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการเท่านั้นเป็นที่พึงพอใจ ธุรกิจให้บริการเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ในแบบเอกซ์คลูซีฟแบบนี้จึงเกิดขึ้น

ควินเทสเซนเชียลลี่ ไลฟ์สไตล์ (Quintessentially Lifestyle) หรือ Q คือบริษัทที่ให้บริการผู้ช่วยส่วนตัวที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ในทุกๆ ด้าน เริ่มต้นธุรกิจในปี 2543 ที่อังกฤษ ปัจจุบันมีเครือข่ายที่สามารถรองรับการให้บริการ ระดับเอกซ์คลูซีฟทั่วโลกกว่า 60 เมืองใหญ่ ในไทยเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ธุรกิจของ Q ที่ดำเนินการภายใต้กลุ่มแสนสิริ

"ธุรกิจของ Q คือบริการด้านไลฟ์สไตล์ให้กับเมมเบอร์ที่มีทั้งบุคคล และคอร์ปอเรต ในด้านการท่องเที่ยว บันเทิง ช็อปปิ้ง การศึกษา อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ไม่ได้เน้นแค่การให้บริการที่หรูหรา แต่ตอบสนองทุกความต้องการที่เป็นไปได้ให้กับลูกค้า แม้กระทั่งสั่งโจ๊กร้านดังในทองหล่อไปเสิร์ฟให้ลูกค้าถึงบ้าน Q ก็สามารถจัดให้ได้ถ้าลูกค้าต้องการ" โอบอุ้ม จูตระกูล กรรมการผู้จัดการ ควินเทสเซนเชียลลี่ ไลฟ์สไตล์ พูดถึงตัวตนของ Q

ปัจจุบัน Q ประเทศไทยมีสมาชิกคอร์ปอเรตอยู่ 10 ราย มีทั้งธนาคาร บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริษัทรถยนต์ระดับซูเปอร์คาร์ ที่บริษัทแต่ละรายจะมีลูกค้าระดับวีไอพีส่งมาให้ Q ดูแล ถ้าเป็นลูกค้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ก็จะเป็นเปอร์คาร์ ที่บริษัทแต่ละรายจะมีลูกค้าระดับวีไอพีส่งมาให้ Q ดูแล ถ้าเป็นลูกค้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ก็จะเป็นลูกค้าที่ซื้อบ้านหรูระดับไฮเอนด์ ถ้าเป็นลูกค้าของธนาคารก็จะเป็นลูกค้าเงินฝากรายใหญ่ๆ รวมๆ แล้วลูกค้าวีไอพีของบริษัทต่างๆ ที่ Q ดูแลอยู่ในหลักพันราย

ชีวิตที่ ไม่อยากเหมือนใคร

 

ส่วนลูกค้าบุคคลปัจจุบันเป็นสมาชิกอยู่กว่า 40 ราย ทั้งหมดเป็นเจ้าของกิจการส่วนตัว มีรายได้ในระดับที่จะซื้อหรือจะใช้อะไรในสิ่งที่ต้องการได้ เพียงแค่บอกมา ถ้าไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายผิดศีลธรรม หรือเรื่องที่เป็นไปไม่ได้นอกเหนือจากนั้นถ้าลูกค้าต้องการ Q จะไปสรรหามาครอบครองให้ได้ แม้จะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยก็ตามก็ต้องทำให้ได้ให้ได้ แม้จะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยก็ตามก็ต้องทำให้ได้

"ลูกค้าที่มาใช้บริการของ Q ส่วนใหญ่เวลาในแต่ละวันมีค่ามาก จึงไม่มีเวลาที่จะมาทำเรื่องพวกนี้ได้เอง จะใช้เลขานุการที่บริษัทก็ไม่มีเครือข่ายหรือมีสายสัมพันธ์ที่มากพอ และอีกเหตุผลสำคัญของลูกค้า คือ เขาไม่ต้องการจะเป็นหนี้บุญคุณใคร เราจะเป็นผู้สนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในเรื่องเวลาและที่สำคัญคือความรู้สึกทางใจ"

หลายๆ คนคงอยากจะรู้ บริการระดับเอกซ์คลูซีฟของ Q ที่เคยทำให้กับลูกค้ามีอะไรเด็ดๆ บ้าง โอบอุ้ม ยกตัวอย่างให้ฟังว่า การจองห้องพักเป็นบริการที่ถูกเรียกใช้บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นการจองโรงแรมที่จองยากๆ ลูกค้าอยากจองแบบยกฟลอร์แต่อยู่กันแค่ 2 คน เพื่อความเป็นส่วนตัวแบบสุดๆ ก็เคยมีมาแล้ว การจองร้านอาหารหรือภัตตาคารระดับมิชลิน 3 ดาว ที่จองยากๆ ในเวลาที่กระชั้น ก็เป็นอีกบริการที่ลูกค้าเรียกใช้บ่อยๆ

นอกจากนี้ บริการจองตั๋วคอนเสิร์ตศิลปินดังที่หาตั๋วดูได้ยาก เป็นอีกหนึ่งความต้องการฮิตของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตดังที่มาจัดในประเทศหรือคอนเสิร์ตในต่างประเทศ หรืออยากดูในช่วงเวลากระชั้นชิด อยากจองที่นั่งหลายๆ ที่ในจุดที่ดีที่สุด ซึ่งทาง Q ต้องพยายามหาโซลูชั่นที่ทำให้เป็นไปได้

บริการจัดหาของขวัญ หรือซื้อของที่หายากๆ เป็นอีกหนึ่งบริการที่ถูกเรียกใช้บ่อยๆ บางทีลูกค้าอาจจะนึกไม่ออกว่าจะซื้ออะไรให้ในวันเกิดหรือเป็นของฝากให้กับคนพิเศษ Q ก็ต้องพยายามเสาะหาของที่ดีที่ตรงกับรสนิยม ถูกกับไลฟ์สไตล์ อยู่ในเทรนด์ ก็ต้องเสาะหามานำเสนอ ลูกค้าบางรายอยากซื้อ Hermes Birkins ลิมิเต็ด เอดิชั่น ทำจากหนังจระเข้ที่ถูกเลี้ยงในบ่อหินอ่อน เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนที่หนังใบละ 3-4 ล้านบาท ก็ต้องไปควานหามาให้จากทั่วทุกมุมโลก

ชีวิตที่ ไม่อยากเหมือนใคร

 

อย่างช่วงนี้ใกล้ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก Q ก็สามารถจัดหาตั๋วชมเกมให้ลูกค้าได้ทั้งหมด โดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศขณะนี้ตั๋วก็อยู่ในมือลูกค้าที่ต้องการเข้าชมเกมหมดแล้ว หรือเกมกีฬาสำคัญๆ เช่น เทนนิสวิมเบิลดัน ก็เป็นอีกบริการที่ลูกค้านิยมใช้บริการให้ Q จัดหามาให้ แม้กระทั่งจัดหาที่ดินให้ลูกค้าทำฮวงซุ้ย สร้างโรงงาน Q ก็เคยได้รับมอบหมายจากลูกค้ามาแล้ว

นี่เป็นบริการส่วนหนึ่งจากความต้องการของลูกค้ามีระดับที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบางสิ่งบางอย่างที่ Q ต้องสนองตอบนั้น เริ่มจากความเป็นไปได้เพียงน้อยนิด แต่ต้องทำให้ได้เท่านั้น

สุดยอดบริการ

8 ปีที่ควินเทสเซนเชียลลี่ ไลฟ์สไตล์ เปิดบริการในไทย มีหลากหลายความต้องการของลูกค้าที่ Q ต้องรับภาระจัดหามาให้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งละอันพันละน้อย รวมไปถึงเรื่องซีเรียสที่ลูกค้าต้องการให้ทำ หรือ Q ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยดูแลลูกค้า อย่างเช่นกรณีลูกค้ากระเป๋าหายในต่างประเทศ ติดต่อมา Q ต้องเคลียร์ปัญหาให้หมด รวมไปถึงแอดวานซ์เงินให้ลูกค้ากลับมาถึงบ้านอย่างสบายใจ

ลูกค้าอยากเข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่ปารีส อาจจะดูไม่ยากนัก แต่เงื่อนไขก็คืออยากเข้าชมเพียง 2 คน โดยไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นมาเกี่ยวข้องQ ก็เคยจัดให้มาแล้ว หรืออยากจะรับประทานอาหารค่ำโดยมีเชฟดังระดับมิชลิน 3 ดาว มาปรุงให้สดๆ ก็เคยมี
บางครั้งต้องบริการให้ได้ในเวลาที่ลูกค้าต้องการก็ต้องทำให้สำเร็จ เช่น จัดหาและส่งนาฬิการุ่นลิมิเต็ดของโรเล็กซ์พร้อมสลักชื่อเพื่อให้เป็นของขวัญวันเกิดลูกชายภายใน 3 ชั่วโมง หรือสั่งยาสำคัญตามใบสั่งยาเฉพาะจากแพทย์ภายใน 4 ชั่วโมง อันเนื่องจากว่าลูกค้าต่างประเทศมาพักที่เกาะสมุยแต่ลืมเอายามา

ความต้องการของลูกค้ามักเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ซึ่ง Q ต้องพร้อมสนองตอบ เช่น ลูกค้าอยากได้สูทอาร์มานีที่เห็น เดวิด แบคแฮม ใส่ ก็ส่งความต้องการมาให้ Q จัดหา หรือลูกค้าอีกรายซื้อสูทอาร์มานีมาแล้วนำมาแก้แต่ไม่ถูกใจ อยากส่งไปให้อาร์มานีช่วยแก้ไขให้ Q ก็หาทางจัดส่งไปให้

ทุกบริการที่ว่า เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาถ้าสามารถทำตอบสนองคุณค่าทางใจให้กับเขาเหล่านั้นได้