posttoday

ห้องทำงานแสนสุข อังคณา ไชยมนัส

17 พฤษภาคม 2557

มุมโปรด “อังคณา ไชยมนัส” กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

โดย...ชีวรัตน์ กิจนภาธนพงศ์

มุมโปรด “อังคณา ไชยมนัส” กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของการก่อตั้งแบงก์ ธอส.ในรอบ 60 ปี

“อังคณา” เริ่มต้นเล่าว่า มุมโปรดการทำงานของเธอ ก็คือ ห้องทำงานและโต๊ะทำงานตัวโปรดของเธอ ทุกครั้งที่นั่งโต๊ะทำงานตัวนี้จะมีพลัง มีความสุข มีสติและสมาธิ นิ่งและสงบ ทำงานและคิดงานต่างๆ ราบรื่นดี เพราะขนาดของโต๊ะทำงานที่เหมาะสมกับเรา และทุกๆ อย่างถูกจัดว่างอย่างถูกหลักฮวงจุ้ย จะสร้างพลังงานให้เราในการทำงาน อย่างมีความสุขและไม่มีอุปสรรคใดๆ

แม้ว่าโต๊ะทำงานเป็นโต๊ะไม้ธรรมดา จะโล่งๆ โปร่งสบาย และไม่มีอะไรเกะกะบนโต๊ะทำงาน นอกจากของที่จำเป็นในการทำงานเท่านั้น มีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครื่องเขียนเท่านั้น และอย่าให้โต๊ะรก

ห้องทำงานแสนสุข อังคณา ไชยมนัส

 

นอกจากนี้ ยังมีโซฟาตัวเก่งไว้ในห้องทำงานด้วย เพื่อใช้นั่งพักผ่อนช่วงผ่อนคลายจากการทำงานบนโต๊ะทำงาน

แม้ในห้องทำงานจะไม่มีอะไรตบแต่งมากนัก และที่ขาดไม่ได้ คือ จะต้องจัดให้มีการตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระ ซึ่งจะทำให้เวลาทำงานมีสมาธิและมีสติ

บนโต๊ะหมู่บูชาพระจะมีพระต่างๆ ที่พี่เคารพนับถือและเป็นมงคลแห่งชีวิต เช่น พระแก้วมรกต พระไพรีพินาศ หลวงพ่อโต เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งเป็นพระประจำตัวพี่ และย่าโม พี่จะนับถือเพราะเราเป็นลูกหลานย่าโม เพราะเกิดใน จ.นครราชสีมา

ห้องทำงานแสนสุข อังคณา ไชยมนัส

 

ก่อนเข้ามาในห้องทำงานจะต้องไหว้และนำพวงมาลัยมาไหว้ท่าน อธิษฐานขอให้เจอแต่สิ่งดีๆ และลูกน้องดีๆ ทำงานอย่างราบรื่น

ตลอดชีวิตการทำงานของอังคณา ก่อนที่จะเข้ามารับบทบาทหนักในการเป็นเบอร์หนึ่งของ ธอส. อังคณาเธอบอกว่าไม่เคยที่จะเครียดกับการทำงานเลย

“พี่เป็นคนที่ไม่เครียดกับการทำงานเลย เพราะถ้าเราเครียด เราจะไม่มีความสุข เพราะฉะนั้นจะเครียดไปทำไม คิดว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขได้ และไม่มีใครที่ไม่มีปัญหา ที่สำคัญที่สุดขอให้ทำงานอย่างมีความสุข อย่าไปเครียดกับมัน ถ้าทุกอย่างทำด้วยความสุข งานทุกอย่างก็จะออกมาดี นี่เป็นหลักการทำงานที่พี่ยึดมาตลอดครั้งเริ่มทำงานตั้งแต่ปี 2522 มาจนถึงวันนี้ก็ทำงานมากว่า 35 ปีแล้ว และมีความสุขทุกวันที่ได้ทำงาน”

ห้องทำงานแสนสุข อังคณา ไชยมนัส

 

“สำหรับมุมโปรดที่บ้าน ส่วนใหญ่พี่และครอบครัวจะนั่งในห้องนั่งเล่น ดูทีวีและนั่งคุยกัน เมื่อมองออกไปข้างนอกจะเห็นบรรยากาศของสวนต้นไม้ซึ่งทำให้สดชื่น วันหยุดหรือวันว่างๆ ก็จะชวนกันไปออกกำลังกาย หรือออกไปรับประทานอาหารข้างนอกด้วยกัน เป็นกิจกรรมครอบครัวที่ทำด้วยกันอย่างมีความสุข และพี่ก็ให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวมาก”

สถานที่อะไรก็แล้วแต่ ถ้าเราอยู่กับคนรอบข้างที่เรารัก เข้าใจกัน เราก็มีความสุข

อังคณา บอกว่า สไตล์การทำงานของเธอ จะมุ่งมั่นการทำงาน จะตั้งใจทำงานให้เสร็จวันต่อวัน ไม่มีการผัดผ่อนการทำงาน ไม่ชอบให้มีงานคั่งค้าง และที่สำคัญต้องทำอย่างมีความสุข และโชคดีที่มีทีมงานที่ดี ไว้วางใจกันได้ ซึ่งเราก็ต้องไว้วางใจเขาก่อน ให้ใจกันทำงาน

ห้องทำงานแสนสุข อังคณา ไชยมนัส

 

“ความจริงใจสำคัญมากกว่าแก้วแหวนเงินทอง เราให้ใจเขาก่อน เขาก็ให้ใจเราเหมือนกัน การทำงานกับลูกน้องให้ยึดหลักทำงานเหมือนเพื่อน ไม่ใช่เป็นเจ้านายที่จะสั่งอย่างเดียว หรืออยู่แต่บนหอคอย ต้องลงมาคลุกคลีพร้อมลุยไปกับลูกน้อง รวมทั้งต้องให้ความอบอุ่นและให้ใจลูกน้องด้วย แล้วทุกคนจะทำงานด้วยใจ และทำงานด้วยกันอย่างมีความสุข งานทุกอย่างก็จะราบรื่นไม่มีปัญหา ช่วยกันคิด ช่วยกันทำแต่สิ่งดีๆ” อังคณา กล่าว