posttoday

เขียนนิยายแฟนตาซี ให้ดังแบบ กัลยาณี สุขษาสุณี

17 พฤศจิกายน 2556

ในโลกของนิยายแฟนตาซี นักอ่านนิยายแนวนี้ต้องรู้จักชื่อของ ทันตแพทย์สาว ปุ้ยกัลยาณี สุขษาสุณี

โดย...วราภรณ์ ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

ในโลกของนิยายแฟนตาซี นักอ่านนิยายแนวนี้ต้องรู้จักชื่อของ ทันตแพทย์สาว ปุ้ยกัลยาณี สุขษาสุณี เจ้าของนามปากกา “กัลฐิดา” ได้เป็นอย่างดี เพราะเธอคือนักเขียนนิยายแนวแฟนตาซีดาวรุ่งที่มีแฟนคลับมากมาย ของสถาพรบุ๊คส์ วัย 26 ปี เป็นนักเขียนอีกคนหนึ่งที่น่าจับตา เธอเริ่มขีดเขียนนิยายแนวแฟนตาซี ตั้งแต่อายุ 18 ปี นับ 10 ปีแล้วที่เธอยังมีความสุขกับการสร้างสรรค์โลกแห่งจิตนาการเพื่อผู้อ่านหนังสือแนวแฟนตาซีในวัย 10-19 ปี และมุ่งมั่นจะเขียนนิยายแนวนี้ไปอีกเรื่อยๆ เช่นเดียวกับผู้สร้างตัวการ์ตูนระดับโลกอย่างนักเขียนชาวญี่ปุ่น ใช้ชีวิตเป็นนักเขียน 10 ปี เธอมีผลงานแล้ว 18 เล่ม และยังไม่หยุดที่จะสร้างงานเขียนเล่มต่อๆ ไป

กว่าจะมาถึงวันที่ประสบความสำเร็จในงานเขียนของกัลยาณี ต้องผ่านการลองผิดลองถูกมากมาย การรับฟังความคิดเห็นของนักอ่าน แล้วนำมาปรับปรุงงานเขียน จนทำให้เธอประสบความสำเร็จในวันนี้

เริ่มจากการชอบอ่าน

แนวนิยายที่กัลยาณีถนัดเขียนมากที่สุด คือ แนวแฟนตาซีที่เหนือจริง เหนือธรรมชาติ ซึ่งกว่าที่เธอจะค้นพบทางที่ถนัด ก็ค้นพบได้จากการชอบอ่านหนังสือเยอะ และอ่านทุกแนวมาตั้งแต่เด็กๆ เริ่มจากการอ่านหนังสือการ์ตูน เมื่อการ์ตูนเริ่มหมดเธอก็หันมาอ่านนิยายจีนกำลังภายในจึงได้ซึมซับเรื่องความดีความชั่วชัดเจน และหันมาอ่านนิยายแนวแฟนตาซี ในที่สุดก็พบว่าเธอรักและชอบมากๆ เธออ่านหนังสือแนวแฟนตาซีจนสั่งสมเป็นความรู้ และเริ่มหัดเขียนนิยายแนวแฟนตาซีอย่างจริงจังตอนเข้าเรียนคณะทันตกรรมที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ซึ่งการเรียนหนักมาก สิ่งที่ช่วยให้คลายเหงาได้ดี คือ ร้านเช่าหนังสือหลังมหาวิทยาลัย

เขียนนิยายแฟนตาซี ให้ดังแบบ กัลยาณี สุขษาสุณี

 

“เริ่มแรกยังไม่รู้ว่าเราถนัดแนวไหน เริ่มเขียนครั้งแรกตอนเรียนปี 2 อายุ 18 เป็นนิยายรักชื่อ กุญแจหัวใจ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะผู้อ่านคอมเมนต์ว่าไม่มีความสมจริง และไม่เข้าใจความรักอย่างลึกซึ้ง ก็คิดว่าทำอย่างไรจึงจะเขียนเก่ง เริ่มหันไปอ่านหนังสือ แฮรี่ พอตเตอร์ ทำให้เราค้นพบโลกใหม่ว่า มีโลกแบบนี้ด้วยหรือ ทำให้ปุ้ยอยากเขียนแนวแฟนตาซี ก็เริ่มลงมือเขียนใหม่อีกครั้ง เรื่อง เซวีน่า เรื่องราวของโลกสมมติอิงกับศาสนาพุทธ ปุ้ยเริ่มทบทวนความผิดพลาดจากการเขียนนิยายเรื่องแรก ต้องปรับอะไร และได้เรียนรู้ว่าก่อนจะเขียนนิยายโครงเรื่องต้องแน่น ต้องมั่นใจในโครงเรื่องของเรา เริ่มเรื่องอย่างไร สร้างความขัดแย้งอย่างไร มีบทสมมติอย่างไร”

พอมีแรงฮึดกัลยาณีเขียนนิยายเรื่องที่สองลงในเว็บไซต์ มีคนเข้ามาคลิกอ่านเป็นจำนวนมาก และนับเป็นเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้เธอภายใน 6 เดือน จนกลายเป็นนิยายแนวแฟนตาซี เซวีน่ารวมเล่ม 5 เล่มจบภายในเวลา 5 ปี ในขณะที่เธอเขียนนิยายและเรียนไปด้วย เรียกว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่สร้างทั้งชื่อเสียง เงินทอง และเป็นดิไอดอลของแฟนคลับให้นักเขียนหน้าใหม่คนนี้ ตามมาด้วยผลงานเขียนเรื่อง เดรกเกอร์ สตอร์รี่ 5 เล่มจบ

สอดแทรกคำสอนในงานเขียน

เนื่องด้วยนิยายแนวแฟนตาซีกลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กอายุ 10-19 ปี ในฐานะเป็นนักเขียนกัลยาณีจึงพยายามสอดแทรก เรื่อง ความเป็นคนดี โดยภาษาที่ใช้สื่อสารต้องไม่ยากจนเกินไป เพราะหากใช้ภาษาที่สื่อสารยาก คนอ่านไม่เข้าใจก็จบ

“เสน่ห์ของนิยายแนวแฟนตาซี คือ เป็นเรื่องที่เหมาะกับคนที่แหวกแนว สำหรับนักเขียนที่สร้างสรรค์นิยายแนวนี้ได้ต้องคิดอะไรไม่เหมือนคนอื่น มุมมองของเราจะขัดแย้งกับคนอื่น การเขียนนิยายเหมือนเราได้ทำสิ่งที่อยากทำ เราได้ระบายและตีแผ่ นิยายแฟนตาซีเขียนยากหากคนไม่ได้มองโลกอีกมุมหนึ่ง ปุ้ยถนัดแนวแฟนตาซีเพราะปุ้ยสร้างโลกขึ้นมาใหม่ แต่ความยากคือสร้างโลกใหม่ได้ไม่เนียน เราจะสร้างโลกใหม่อย่างไรให้สมจริง

เขียนนิยายแฟนตาซี ให้ดังแบบ กัลยาณี สุขษาสุณี

 

ดังนั้น เราจึงต้องช่างสังเกต เพื่อหาว่าอะไรคือไอคอนของอาชีพนั้น เราต้องดึงจุดเด่นมาใส่ในตัวละครหนึ่ง เช่น อาชีพนักข่าว นักข่าวคนนั้นก็ต้องแหวกแนว พอเราได้จุดเด่นมาร้อยเรียงในโลกของเรา จึงนำมาสร้างเป็นภาพใหม่ แฮรี่ พอตเตอร์ สร้างโลกของพ่อมดออกมา เมื่อสร้างโลกใหม่แล้วก็ต้องเสมือนจริง เหมือนจริงมากก็ไม่ได้ เพราะคนอ่านนิยายเพื่อความสุข เขียนเพื่อความความบันเทิง เขียนเรื่องต้องไม่เวิ่นเว้อ”

อุปสรรคในงานเขียน

กัลยาณี เผยว่า อุปสรรคของงานเขียน คือ อายุที่เพิ่มมากขึ้นของนักเขียน เพราะเมื่อเราโตขึ้นทุกวัน แต่ต้องเขียนเรื่องเพื่อให้คนอายุ 10-19 ปี อ่าน ซึ่งเด็กวัยนี้มีจินตนาการสูง

“คนอายุ 10-19 ปี จะเป็นช่วงอายุที่ดีในการอ่านแนวแฟนตาซี คนช่วงนี้มีทั้งความเป็นเด็กและผู้ใหญ่อยู่ในตัว ซึ่งผู้ใหญ่มีความเป็นตัวเองสูง ส่วนเด็กไม่รู้ว่าโลกจริงๆ ไม่มีแบบนั้น เราต้องเขียนให้คนอายุ 10-19 ปี อ่านแล้วสนุก แต่พออายุนักเขียนเยอะขึ้น เราจะเขียนอย่างไรให้ยังคงรักษาความเป็นเด็กของเราอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราต้องศึกษาพฤติกรรรมของเด็กตลอดเวลา ปุ้ยใช้วิธีไปนั่งเรียนภาษากับเด็กอายุ 15 ปี แต่เรา 24 ปี เพื่อไปซึมซับพฤติกรรม ต้องรู้ว่าช่วงเวลาว่างเขาทำอะไร เด็กวัยรุ่นคิดอย่างไร เมื่อเขียนนิยายไปสักพักเราต้องช่างสังเกตมากขึ้น ถ้าเรายังรักการเขียนแนวแฟนตาซี แม้เราอายุ 60 ปี เราก็ยังต้องทำให้เด็กอ่านหนังสือของเราอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆ เราอยากเป็นเหมือนผู้สร้างตัวการ์ตูน โดราเอมอน แม้เขาอายุ 60 ปีแล้ว แต่เขายังวาดการ์ตูนและมีคนติดตามอยู่เลย การเริ่มอาชีพนักเขียนใหม่มันยากมาก ต้องอาศัยการลงมือเริ่มทำ”

อยากเป็นนักเขียนต้องเริ่มลงมือ

หากน้องๆ มีความฝันอยากเป็นนักเขียน พี่ปุ้ยแนะนำว่า น้องๆ ที่อยากทำ ต้องถามตัวเองว่า รักงานเขียนไหม เราเดินทางมาถูกทางหรือเปล่า หากเรารักมัน เราจะไม่ถอยแม้ต้องพบเจอกับอุปสรรค

“เราจะไม่ถอย เราจะไม่กลัวหากเรารักสิ่งใดอย่างจริงจัง เราต้องกล้าลองผิดลองถูก ค้นพบตัวเองให้เจอว่าเราถนัดแนวไหนกันแน่ คนเราถนัดหลายแนวได้ ถ้าเรามีพื้นฐาน หากเขียนนิยายเพื่อกลุ่มไหนต้องศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มนั้น เมื่อเปลี่ยนแนวกลุ่มก็เปลี่ยน ยิ่งเราอ่านหลายแนว เราก็เขียนได้หลายแนว และทำอย่างไรให้เขียนนิยายสนุก ต้องย้อนถามตัวเอง นิยายเรื่องไหนสนุกเคยอ่านไหม เอาเรื่องนั้นมาอ่าน การอ่านเป็นครูที่ดี ทุกอย่างอยู่ที่จินตนาการ อยากรู้ อยากทำสิ่งใหม่ไม่มีครู ต้องต่อสู้เพื่อมัน” แต่ก่อนที่จะเริ่มทำต้องมีคุณสมบัตินักเขียนที่ดีอยู่ในตัว เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้สังคม

“การเป็นนักเขียนที่ดี คือ รับผิดชอบต่อสังคม ส่งต้นฉบับต้องตรงต่อเวลา บอกนักอ่านนิยายในออนไลน์ว่าเราจะโพสต์นิยายวันไหนต้องโพสต์ให้ตรงเวลา ถ้าบอกนักอ่านว่านิยายของเราจะออกช่วงเดือนไหนก็ต้องออกให้ตรงคำพูด ถ้าเราผิดคำพูดเหมือนกับสร้างบาดแผลให้ตัวนักเขียนเอง นักเขียนต้องจริงใจ มอบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักอ่าน ตอนนี้คนนิยมอ่านแนวแฟนตาซีเยอะมาก”

ปุ้ยกัลยาณี สุขษาสุณี วัย 26 ปี

การศึกษา : ปริญญาตรีทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก

ประวัติการทำงาน : หัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลบางระจัน จ.สิงห์บุรี

พ.ศ. 2547ปัจจุบัน นักเขียนอาชีพ นามปากกา : กัลฐิดา

ผลงานสร้างชื่อ

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ภาค 1 : การกลับมาของบุคคลแห่งชะตากรรม

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ภาค 2 : บทพิสูจน์ความสามารถ

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ภาค 3 : นคราเซวีน่าคือหนึ่งเดียว

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ภาค 4 : พันธสัญญาแห่งอาณาจักร

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ภาค 5 : ปริศนาทรายสีดำ

สมมติฐานความรัก (เขียนร่วม)

เดรกเกอร์ สตอร์รี่ ภาค 1 : พระราชวังแห่งอำนาจ

เดรกเกอร์ สตอร์รี่ ภาค 2 : แท่นศิลาแห่งความไม่เอนเอียง

เดรกเกอร์ สตอร์รี่ ภาค 3 : ภูเขาแห่งความโกรธเกรี้ยว

เดรกเกอร์ สตอร์รี่ ภาค 4 : น้ำพุแห่งความเป็นตาย

หนังสือชุด “อลามเมอรี่” : เล่ม 1 นครแก้ว, เล่ม 4 วิหารมนตรา

เดรกเกอร์ สตอร์รี่ ภาค 5 : โบสถ์แห่งความผิดบาป (www.dek-d.com)

แรงบันดาลใจ

นิยายแฟนตาซี เป็นนิยายที่เป็นอิสระไร้ขอบเขตที่ถูกตีกรอบอย่างคร่าวๆ ด้วยหลักของเหตุผลพื้นฐาน ด้วยความคิดนี้ การเขียนนิยายแฟนตาซีก็เป็นสิ่งท้าทายความสามารถมาก