posttoday

หุ่นยนต์ปลูกผมนวัตกรรมช่วยแก้หัวล้าน

28 พฤษภาคม 2556

เผยนวัตกรรมใหม่ในการปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ แพทย์เผยไม่ต้องผ่าตัด-ไร้ผลข้างเคียงแต่ได้ผลดี

เผยนวัตกรรมใหม่ในการปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ แพทย์เผยไม่ต้องผ่าตัด-ไร้ผลข้างเคียงแต่ได้ผลดี

เชื่อหรือไม่ว่า 1 ใน 3 ของผู้ชายไทยมีปัญหาผมร่วงจนถึงขั้น “หัวล้าน” ขณะที่อาการแบบเดียวกันในผู้หญิงมีสัดส่วนเพียงแค่ 1 ใน 10 เท่านั้น

ปัจจัยที่ทำให้ผู้ชาย“หัวล้าน” มีด้วยกันหลายอย่าง มากที่สุดคือ กรรมพันธุ์ ที่มีอยู่ถึง 90% ที่พบว่าการเกิดหัวล้านสามารถถ่ายทอดได้ทางยีนรองลงมา คือ โรคบางชนิด เช่น เชื้อราหนังศีรษะ โลหิตจาง หรือแม้แต่การคลอดบุตรในผู้หญิง ภาวะฮอร์โมนทำงานผิดปกติ ซึ่งเมื่อรักษาโรคที่เป็นสาเหตุหายแล้ว อาการผมหลุดร่วงก็จะหมดไปด้วย อีกปัจจัยหนึ่งคือ การที่เซลล์เส้นผมเสื่อม เมื่ออายุมากขึ้น หรือมีความเครียด ก็อาจทำให้ผมหลุดร่วงจนเกิดภาวะศีรษะล้านได้เช่นเดียวกัน

การแก้ไขปัญหาศีรษะล้าน นอกจากแก้ไขตามสาเหตุของปัญหา เช่น หากเกิดจากฮอร์โมนเพศชายชนิดหนึ่งที่แปร สภาพเป็นฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Dihydrotestosterone หรือ DHT ซึ่งมีฤทธิ์ไปยับยั้งการงอกใหม่ของเส้นผม ก็อาจจะต้องมีการกินหรือทายาที่เข้าไปยับยั้งไม่ให้ฮอร์– โมนเพศชายแปรสภาพเป็นฮอร์โมน DHT ทำให้ผมหลุดร่วงน้อยลง

วิธีนี้ต้องมีวินัยในการกินหรือทายาพอสมควร เพราะต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 6 เดือน หรืออาจต้องกินยาตลอดชีวิต  ขณะเดียวกันก็ใช้วิธีปลูกผมควบคู่ไปด้วย  แต่วิธีนี้ก็มีปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมา นั่นก็คือ ยากินเพื่อยับยั้งฮอร์โมนไม่ให้แปรสภาพเป็นฮอร์โมน DHT นั้น มีผลข้างเคียงคือ ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง เนื่อง จากมีฤทธิ์เข้าไปลดระดับของฮอร์โมนเพศชาย ผู้ชายส่วนใหญ่ที่กินยารักษาอาการหัวล้าน จึงรู้สึกว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายลดลง

หุ่นยนต์ปลูกผมนวัตกรรมช่วยแก้หัวล้าน

ส่วนในผู้หญิงถ้ามีอาการศีรษะล้าน มักใช้วิธีทามากกว่ากินยา เพราะสาเหตุการหลุดร่วงของเส้นผมจนศีรษะล้านไม่ได้เกิดจากฮอร์โมนเพศชาย แต่ก็มีผลข้างเคียงเช่นเดียวกัน คือ การทายานานๆอาจทำให้ภาวะฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ทำให้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับเนื้องอก หรือมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งรังไข่  

นอกจากยาแล้ว ยังมีวิธีรักษาโดยการทำทรีตเม้นต์บำรุงผม โดยการใช้เครื่องมือช่วยในการผลักยาและวิตามินเข้าไปบำรุงหนังศีรษะ กระตุ้นให้ผมใหม่งอกขึ้นได้ บำรุงให้รากผมแข็งแรงขึ้น วิธีนี้อาจทำให้ผมร่วงน้อยลงช่วยลดปัญหาภาวะศีรษะล้านได้ระดับหนึ่ง หรืออาจใช้วิธีปลูกผมแบบย้ายเซลล์ (Hair Transplant) วิธีนี้ช่วยได้มากแต่ก็ต้องเจ็บตัว เพราะ เป็นการผ่าตัดที่ต้องกรีดหนังศีรษะในส่วนที่ผมดกออกมา ผ่าแบ่งเป็นกอ จากนั้น ผ่าหนังศีรษะเป็นรูเล็ก ใส่กอผมลงในบริเวณที่ต้องการ คล้ายการดำนา ข้อเสียคือ หนังศีรษะบริเวณที่กรีดเอาผมออกมาจะเป็นรอยเย็บที่สังเกตได้ และผมบริเวณที่ปลูกใหม่ดูไม่เป็นธรรมชาติ

พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเส้นผม บอกว่า หลากหลายวิธีที่ใช้แก้ปัญหาผมร่วง ศีรษะล้าน ล้วนแล้วแต่มีข้อดี ข้อเสียต่างกัน แต่ล่าสุดมีการนำนวัตกรรมการปลูกผมใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า Robotic Hair Transplant ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากฝรั่งเศส ให้ความแม่นยำสูง ปลูกผมโดยการย้ายเซลล์ (Hair Transplantation) ทีละกอ โดยไม่ต้องผ่าตัด วิธีการคือ ใช้แขนกลที่มีความละเอียด แม่นยำสูง ย้ายกลุ่มเซลล์รอบๆ กอรากผมในบริเวณท้ายทอยทีละกอ จากนั้นนำไปปลูกใหม่ในบริเวณที่มีปัญหาผมบาง หรือล้าน โดยไม่ทำให้เซลล์รากผมบอบช้ำ สามารถสร้างแนวผมใหม่ ได้ตามต้องการ ผมที่ปลูกใหม่จึงมีคุณภาพ สมบูรณ์แข็งแรง ได้ผมถาวรแบบเดียวกับผมที่เกิดเองตามธรรมชาติ ไม่มีแผลเป็นแนวยาว ไม่ต้องพักฟื้น สามารถปลูกตามจำนวนที่ต้องการ

วิธีนี้ดีกว่าวิธีเก่าๆ คือ ไม่มีผลข้างเคียง ไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผลเป็น ผลสำเร็จของการปลูกผม ได้ผลดีเกินกว่า 95% ปลูกแล้วเส้นผมอยู่ได้ถาวรแบบเส้นผมปกตินานตลอดชีวิต นอกจากนี้ยังสามารถเลือกปลูกมากปลูกน้อยตามงบประมาณได้ และกลับมาปลูกเพิ่มได้ตลอด ปลูกผมเสร็จก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สำหรับการปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่นี้จำเป็นต้องมีการฉีดยาชาก่อน แต่ไม่มีการผ่า กรีด หรือเย็บเหมือนเทคนิคการปลูกผมสมัยก่อน แพทย์จะใช้แขนหุ่นยนต์ถอนรากผมซึ่งลึกเพียง 0.5 มิลลิเมตร ออกจากบริเวณผมดก แล้วค่อยนำไปใส่ในบริเวณที่ต้องการ หลังจากปลูกผมเสร็จ สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เลย โดยหลังการปลูกผม 24-48 ชั่วโมง สามารถสระผมได้ตามปกติ ผมใหม่จะค่อยๆเติบโตเหมือนเส้นผมปกติ สิ่งที่ต้องระวัง คือ การปลูกผมจำเป็นต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ และการเกิดแผลเป็นหลังทำ 

หุ่นยนต์ปลูกผมนวัตกรรมช่วยแก้หัวล้าน