posttoday

Vaccine

13 เมษายน 2556

หัวล้านเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน

หัวล้านเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน

ดูท่าอาการ “หัวล้าน” จะไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไปแล้ว เมื่อมีการวิจัยอย่างจริงจังและพบว่าผู้ชายหัวล้านนั้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดอุดตันอย่างคาดไม่ถึง

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างในสหรัฐและยุโรปเกือบ 4 หมื่นคน ถึงความเชื่อมโยงระหว่างภาวะหัวล้านกับโรคหัวใจเมื่อปี 1993–2008 พบว่า ผู้ที่หัวล้านเกือบหมดศีรษะจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดอุดตันมากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า

ชายในกลุ่มวัยผู้ใหญ่จะเริ่มอาการหัวล้านราว 30–40% ขณะที่ผู้สูงอายุในวัย 80 ปีขึ้นไป จะมีอัตราถึง 80% เลยทีเดียว

เรียกว่ายิ่งล้านเท่าไรก็ยิ่งเสี่ยงมากเท่านั้น โดยเฉพาะพวกที่ล้านกลางกระหม่อมจะเสี่ยงมากกว่าพวกที่ล้านด้านหน้า ทว่าความเกี่ยวข้องระหว่างจำนวนเส้นผมกับโรคนั้นยังไม่ชัดเจน ต้องศึกษาหาความกระจ่างกันต่อไป

สงสัยต้องเปลี่ยนจากยาโรคหัวใจมาเป็นยาปลูกผมกันก็คราวนี้

Vaccine

 

 

 

 

 

 

 

 

ผุดคอนแทคเลนส์ใส่นอนปรับสภาพสายตา

บรรดาคนสายตาสั้นยาวทั้งหลายคงดีใจไม่น้อยกับข่าวนี้ เมื่อมีการคิดค้นคอนแทคเลนส์สำหรับใส่นอน เพื่อช่วยปรับสายตาให้เป็นปกติระหว่างวันออกมาได้สำเร็จ

คอนแทคเลนส์แบบปรับสภาพสายตาตอนกลางคืนนี้ จะกดกระจกตาส่วนกลางให้แบนลงระหว่างที่นอนหลับ ซึ่งจะช่วยปรับการมองเห็นระหว่างวันให้เป็นปกติขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นอีกต่อไป และสามารถใช้ได้ทั้งผู้ที่มีสายตาสั้นหรือยาว

ความสำเร็จดังกล่าว เกิดขึ้นจากการศึกษาของพอล กิฟฟอร์ด มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทดลองในผู้ที่มีปัญหาทางสายตา โดยให้ทดลองใส่คอนแทคเลนส์ดังกล่าวในตาข้างหนึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ทว่าการรักษาเช่นนี้มีระยะสั้นราว 1 วันเท่านั้น จึงต้องใส่คอนแทคเลนส์ปรับสายตานี้ทุกคืน

แต่สำหรับผู้มีปัญหาสายตาทั้งหลายแล้ว ตัวเลือกนี้สบายกว่าใส่คอนแทคเลนส์ระหว่างวัน หรือต้องสวมแว่นตาไปทั้งวันเป็นไหนๆ

Vaccine

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ฝังชิปติดกระเพาะพิชิตโรคอ้วน

การต่อสู้กับโรคอ้วนในปัจจุบันเริ่มมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานมากขึ้น ล่าสุดนักวิจัยจากอิมพีเรียล คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ได้นำเสนอวิธีใหม่ด้วยการฝังไมโครชิปไว้ที่กระเพาะ เพื่อพิชิตโรคอ้วนโดยไม่ต้องลงมีดผ่าตัด และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย

วิธีดังกล่าว คือ การฝังไมโครชิปที่กระเพาะอาหาร ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบเส้นประสาทคู่ที่ 10 ที่ควบคุมการหายในการเต้นของหัวใจ การกลืน และการขับน้ำย่อย โดยไมโครชิปจะส่งคลื่นสัญญาณไปยังสมองเพื่อบอกว่ากระเพาะนั้นมีอาหารเต็มแล้ว ซึ่งจะทำให้ร่างกายลดความอยากอาหารและรับประทานน้อยลง

ทีมนักวิจัยระบุว่า เตรียมที่จะทดลองวิธีดังกล่าวกับสัตว์ทดลองในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะสามารถทดลองในมนุษย์จริงๆ ได้ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

เทียบกับผ่าตัดเย็บกระเพาะแล้ว งานนี้ฟังดูหวาดเสียวน้อยกว่ากันมากโขทีเดียว

Vaccine

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หนุ่มไร้พันธะเสี่ยงโรคซึมเศร้า

แม้ว่าการเลี้ยงลูกจะเป็นหน้าที่ชวนปวดหัวไม่น้อยสำหรับพ่อแม่ป้ายแดงทั้งหลาย ทว่าในระยะยาวแล้ว ลูกๆ อาจช่วยเยียวยาทางจิตใจได้มากกว่าที่คาดไว้

โรบิน แฮดลีย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคีล ประเทศอังกฤษ เปิดการผลการศึกษาล่าสุดในบรรดาคู่รักและคู่สามีภรรยาว่า ผู้ชายที่ไม่มีลูกนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้ามากกว่าฝ่ายหญิงที่ไม่มีลูก เพราะผู้ชายมักเป็นฝ่ายที่อยากมีลูกมากกว่าฝ่ายหญิง ดังนั้นผู้ชายที่ไม่มีทายาทสืบสกุลจึงมักรู้สึกโดดเดี่ยว หดหู่ หงุดหงิด และซึมเศร้าได้ในที่สุด

โดยส่วนใหญ่แล้วอิทธิพลที่ทำให้ผู้หญิงต้องการมีลูกนั้น มักเป็นเพราะความต้องการโดยส่วนตัว ซึ่งแตกต่างจากผู้ชายที่มีแรงกดดันจากครอบครัว หรือแรงกดดันทางสังคมและวัฒนธรรม

ลูกจึงเป็นทุกอย่างของพ่อแม่จริงๆ

Vaccine