posttoday

พวงเพ็ญ แสงเพชร ถึงเวลาคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม

09 เมษายน 2556

เธอเป็นผู้บริหารระดับสูงที่คร่ำหวอดในแวดวงการตลาดมานานกว่า 15 ปี เริ่มจากทำการตลาดเรื่องอาหาร

โดย...อณุศรา ทองอุไร ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

เธอเป็นผู้บริหารระดับสูงที่คร่ำหวอดในแวดวงการตลาดมานานกว่า 15 ปี เริ่มจากทำการตลาดเรื่องอาหาร จนมาถึงอุปโภคอย่างสีทาบ้าน สาวหวานรูปร่างบอบบาง หน้าตายิ้มแย้มอยู่เป็นนิจ แม้วัยต้น 40 ปีแล้วก็ยังดูสดใส พวงเพ็ญ แสงเพชร ผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) ทางด้านการศึกษาเธอจบปริญญาตรี จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ

ปริญญาโทด้านการตลาด จากสหรัฐอเมริกา

แม้จะเปลี่ยนสายงานจากการทำตลาดอาหารมาเป็นสีทาบ้าน ซึ่งแลดูไกลกันมาก แต่บนพื้นของงานตลาดแล้วก็มีโครงสร้างคล้ายๆ กัน แต่ตลาดสีทาบ้านจะมีความซับซ้อนกว่าเพราะกลุ่มลูกค้ามีหลายกลุ่มทั้งกลุ่มผู้ซื้อที่ต้องการไปทาสีบ้านเองแบบปลีกย่อย กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ช่างทาสี สถาปนิกโครงการขนาดใหญ่ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจซื้อแบบล็อตใหญ่ ซึ่งตลาดมีความหลากหลายและสนุก

สีสร้างความสุขเพื่อสมดุลของชีวิต...

พวงเพ็ญ กล่าวว่า เมื่อก่อนตลาดรายย่อยแบบซื้อสีไปทาเองมีน้อย แต่ยุคนี้คนรุ่นใหม่ชอบทำอะไรเองแบบ DIYเพราะใช้ชีวิตคอนโดบ้าง ทาวน์เฮาส์บ้าง พื้นที่ไม่มากนักเขาก็อยากทากันเอง เราก็จะขยายตลาดตรงนี้ให้มากขึ้น พร้อมมีโหมดแนะนำคู่สีว่าหลังคาบ้านสีนี้ควรทาตัวบ้านด้วยสีใด สีภายนอกแบบนี้สีภายในควรเป็นสีใด จับคู่สีที่เหมาะสม แนวผ่อนคลาย แนวเก๋ เรียบหรู หวานสดใส เป็นคัลเลอร์ ไกด์ ที่มีสีโดนใจให้เลือกกว่า 7,000 เฉดสี เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น เพราะแนวโน้มของคนรุ่นใหม่ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง ชอบมิกแอนด์แมตช์ ในฐานะผู้ผลิตก็ต้องทำตลาดให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เขาชอบแบบนี้

“เราเป็นสื่อกลางที่ช่วยแนะนำลูกค้าถึงการใช้สีเพื่อการบำบัด ให้ตอบโจทย์ทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก นอกเหนือไปจากการเลือกใช้งานทั่วไป เพราะพบว่าคนไทยใช้สีได้มากกว่าการตกแต่งพื้นผิว แต่ยังชื่นชอบและสนใจเลือกใช้สีเพื่อสร้างอารมณ์ หรือแม้แต่เพื่อการบำบัดอีกด้วย” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

อย่าลืมคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม...

เธอบอกว่าใครๆ ก็รู้สึกได้ว่า โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิม นับจากนี้ไปเราต้องยกเครื่องความคิดกันใหม่พร้อมๆ กับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานเข้าสู่โหมดอีโคกันอย่างจริงจังเสียที เราทุกคนมีส่วนในการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมกันได้คนละไม้คนละมือช่วยกันเพื่อสิ่งที่ดี เพราะวิกฤตสิ่งแวดล้อมส่งตรงถึงเราทุกคนทั้งโลกร้อน วิกฤตพลังงาน ขยะล้นเมือง

น้ำท่วม แผ่นดินไหว หนักหนาขึ้นทุกที

“ในฐานะผู้ประกอบเราเองก็อยากทำเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน ล่าสุดเรามีโครงการ Ultra Low VOCs คือ การผลิตแม่สีและเครื่องผสมสีที่ไม่ปล่อยสารระเหยที่เป็นพิษกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ปล่อยสารระเหยต่ำกว่าเครื่องผสมทั่วไปถึง 10 เท่า เพราะในอดีตการผสมสีด้วยเครื่องจะมีการปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่มีกลิ่นฉุนและไวไฟ อาจมีสารตะกั่ว ปรอท หรือสารปนเปื้อนบางชนิด ซึ่งTOA ทำเรื่องนี้อย่างจริงจังมา 2 ปีกว่า และเปลี่ยนเครื่องผสมสีในทุกศูนย์ทั่วประเทศไทยกว่า 2,500 จุด ให้ปลอดสารระเหยได้เกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์แล้ว” เธอกล่าวอย่างมุ่งมั่น

รวมทั้งเปลี่ยนส่วนผสมของแม่สีจากที่เคยใช้ปิโตรเลียมออยล์มาใช้น้ำเป็นส่วนผสมหลัก (Water Borne) เพื่อให้ปลอดภัยกับผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม แม้ว่าทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่เราก็ต้องทำให้สินค้าเราเทียบเท่ามาตรฐานสากลที่ชาวยุโรปเขาใช้กัน วันนี้ใครทำอะไรได้ ก็ควรทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น แค่ขยับโลกก็เปลี่ยน แม้เล็กน้อยก็ดีกว่าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย แต่ละองค์กรช่วยกันในส่วนของตนที่รับผิดชอบเท่านี้สิ่งแวดล้อมของเราก็จะดีขึ้นได้

นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมรับมือการร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ให้สินค้าทุกชนิดของบริษัทได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพตามมาตรฐาน Leed ของสหรัฐอเมริกา เพื่อรองรับตลาดจากประเทศใหม่ๆ อีกด้วย

มองโลกในแง่ดีและมีสติอยู่เสมอ...

ทางด้านการบริหารงานแม้จะเป็นผู้หญิงก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำงาน แม้ว่าลูกค้าไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมา สถาปนิก ช่างทาสี หรือเพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายก็ตาม เธอว่าเวลาทำงานก็ไม่ได้คิดว่าเราเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ทำงานไปตามหน้าที่ที่ได้รับ ทำงานให้เต็มที่ ทำในสิ่งที่ถูกต้องและควรจะทำ มีวินัย มีความเข้าใจต่อเจ้านาย ลูกน้อง และลูกค้า มีอะไรก็สื่อสารกันตรงๆ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายๆตรงเป้า เข้าประเด็น นึกถึงอกเขาอกเรา

เมื่อเจอปัญหาอุปสรรค ก็ตั้งสติและคิดทบทวนอีกครั้งว่าควรจะแก้ไขอย่างไร ควรทำอะไรก่อนหลัง แล้วหาทางออกแบบมีแผนหลักและแผนรองรับ “ที่สำคัญควรมองโลกในแง่ดีและยิ้มสู้ปัญหาอยู่เสมอ เพราะไม่ว่าจะทำงานอะไรก็มักมีข้อผิดพลาดกันได้เสมอ เราต้องยิ้มรับกับทุกปัญหา ยิ่งปัญหามาปัญญาจะเกิด” เธอกล่าวทิ้งท้าย

ชื่อ พวงเพ็ญ แสงเพชร

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสายงานการตลาด

การศึกษา Webster University MM Thammasat University MA

ประสบการณ์การทำงาน Minor Food GROUP Unilever / Food

งานอดิเรก อ่านหนังสือ/ว่ายน้ำ

คติประจำใจ ฝึกการมีสติสม่ำเสมอ

ปรัชญาในการทำงาน เมตตาให้อภัย

เป้าหมายสูงสุดในการทำงาน นักการตลาดระดับภูมิภาค

ชอบอ่านหนังสือ กลยุทธ์การบริหารและการตลาด