posttoday

ฐิตารีย์ ลิ้มรัตนกุลชัย ช็อปปิ้งออนไลน์ ไลฟ์สไตล์เก๋ๆ

17 มกราคม 2556

ไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งออนไลน์ เรื่องง่ายๆ เพียงคลิกเมาส์! สำหรับเมืองไทยมีเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ kiddingme.com (คิดดิ้งมี)

โดย...วราภรณ์ ภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

ไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งออนไลน์ เรื่องง่ายๆ เพียงคลิกเมาส์! สำหรับเมืองไทยมีเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ kiddingme.com (คิดดิ้งมี) ของนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ไฟแรง โอ๋ฐิตารีย์ ลิ้มรัตนกุลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโนเวทีฟ ช้อปปิ้ง ออนไลน์ เปิดตัวได้ 2 ปี ก็สามารถครองแชมป์เว็บไซต์ประมูลสินค้าแบรนด์เนมอันดับ 1 ของไทยไปแล้ว ด้วยไอเดียเก๋ๆ คือ อยู่บ้านก็สามารถช็อปปิ้งได้ แนวคิดการทำธุรกิจให้บริการประมูลสินค้าของฐิตารีย์ เกิดจากการชอบช็อปปิ้งผ่านเว็บไซต์ทั้งไทยและต่างประเทศอยู่แล้ว เธอจึงอยากลองทำธุรกิจใหม่ โดยติดต่อซื้อลิขสิทธิ์โปรแกรมประมูลอย่างถูกต้องจากประเทศอังกฤษ และจดทะเบียนพาณิชย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ไอเทมสินค้าที่นำมาประมูลในเว็บไซต์มีหลากหลายแบรนด์ที่ดึงดูดใจนักช็อป อาทิ Louis Vuitton, Gucci, Chanel, Hermes, Balenciaga, Mulberry, Marc by Marc Jacobs ฯลฯ รวมถึงสินค้าแบรนด์เนมรุ่น Limited Edition ต่างๆ โดยธุรกิจนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ชื่นชอบของแบรนด์เนมทุกประเภท บางครั้งเธอลงทุนบินไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยในตัว

ลักษณะการประมูลที่ดึงดูดใจลูกค้า คือ สินค้าที่นำมาประมูลจะเริ่มต้นประมูลกันเพียงไม่กี่สตางค์ ประมูลกันไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาปิดการประมูลใครให้ราคาสูงสุด ณ ช่วงเวลานั้น ก็จะได้สินค้าชิ้นนั้นไปเลย บางครั้งลูกค้าอาจได้กระเป๋าหลุยส์ วิตตองแท้ๆ ไปครอบครองในราคาเพียง 200 บาท จนผู้ที่ประมูลได้ยังไม่เชื่อ สิ่งเหล่านี้แหละคือเสน่ห์ที่ทำให้เว็บไซต์คิดดิ้งมี มีลูกค้าเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ปัจจุบันมีลูกค้าสาวๆ แวะเวียนเข้ามาประมูลถึงวันละกว่า 5 หมื่นราย ปีนี้โอ๋จึงคิดเพิ่มจำนวนสินค้าเข้าไปดึงดูดลูกค้า 30 ชิ้นต่อวัน สินค้าแต่ละวันก็ไม่เหมือนกัน

“การช็อปปิ้งออนไลน์เราชอบอยู่แล้ว แต่หากเราได้ของที่ราคาถูกกว่าท้องตลาดด้วยการประมูลก็น่าสนใจ เพราะถ้าประมูลราคาจะถูกกว่าท้องตลาด 80-90% ทีเดียว เพราะเราต้องมีการแข่งขันกับคนอื่นด้วย พออยากทำเว็บไซต์ประมูลก็เสิร์ชหาเว็บไซต์ก็เจอของสหรัฐ น่าสนใจ น่ามาปรับใช้กับคนไทยได้ ลักษณะการประมูลของเรา คือ เราเริ่มต้นประมูลที่ราคา 0 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละเพียง 25 สตางค์เท่านั้น โดยลูกค้าก็ต้องมาซื้อพอยต์ไป แล้วค่อยๆ ประมูล พอยต์หมดซื้อเพิ่มไปเรื่อยๆ เสน่ห์ของการประมูลโอ๋คิดว่าอยู่ตรงสนุกตื่นเต้น ต้องมีการแข่งขัน ไม่ใช่ยื่นเงินซื้อแล้วกลับบ้าน เหมือนเล่นเกม มีคนถามว่า บางคนประมูลแล้วขาดทุนแต่ก็ยังเล่นอยู่ แต่หากมองย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นเขาประมูลแล้วได้อะไรไปบ้าง”

โอ๋ เล่าต่อว่า สำหรับสมาชิกที่จะเริ่มเล่น วิธีง่ายๆ คือสมัครสมาชิก พอสมัครปุ๊บจะได้ 50 ประมูลฟรี นำมาใช้ซ้อมเล่นดูก่อน ถ้าชอบก็ซื้อสิทธิประมูล มีแพ็กเกจขาย เป็นไซส์ตั้งแต่ขนาดเอส เอ็ม แอล ราคา 100-2 หมื่นบาท ยิ่งซื้อแพ็กสิทธิประมูลแพ็กใหญ่ราคากดประมูลต่อครั้งก็จะถูกลง พอซื้อสิทธิประมูลแล้วก็ไปเลือกสินค้าที่ชอบ มีสินค้าตั้งแต่บัตรรับประทานอาหาร บัตรเติมน้ำมัน เครื่องสำอางน้ำหอม ของแบรนด์เนม คอมพิวเตอร์ ไอแพด ฯลฯ โดยจะมีการตั้งเวลาให้เริ่มประมูลพร้อมๆ กัน เวลาก็จะลดลงเรื่อยๆ คนสุดท้ายที่กดราคาก็จะได้สินค้าชิ้นนั้นไป

หลังจากทำเว็บไซต์ประมูลได้ 2 ปี เธอเริ่มปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์นักช็อปมากขึ้น ด้วยการหาโปรโมชันและคอนเทนต์ใหม่ๆ เช่น Reward Point เพื่อมอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่พลาดการประมูล โดยทุกสิทธิที่ใช้ในการประมูลสามารถสะสมคะแนนเพื่อนำมาแลกรับสินค้าชั้นนำได้ฟรี!! พร้อมแนะนำเพื่อนช่วยช็อป Bid Buddy ที่ให้ลูกค้าไม่พลาดการประมูลสินค้าที่ชื่นชอบ โดยไม่ต้องคอยติดตามหน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาอีกด้วย

“โอ๋เข้าใจว่าผู้หญิงเราไม่มีเวลามานั่งเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกชั่วโมง โอ๋จึงคิดโปรโมชัน คือ เพื่อนช่วยช็อป Bid Buddy ให้คุณไม่พลาดการประมูลสินค้าที่ชื่นชอบ โดยไม่ต้องคอยติดตามหน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา สิ่งที่ทำให้ลูกค้าเพิ่มปริมาณไปเรื่อยๆ เพราะสินค้าที่เราเน้นแบรนด์เนม หลากหลายและรุ่นลิมิเตด เอดิชัน ที่เป็นของแท้ 100% เพราะเราอยากให้ลูกค้าได้ของไปแล้ว รู้สึกดีใจว่าได้ของแท้ไป บางครั้งเรายังมีการประมูลสินค้าเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่างๆ ด้วย”

เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคน โอ๋ บอกว่า มีแนวโน้มเติบโต้ได้ในอนาคต เพราะเป็นกิจกรรมที่เป็นของใหม่ เข้ามาแล้วประมูลสนุก ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคน คือ ไม่มีเวลาไปช็อปปิ้ง อย่างแม่บ้านที่ต้องดูแลรับส่งลูกไปโรงเรียน หรือพนักงานออฟฟิศ ก็ช็อปปิ้งผ่านเว็บไซต์ได้

อย่างไรก็ดี แกดเจ็ตคู่ใจที่ทำให้เจ้าของเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ช่วยในการทำงานให้ง่ายขึ้น ได้แก่ โทรศัพท์มือถือไอโฟน 4 ไอแพด 2 โน้ตบุ๊ก ไวโอ แง่ความบันเทิงในการออกกำลังกายเธอฟังเพลงผ่านไอพอด ชัฟเฟิล ส่วนในการท่องเที่ยวกล้องคู่ใจคือลูมิกซ์ เปลี่ยนเลนส์ได้

“โอ๋ทำงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ ดังนั้นโทรศัพท์มือถือ ไอแพด ต้องติดตัวตลอดเวลา เพราะเวลาไปหาลูกค้า เราสามารถนำมาเช็กงานได้ระหว่างออกนอกสถานที่ ยิ่งเราทำเว็บต้องเช็กตลอดเวลาว่าการประมูลเป็นอย่างไร ลูกค้าพอใจหรือไม่ จากเดิมเราเป็นพนักงานออฟฟิศ แต่พอทำงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ต้องใช้เทคโนโลยีมากๆ มันช่วยทำให้เราทำงานได้ง่าย ยิ่งสะดวกมากกับการติดต่อกับทีมงานหรือลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ เช่น ทีมงานไปซื้อของต่างประเทศมีปัญหาอะไรรายงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลย โอ๋จึงสามารถติดตามงานได้ตลอดค่ะ”

5 ชิ้นคู่ใจเจ้าแม่ช็อปออนไลน์

ไอโฟน 4 : ไอโฟนทำได้หลายอย่าง โอ๋สามารถเช็กเว็บไซต์ตัวเองผ่านมือถือได้ ดูสินค้าที่เราลงประมูลสินค้าเรียบร้อยหรือถูกต้องดีไหม มีใครสอบถามอะไรมาบ้าง ซึ่งเรามีทีมงานดูอยู่แล้ว

ไอพอด ชัฟเฟิล : เวลาออกกำลังกายชอบฟังเพลงผ่านไอพอด ชัฟเฟิล ช่วยให้รู้สึกเพลิน ไม่เหงา วิ่งได้นาน มีสมาธิในการวิ่งได้ดีขึ้น

เน็ตบุ๊ก : เน็ตบุ๊กของไวโอ ชอบเพราะใช้งานง่าย น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ส่วนใหญ่ใช้งานในออฟฟิศ เพราะไปไหนมาไหนชอบใช้ไอแพด เพราะเล่นเน็ตได้เร็ว ใช้เข้าเว็บไซต์ พรีเซนต์งานนิดหน่อย

กล้อง : ของลูมิกซ์ พานาโซนิค เป็นกล้องกึ่งคอมแพกต์ที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ สะดวก โอ๋ชอบถ่ายภาพ ถ่ายวิวทิวทัศน์ ถ่ายรูปเก็บไว้ ใช้ช่วยจดจำบรรยากาศและความทรงจำ

ไอแพด 2 : ใช้เช็กเว็บไซต์ ดีตรงจอใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังใช้ท่องเว็บไซต์ดูสินค้าของต่างประเทศ ว่าเว็บไซต์เขามีสินค้าอะไรบ้างที่น่าสนใจ