posttoday

‘ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้’ สมหทัย กิตตานันทวงษ์

03 ตุลาคม 2554

คติประจำใจในการทำงานของผู้บริหารแห่ง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) สมหทัย กิตตานันทวงษ์

โดย...วราภรณ์

คติประจำใจในการทำงานของผู้บริหารแห่ง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) สมหทัย กิตตานันทวงษ์ ที่เพิ่งก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ หลังจากไปบริหารงานในตำแหน่ง Regional Sales Manager และ Key Account Manager ที่ประเทศแคนาดา โปรเจกต์ที่สมหทัยกำลังให้ความสนใจอยู่ตอนนี้คือ การประกวด “ลอรีอัล คัลเลอร์ โทรฟี่ 2011” ที่จัดที่ฝรั่งเศสนาน 55 ปีแล้ว

สำหรับเมืองไทยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 โดยห่างจากครั้งที่ 8 ถึง 3 ปี กลับมาคราวนี้เจ้าภาพตั้งใจจัดงานให้ยิ่งใหญ่ภายใต้ธีม “Magic of Nature” ธรรมชาติเหมือนต้องมนต์ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวจากสุดยอดช่างผมมากฝีมือที่ผ่านเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย ซึ่งจะมีรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 19 ต.ค.นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยสมฤทัยเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงานครั้งนี้

“รางวัลนี้เราต้องการยกระดับฝีมือช่างผมไทยให้ทัดเทียมกับช่างผมระดับโลก ผลงานของผู้เข้ารอบทั้ง 20 คนสุดท้ายที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการจะออกสู่สายตาประชาชนบนเวที ลอรีอัล โปรเฟสชันแนล คัลเลอร์ โทรฟี่ 2011 เพื่อชิงตำแหน่ง คัลเลอร์ โทรฟี่ วินเนอร์ อวอร์ด สุดยอดรางวัลที่ช่างผมต่างใฝ่ฝัน เนื่องจากปีนี้เราเปิดโอกาสให้ช่างผมเดินทางสู่ปารีสเพื่อศึกษาเพิ่มเติมเทคนิคการตัดผม ทำสีผมขั้นสูง สำหรับปีนี้เราเพิ่มรางวัลพิเศษ Young Talent Award ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับการอบรมตัดและทำสีผมจากลอรีอัล โปรเฟสชันแนล อคาเดมี ในเอเชียด้วย”

‘ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้’ สมหทัย กิตตานันทวงษ์

สมฤทัย จบปริญญาโทด้านบริหารการตลาดจาก Northrop University ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และทำงานด้านการตลาดและฝ่ายขายมาโดยตลอด เริ่มที่บริษัท เอวอน คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) และบริษัท ยูนิลีเวอร์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ต่อด้วยบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) ฝ่าย Consumer Products Division ดูแลแบรนด์ ลอรีอัล ปารีส เมย์เบลลีน นิวยอร์ก การ์นิเยร์ และดำรงตำแหน่ง National Sales Director เป็นเวลา 4 ปี ก่อนก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์ ย้ายไป บริษัท ลอรีอัล แคนาดา ฝ่าย Consumer Products Division ดูแลแบรนด์เดียวกับที่เคยดูในประเทศไทยเป็นเวลา 4 ปี และกลับมารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพที่เมืองไทย โดยดูแลผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม

“ที่ลอรีอัล แคนาดา มีลูกน้องเป็นเซลส์ 18 คน แรกๆ รู้สึกกดดัน เพราะเราเปลี่ยนวัฒนธรรม เปลี่ยนประเทศ ดูแลลูกน้องชาวแคนาดา แนวความคิด ทัศนคติ ระหว่างคนไทยกับแคนาเดียนแตกต่างกัน ดิฉันต้องปรับตัว หาแนวทางบริหารที่ดีมาปรับจูน

ชาวแคนนาดาจะเชื่อเรื่องความไว้วางใจ ความรับผิดชอบของเขาสูงมาก แค่ให้โปรเจกต์แล้วให้เขาไปคิดมาเป็นโครงงานมา และเขาชอบพรีเซนต์แนวคิดของเขามาก แต่คนไทยจะชอบรับคำสั่ง แล้วจึงทำตาม “พอกลับมาทำงานเมืองไทย สมฤทัยได้นำแนวคิดบริหารงานที่แคนาดามาประยุกต์ใช้ เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาฝีมือด้านการทำงาน เช่น ฝึกให้คิดและพรีเซนต์ พนักงานจะได้พัฒนาความคิด ไม่ใช่รอคำสั่งแต่หัวหน้า คนเราต้องฝึกคิด เพื่อการเป็นผู้นำในอนาคต”

สมฤทัยคร่ำหวอดอยู่ในวงการความสวยความงามนาน 15 ปีแล้ว ทำให้เธอรู้ว่า ด้านความสวยความงามเป็นสิ่งสำคัญกับผู้หญิง โดยเฉพาะเส้นผม จึงจะเรียกได้ว่าสวยสมบูรณ์แบบ

“เรื่องเทรนด์แฟชั่นเป็นเรื่องสนุก และมีความสวยงาม เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของผู้หญิง ไม่มีใครไม่อยากสวย สิ่งที่ดิฉันมองการทำงานด้านการตลาดคือ ต้องตอบสนองผู้บริโภค หาช่องทางการจัดจำหน่าย ต้องรู้ว่าเราคุยกับผู้บริโภคกลุ่มไหน ไม่ว่าหน้าหรือผม หรือครีมบำรุงผิว ผู้หญิงเราจะไม่สมบูรณ์เลยหากไม่ได้ดูแลเรื่องเส้นผม ถือเป็นการดูแลความงามขั้นสูงเราควรดูแลรักษาสุขภาพเส้นผม เติมสีเส้นผมบ้าง หากเราไม่สนใจ จะทำให้เราสวยไม่เบ็ดเสร็จ จากผลวิจัยพบว่าคนจะเหลืองบประมาณในกระเป๋าเพื่อดูแลเส้นผมเพียง 15 %เท่านั้น ซึ่งน้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากคนแคนาดาจะให้ความสำคัญกับการทำสีผมมาก แต่จริง ๆ แล้วการทำสีผมจะช่วยเปลี่ยนลุคของผู้คนได้เลย”

แม้ทำงานด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเครื่องสำอางหลากหลายแบรนด์ แต่เมื่อมาทำการตลาดด้านผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ความรู้ด้านการตลาดอย่างเดียวไม่พอ ต้องอัพเดทเทรนด์ของสีผมด้วย สำหรับเทรนด์สีผมที่มาแรงในฤดูฟอล/วินเทอร์ 2011 ของลอรีอัลได้แรงบันดาลใจมาจาก “ออริจินัล โบเต” มนต์ตราแห่งความเย้ายวน คือแก่นความงามของผู้หญิงอย่างเป็นธรรมชาติและอิสระ เช่น สีน้ำตาลเข้ม สีแดงเข้ม สีน้ำตาลสว่าง

“การทำงานตลาดของเส้นผมของนักนักการตลาดคือ เรื่องเทคนิคของการทำสีผม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่รู้ ต้องศึกษาทำให้ท้าทายมาก แต่โชคดีที่เรามีธีมเทคนิเชียนของฝรั่งเศสคอยให้คำแนะนำเรื่องโทนสีของโลกในแต่ละฤดูกาล หรือกระทั่งเทคนิคการทำไฮไลต์ช่างจะแนะนำเราทั้งหมด ส่วนเราก็นำมาย่อยปรับให้เป็นสไตล์ของคนไทย เรียกว่าเราเป็นบริษัทผู้เบื้องหลัง และเป็นคู่ค้าธุรกิจของร้านทำผม ที่จะสนับสนุนเรื่องเทคนิค คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านสีผม คิดค้นเทรนด์สีผมใหม่ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ให้กับช่างผมของไทย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสนุก ที่ทำให้เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา “

การจากเคยทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ ทำให้สมฤทัยพบว่า คนไทยมีเอกลักษณ์คือ มีการทำงานที่ละเอียดอ่อน อีกทั้งคนไทยยังเป็นผู้ทำงานรอบคอบ ขยัน นี่คือคุณสมบัติที่จะทำให้เป็นพื้นฐานความสำเร็จของคนไทย

อย่างไรก็ดี 3 เอช ที่สมฤทัยใช้เป็นหัวใจหลักในการทำงานมาตลอด คือ Heart ใส่หัวใจลงไปในงานทุกสิ่ง และรักในสิ่งที่ทำ Hundred คือ ทุ่มเททำงานให้เต็มร้อย และ Happy คือการทำงานอย่างมีความสุข อย่าเครียด จงทำงานด้วยความรัก เพื่อเราจะได้ไม่เสียใจเมื่อผลงานเสร็จออกมา และต้องบอกตัวเองอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรที่ผู้หญิงอย่างเราทำไม่ได้