posttoday

โสภณ สมประสงค์ บิวโดอิน ทำเต็มที่และดีที่สุด

16 สิงหาคม 2554

ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา โสภณ สมประสงค์ บิวโดอิน ผู้อำนวยการสถาบัน Toow Diamond Institute

ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา โสภณ สมประสงค์ บิวโดอิน ผู้อำนวยการสถาบัน Toow Diamond Institute

โดย...อณุศรา ทองอุไร

ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา โสภณ สมประสงค์ บิวโดอิน ผู้อำนวยการสถาบัน Toow Diamond Institute เขาจบปริญญาตรีที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่สนใจเรื่องเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ ทำให้ทำงานด้านนี้มากว่า 10 ปี จนมีบริษัทด้านซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง แต่ชีวิตหักเหมาสนใจเรื่องเพชร เพราะบังเอิญไปซื้อเพชรแล้วไม่ได้คุณภาพที่เหมาะสมกับราคา ก็เลยไปศึกษาเรื่องการดูเพชรอย่างจริงจัง จากแค่ให้รู้จะได้ซื้อเพชรแล้วไม่ถูกหลอก (คนส่วนใหญ่จะซื้อเพชรในราคาน้ำ 98 แต่ที่จริงได้น้ำแค่ 96 เท่านั้น)

เขายังเปิดเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องการซื้อการดูเพชรชื่อ Toow.com แต่แล้วเขากลับหลงเสน่ห์ของวงการนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้นจนไปเรียนเพิ่มทางด้านเจียระไนเพชร เพราะเป็นคนจริงจัง ถ้าจะรู้อะไรต้องรู้ให้ลึกให้จริง ก็เลยลงมือฝึกหัดเจียระไนด้วยตัวเองมาเกือบ 3 ปี เสียทั้งเพชรและพลอยในการฝึกปรือไปหลายล้าน แต่เพราะเรียนฟิสิกส์มาก็เลยเอาเทคนิคเรื่องการหักเหของแสงมาเขียนโปรแกรมช่วยในการเจียระไน และเขาก็สามารถเจียระไนได้ถึง 12 เหลี่ยม ซึ่งเขากำลังขอสิทธิบัตรที่อเมริกาอยู่ขณะนี้

โสภณ สมประสงค์ บิวโดอิน ทำเต็มที่และดีที่สุด

ความพิเศษของเพชรบิวโดอินเป็นสิ่งใหม่ เป็นเพชรเจียระไนเหลี่ยมล่าสุดของโลกด้วยจำนวนเหลี่ยมที่มากที่สุดถึง 121 เหลี่ยม จะมีประกายมากกว่าเพชรกลมธรรมดาในตลาด ซึ่งมีเพียง 57 เหลี่ยม ก่อนหน้านี้ก็เคยเจียระไนเพชร 66 เหลี่ยม และ 99 เหลี่ยม โด่งดังระดับโลกมาแล้ว ยังมีสิ่งมหัศจรรย์อีกหนึ่งที่ปรากฏอย่างชัดเจน คือการแสดงรูปหัวใจ 12 ดวง และรูปลูกศร 12 ด้าน เรียกปรากฏการณ์พิเศษนี้ว่า 12 Hearts On Arrows โดยทั้งหัวใจและลูกศรปรากฏอยู่ด้านหน้าของเพชร และมองเห็นได้จากกล้อง Hearts & Arrows อย่างไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การเจียระไนเพชร

นอกจากนี้ การทำแหวนของเขานั้นจะมีเทคนิคพิเศษในการนำเพชรเม็ดเล็กมารองใต้เม็ดใหญ่อีก 1 เม็ด เพื่อให้สะท้อนแสงขึ้นมาที่เพชรเม็ดบนให้ดูส่องประกายเพิ่มขึ้น ส่วนการฝังหนามเตยจะมีคอหนามเตยเกาะเพียง 2 ขา เพื่อไม่บังประกายเพชร ส่วนหนามเตยที่เกาะด้านบนจะทำเป็นรูปหัวใจทำมุม 45 องศา เพื่อป้องกันการกระแทกหรือขีดข่วนได้ง่ายเวลาสวมใส่

เครื่องเจียระไนแบบพิเศษออกแบบมาเพื่อเจียระไนเพชร 121 เหลี่ยมโดยเฉพาะ ใช้เวลาเจียระไนนานกว่าเพชรทั่วไปถึง 10 เท่า และยังใช้สุดยอดเทคโนโลยียิงแสงเลเซอร์นำทางระหว่างการเจียระไนเพื่อความแม่นยำ 100% ทุกเม็ดโดยไม่กลัวการเสียน้ำหนักเพชรแต่อย่างใด แม้จะเป็นสุดยอดเพชร แต่ก็ผลิตได้จำนวนจำกัด ทำให้เพชรไม่เคยเพียงพอต่อความต้องการ ปัจจุบันต้องสั่งจองล่วงหน้าเป็นเวลาหลายเดือน ทุกวันนี้เขายังออกแบบตัวเรือนมาเป็นพิเศษ ได้แก่แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรืองานออกแบบที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

และทุกวันนี้เขาจึงเปิดสอนการดูเพชร

ด้วยความที่สนใจอะไรแล้วเขาจะต้องไปเรียนให้รู้ลึก จากแค่ที่อยากมีของหวานไว้รับรองนักเรียนที่มาอบรมดูเพชร หรือแขกผู้มาเยือนในโอกาสต่างๆ เขาจึงไปเรียนทำเบเกอรีที่สถาบัน Le Gordon Bleu จากประเทศฝรั่งเศส อยู่เกือบปี ไหนๆ ก็เรียนมาแล้วเขาก็เลยเปิดร้านกาแฟและขนมหวานชื่อร้าน Le Goute ผลิตขนม “มาการง” มาได้เกือบปี และมีความพิเศษไม่เหมือนใคร คือขนมของเขาจะไม่หวานมากนัก และมีไส้ให้เลือกถึง 18 ไส้ ไม่ว่าจะสนใจเรื่องอะไร เขาจะไม่ปล่อยให้ผ่านไป แต่จะลงไปเรียนอย่างจริงจังทุกครั้ง

เขาบอกว่าหากเขาสนใจเรื่องอะไรจะไปเรียนรู้ให้มากที่สุด รู้อะไรควรรู้จริง เวลาจะสอนจะสั่งใครก็ง่ายเพราะเราทำเป็น ทุกวันนี้เขาจึงเลือกทำในสิ่งที่เขาชอบจริงๆ และทำมันให้ดีที่สุดในทุกสิ่งที่ทำ