posttoday

กสทช.มีมติให้ยุติการให้บริการ "มือถือ2G" ในวันที่ 31 ต.ค.62

22 มกราคม 2562

กสทช. เห็นชอบให้ยุติการให้บริการ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 และกำหนดมาตรการยกเลิกมาตรฐานเครื่อง 2G

กสทช. เห็นชอบให้ยุติการให้บริการ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 และกำหนดมาตรการยกเลิกมาตรฐานเครื่อง 2G

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ม.ค. 2562) ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบให้ยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 เวลา 23.59.59 น. ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด 2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด มีหนังสือขอยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ได้อย่างคุ้มค่าและมีข้อจำกัดในการให้บริการ

ปัจจุบันผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย มีความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า ได้แก่ เทคโนโลยีระบบ 3G และ 4G และสามารถรองรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ได้

ทั้งนี้ การกำหนดวันยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ก็เพื่อให้ผู้บริการสามารถแจ้งการหยุดให้บริการต่อผู้ใช้บริการต่อไป และให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด 2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จัดส่งแผนดำเนินการในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ด้วย พร้อมทั้งเห็นชอบแนวทางเพื่อสนับสนุนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของสำนักงาน กสทช. เนื่องจาก การยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เกี่ยวข้องกับประชาชนผู้ใช้บริการและผู้นำเข้าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคม ดังนี้

1.จัดทำแผนประชาสัมพันธ์เพื่อผู้ใช้บริการทราบถึงการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของประเทศไทย

2.ยกเลิกมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) ที่ได้เคยกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่ผ่านมา แต่สำหรับเครื่องวิทยุคมนาคมที่นำเข้ามาก่อนการยกเลิกจะถือว่าเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่ไม่ผิดประกาศ กทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เรื่อง เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณในกิจการเคลื่อนที่ทางบกระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM และจะไม่กำหนดมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) อีกต่อไป ทั้งนี้ รวมถึงกรณีเครื่องวิทยุคมนาคมที่มีสัมปทานของเทคโนโลยี GSM ด้วย

3.แจ้งให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคม ชะลอและยุติการนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณ รวมถึงเครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

3.1กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ จะไม่อนุญาตให้นำเข้านับจากวันที่ 31 ต.ค. 2562

3.2กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์แล้ว จะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากมีการนำเข้าเพิ่มเติม

ทั้งนี้เห็นควรแจ้งไปยังกรมศุลกากรเพื่อทราบแนวทางการดำเนินการของ กสทช. ดังกล่าวด้วย

4.รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบถึงแผนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในการประชาสัมพันธ์ให้บริการประชาชนทุกจังหวัดได้รับทราบ