posttoday

โลกเสพติดเทคโนโลยี อีริคสันชี้คนมีมือถือมากกว่า1เครื่อง

22 มกราคม 2562

อีริคสัน ระบุผลสำรวจ ผู้บริโภคทั่วโลก พบ 10 แนวโน้มเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรม พร้อมคาดปี 2567 คนจะใช้ 5จี ทะลุ 1,500 ล้านราย

อีริคสัน ระบุผลสำรวจ ผู้บริโภคทั่วโลก พบ 10 แนวโน้มเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรม พร้อมคาดปี 2567 คนจะใช้ 5จี ทะลุ 1,500 ล้านราย

นายวุฒิชัย วุฒิอุดมเลิศ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายเน็ตเวิร์กโซลูชั่น บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคใน 10 เมืองหลักกว่า 5,000 คนในปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้บริโภคมีการเสพติดเทคโนโลยีมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีการครอบครองโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง และเริ่มมีการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างมือถือมากขึ้น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ดังกล่าวทำให้เกิด 10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลปี 2562 และในอนาคตดังนี้ 1.เครื่องรับรู้อัจฉริยะ กว่า 60% ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นผู้ช่วยส่วนตัวคิดว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีจะสามารถรับรู้และเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ใช้ได้ 2.ผู้ตอบโต้ที่ชาญฉลาด กว่า 65% ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นเป็นผู้ช่วยส่วนตัว คิดว่าอุปกรณ์อัจฉริยะจะสามารถโต้เถียงได้เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

ขณะที่แนวโน้มที่ 3 แอพพลิเคชั่นสอดแนม กว่า 45% ของผู้บริโภคคิดว่าแอพพลิเคชั่นจะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ แม้กระทั่งตอนไม่ได้เปิดใช้แอพก็ตาม 4.บังคับให้ตอบตกลง ผู้บริโภคจำนวน 51% รู้สึกรำคาญที่จะต้องตอบตกลงให้ cookie เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวตลอดเวลา 5.ทักษะทางอินเทอร์เน็ต กว่า 50% ของผู้ใช้งาน AR หรือ VR ต้องการใช้แอพพลิเคชั่นแว่นตาหรือถุงมือที่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้

สำหรับแนวโน้มต่อไป 6.การบริโภคแค่เพียงปลายนิ้ว ผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นผู้ช่วยส่วนตัวราวครึ่งหนึ่ง ต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจ่ายบิล รวมทั้งซื้อของใช้ภายในบ้านแบบอัตโนมัติ 7.ผู้ช่วยในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจำนวน 31% คิดว่าอีกไม่นานคงจะต้องใช้บริการ "ศูนย์ฝึกความคิด" เพื่อฝึกทักษะทางด้านความคิด 8.รักษ์โลก ผู้บริโภคจำนวน 39% ต้องการใช้นาฬิการักษ์โลกที่สามารถวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาในแต่ละวันได้

ด้านผลสำรวจที่ 9 ฝาแฝดดิจิทัล ผู้ใช้งาน AR หรือ VR จำนวน 48% ต้องการมีฝาแฝดเสมือนจริงที่เหมือนกับตัวเขาแบบชนิดที่แยกไม่ออก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถแยกกันอยู่สองที่ได้ในเวลาเดียวกัน และ 10.ชุมชน 5จี ผู้ใช้งาน สมาร์ทโฟนจำนวน 20% เชื่อว่า 5จี จะทำให้อุปกรณ์ IoT เชื่อมต่อกันได้ดีกว่า

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่า ภายในปี 2567 คาดจะมีผู้ใช้งาน 5จี ทั่วโลกสูงถึง 40% ของจำนวนประชากรโลก ซึ่งปัจจุบันมี กว่า 7,000 ล้านคน ใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน มือถือ 1,500 ล้านราย เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศเริ่มใช้งาน 5จี แล้ว ส่วนไทยอาจช้ากว่าหลายประเทศเล็กน้อย เนื่องจากปัญหาเรื่องคลื่นความถี่