posttoday

ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง สู่ต้นทุนที่แท้จริง

11 ธันวาคม 2561

การทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลวันนี้ กลายเป็นช่องทางหลักของทุกธุรกิจแล้วนะครับ จากที่ผ่านมาเป็นแค่ช่องทางทางเลือก

เรื่อง กัมพล

การทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลวันนี้ กลายเป็นช่องทางหลักของทุกธุรกิจแล้วนะครับ จากที่ผ่านมาเป็นแค่ช่องทางทางเลือก ก่อนหน้านี้เจ้าของสื่อออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล เฟซบุ๊ก และไลน์ ก็พยายามให้คนมาใช้งานให้มากที่สุด วิธีการที่ทำให้ประสบความสำเร็จมี 2 วิธีครับ

1.ทำให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จ ถ้าจำกันได้สมัยก่อนใครลงโฆษณากูเกิลหรือเฟซบุ๊กมักจะลงโฆษณาแป๊บเดียว สักพักจะได้ยอดขายกัน

2.โปรโมทว่าเอสเอ็มอีมาทำการตลาดออนไลน์ได้โดยใช้เงินไม่มาก สื่อออนไลน์เป็นสื่อเดียวที่บอกว่าให้เอสเอ็มอีมาทำเถอะ เห็นผลใช้เงินไม่มาก ยุคแรกๆ เอสเอ็มอีทำโฆษณาบนออนไลน์เยอะมากครับ โดยเฉพาะกลุ่มไมโครเอสเอ็มอี ที่หลายๆ ธุรกิจเติบโตและรวยได้ผ่านออนไลน์กันเลยทีเดียว พอเริ่มประสบความสำเร็จมากขึ้นๆ ก็เริ่มมีคนทำโฆษณาเยอะขึ้นเรื่อยๆ แบรนด์ใหญ่ๆ ก็เริ่มหันมาลงโฆษณาในสื่อนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นในสมัยก่อน คือ คนทำเองกันไม่เป็น เลยต้องจ้างเอเยนซี ซึ่งคิดค่าบริการถูกมาก เพราะแต่ละสื่อก็ตั้งค่าโฆษณาไม่ยาก และมีฟรีแลนซ์ให้บริการเยอะมาก จนราคาถูกลงไปอีก เพราะคนจ้างก็ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด คนทำก็ไม่รู้ว่าที่ทำถูกหรือผิด ก็จ้างกันไป

ทีนี้มาถึงยุค 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เยอะมาก จนตัวสื่อเองก็เริ่มมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ เห็นได้จากทุกสื่อทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ก เก็บค่าโฆษณาสูงขึ้น และทุกสื่อมีพื้นที่โฆษณาน้อยลง

ปัญหาก็เกิดขึ้นอีก คือ 1.คนเริ่มเห็นผลน้อยลงหรือใช้ระยะเวลาในการเห็นผลมากขึ้น 2.ไมโครเอสเอ็มอีเริ่มทำโฆษณาไม่ได้ และ 3.ฟรีแลนซ์ที่ไม่มีคุณภาพในสมัยก่อนๆ ทำให้อุตสาหกรรมพัง

พอมาถึงยุคนี้จากที่ต้นทุนโฆษณาสูงขึ้น คนทำโฆษณาออนไลน์เริ่มถูกคัดกรองขนาดธุรกิจมากขึ้น วันนี้กำลังมาถึงยุคที่ไมโครเอสเอ็มอี หรือเอสเอ็มอีที่ไม่กล้าลงทุนด้านสื่อออนไลน์

แต่ก็ยังมีอีกเรื่องคือ ค่า Agency Fee คือ ค่าบริการของเอเยนซีทั้งหลาย ซึ่งประเทศไทยเก็บค่าบริการถูกกว่าต่างประเทศมาก เหตุเพราะสมัยก่อนทำง่ายและมีฟรีแลนซ์เยอะทำให้ราคาตลาดถูกมาก แต่สังเกตได้ว่า 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ฟรีแลนซ์เริ่มน้อยลงไป เริ่มเหลือแต่บริษัทที่ตั้งใจทำธุรกิจนี้จริงๆ มากขึ้น และสิ่งที่ตามมาคือค่าบริการที่เริ่มสูงขึ้นตามต้นทุนจริง

สิ่งที่ตั้งใจจะบอก คือ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคการตลาดออนไลน์ที่มีต้นทุนสูงขึ้น และเริ่มปรับตัวให้ทั้งอุตสาหกรรมมีมาตรฐานขึ้น คนที่ไม่กล้าลงทุนกำลังทำไม่ได้แล้วครับ