posttoday

จับตาเจดีดอทคอม ฝ่าดงร้านค้าเจ้าถิ่น

06 พฤศจิกายน 2561

หลังจากการเปิดตัว เจดี เซ็นทรัล ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างเซ็นทรัลกรุ๊ป กับเจดี ดอทคอม เมื่อเดือน ก.ย. 2560

โดย...ขนิษฐา สาสะกุล ไอไพร์ซ

หลังจากการเปิดตัว เจดี เซ็นทรัล ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างเซ็นทรัลกรุ๊ป กับเจดี ดอทคอม เมื่อเดือน ก.ย. 2560 และเปิดร้านค้าออนไลน์เต็มรูปแบบ ภายใต้ชื่อ เจดี เซ็นทรัล อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย. 2561 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 2 เดือน เป็นที่น่าจับตามองว่า ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซน้องใหม่นี้จะฝ่าดงร้านค้าเจ้าถิ่นอย่างไร

ไอไพร์ซ (iPrice) แหล่งช็อปปิ้งเปรียบเทียบราคาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้หยิบยกเอา Map of E-Commerce ที่ทำการอัพเดทข้อมูลสงครามอี-คอมเมิร์ซในแต่ละไตรมาสมาเผยกันให้ดูกันถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ เจดี เซ็นทรัล และพบข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

ในส่วนของการมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์โดยเฉลี่ยในไตรมาส 3 อยู่ที่กว่า 2.7 ล้านคน ถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดเกือบ 34 เท่าตัว หรือกว่า 3,200% นับจากการเปิดตัวซึ่งอยู่ที่ 8 หมื่นคน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ เจดี เซ็นทรัล ทำการโปรโมทอย่างหนักตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่เริ่มทดลองเปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะช่วงเดือน ส.ค.ที่มีจำนวนผู้เข้าชมสูงถึง 3.7 ล้านคน ถือเป็นจำนวนที่น่าลุ้นว่าในไตรมาสถัดไปจะเพิ่ม-ลดมากน้อยเพียงใด

ที่สำคัญคือ การเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมสินค้าอย่างมากดังกล่าว ทำให้ เจดี เซ็นทรัล ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 6 จากเดิมอยู่อันดับที่ 37 ใน Map of E-Commerce ของไอไพร์ซ

จับตาเจดีดอทคอม ฝ่าดงร้านค้าเจ้าถิ่น

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น เจดี เซ็นทรัล ยังขยับอันดับขึ้นมาถึง 2-3 ช่วงตัว โดยจากช่วงเปิดตัวใหม่ๆ อยู่อันดับที่ 16 ของแอพสโตร์ และอันดับที่ 14 ของเพลย์สโตร์ แต่ในไตรมาส 3 นี้ขยับมาอยู่อันดับที่ 7 ของแอพสโตร์ และอันดับที่ 4 ของเพลย์สโตร์ จากการจัดอันดับร้านค้าอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของไทยที่เก็บข้อมูลล่าสุดในเดือน ต.ค. 2561

ขณะที่การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดตามทางสื่อโซเชียลยอดนิยมของไทย เช่น ไลน์ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊กเริ่มจากไลน์ ที่เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา เจดี เซ็นทรัล ยังไม่มีการเปิดบัญชี แต่ในไตรมาส 3 นี้กลับมีจำนวนผู้ติดตามมากถึง 3 ล้านกว่าคน

ตามด้วยผู้ติดตามทางอินสตาแกรม แอพพลิเคชั่นยอดนิยมจากเดิมมีประมาณ 800 คนในไตรมาส 2 แต่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า หรือกว่า 234% จาก 814 คน มาเป็น 2,720 คน ตบท้ายด้วยจำนวนผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กที่ขยับขึ้นมา 2 เท่า หรือกว่า 109% จาก 29,311 คน มาเป็น 61,200 คน

ดังนั้น แทบจะคาดเดาได้ว่าในอนาคต เจดี เซ็นทรัล อาจกลายเป็นร้านค้าอี-คอมเมิร์ซที่จับกลุ่มลูกค้าทางโซเชียลได้เป็นอันดับต้นๆ ก็เป็นได้

จับตาเจดีดอทคอม ฝ่าดงร้านค้าเจ้าถิ่น

ขณะเดียวกันในแง่ของบุคลากร ยังพบว่า มีการรับพนักงานมากขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Linkedin สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กด้านอาชีพการงานที่ใหญ่ที่สุด ปัจจุบัน เจดี เซ็นทรัล มีจำนวนพนักงานที่ลงประวัติการทำงานในบริษัทจากเดิม 79 คน ในไตรมาส 2 ขยับขึ้นมาเป็น 107 คน หรือกว่า 35% ในไตรมาส 3 และเชื่อว่ายังมีกลุ่มพนักงานที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกไม่น้อย ทั้งที่ เจดี เซ็นทรัล เป็นร้านค้าอี-คอมเมิร์ซที่เปิดตัวได้เพียงไตรมาสกว่าๆ แต่ดูจำนวนพนักงานแล้วอาณาจักรนี้คงกลายเป็นร้านค้าอี-คอมเมิร์ซที่ยิ่งใหญ่ในเร็ววัน

ทั้งหมดนี้ดูจะเป็นข้อมูลที่ช่วยเสริมให้ เจดี เซ็นทรัล กลายเป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่น่าจับตามองในอนาคตได้ไม่ยาก แม้จำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้เข้าใช้บริการและจำนวนผู้ติดตามทางสื่อโซเชียลออนไลน์จากไตรมาสนี้จะช่วยการันตีความสำเร็จของการร่วมมือกันระหว่าง เจดี ดอทคอม และเซ็นทรัล กรุ๊ป ได้เป็นอย่างดี

ต้องติดตามข้อมูลในอนาคตที่จะบ่งชี้ทิศทางของ เจดี ดอทคอม ต่อไป