posttoday

'เฟซบุ๊ก'ลุยเข้าสิงคโปร์ตั้งศูนย์ข้อมูล

07 กันยายน 2561

เฟซบุ๊กเตรียมตั้งศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์ นักวิเคราะห์หวั่นเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูล

เฟซบุ๊กเตรียมตั้งศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์ นักวิเคราะห์หวั่นเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูล

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในเอเชียที่สิงคโปร์ ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.28 หมื่นล้านบาท) ท่ามกลางความกังวลว่ารัฐบาลสิงคโปร์อาจใช้โอกาสนี้ในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศ

รายงานระบุว่า สิงคโปร์เป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่เสนอให้ เฟซบุ๊กเข้ามาตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศ ด้วยการนำเสนอถึงความปลอดภัย การมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี และความกระตือรือร้นของรัฐบาลที่ต้องการให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศศูนย์กลางด้านข้อมูลของภูมิภาค แต่ในขณะเดียวกัน การตั้งศูนย์ข้อมูลของ เฟซบุ๊กในครั้งนี้อาจทำให้รัฐบาลสิงคโปร์เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้ง่ายยิ่งขึ้น

"การตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศอาจช่วยให้ประเทศนั้นๆ มีอำนาจเหนือกฎหมายและพนักงานของบริษัท รวมถึงทำให้เข้าใกล้ขอบเขตการใช้อำนาจได้มากขึ้น โดยในกรณีของสิงคโปร์นั้นชัดเจนว่า เราสามารถที่จะถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างอิสระ" ไบรอัน ตัน นักกฎหมายด้านเทคโนโลยีของพินเซนต์ มาร์สันส์ บริษัทด้านกฎหมายในสิงคโปร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้เพิ่มการสอดส่องดูแลสื่อโซเชียลอย่างเข้มงวดขึ้น โดยเพิ่มอำนาจให้แก่ตำรวจและตรวจสอบการใช้สื่อโซเชียลอย่างไม่ถูกต้องของประชาชน ขณะที่ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ของเฟซบุ๊กจะรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ไว้ทั้งหมด เช่น รูปภาพ วิดีโอ บทความ รวมถึงขั้นตอนการเข้าถึงเครือข่าย โซเชียลของผู้ใช้