posttoday

หัวเว่ยแซงแอปเปิลขึ้นแท่นอันดับ2ส่งออกสมาร์ทโฟนมากสุดในโลก

01 สิงหาคม 2561

"หัวเว่ย"แซงแอปเปิลขึ้นแท่นบริษัทที่ส่งออกสมาร์ทโฟนมากสุดเป็นอันดับ2 ของโลก เป็นรองเพียงซัมซุงเท่านั้น

"หัวเว่ย"แซงแอปเปิลขึ้นแท่นบริษัทที่ส่งออกสมาร์ทโฟนมากสุดเป็นอันดับ2 ของโลก เป็นรองเพียงซัมซุงเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "หัวเว่ย เทคโนโลยี" ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน ได้แซงหน้า แอปเปิล อิงค์ ขึ้นแท่นบริษัทที่ส่งออกสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในไตรมาส 2 เป็นครั้งแรก เป็นรองเพียง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จากเกาหลีใต้เท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า หัวเว่ย ได้ส่งออกสมาร์ทโฟน 54.2 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าสถิติปีที่แล้ว 41%

ขณะที่ ส่วนแบ่งตลาดของหัวเว่ยในไตรมาส 2 อยู่ที่ 16% ส่วนซัมซุงอยู่ที่ 21% และแอปเปิล 12%

ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนได้ขยายอิทธิพลในตลาดภายในประเทศมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ขยายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยหัวเว่ยได้ขยายตลาดไปยังยุโรปและแอฟริกา

ด้าน แอปเปิล อิงค์ ได้เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยระบุว่า รายได้จากการบริการในช่วงเวลาดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์อยู่ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์

ส่วนรายได้โดยรวมในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 5.33 หมื่นล้านดอลลาร์ และกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 2.34 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40%

นายทิม คุก ประธานบริหารของแอปเปิลกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ผลประกอบการไตรมาส 3 พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยรายได้ของแอปเปิลขยายตัวในอัตราเลขสองหลักติดต่อกันถึง 4 เดือน สำหรับปัจจัยที่ทำให้รายได้ในไตรมาส 3 ออกมาสูงสุดนั้น มาจากความแข็งแกร่งของยอดขาย ไอโฟน การบริการ และอุปกรณ์ในกลุ่มแวร์เอเบิล

ทั้งนี้ แอปเปิลมียอดขาย ไอโฟน จำนวน 41.3 ล้านเครื่อง ยอดขาย ไอแพดจำนวน 11.6 ล้านเครื่อง และยอดขายคอมพิวเตอร์แมคจำนวน 3.7 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 3