posttoday

กสทช.ห่วงทีวีดิจิทัลไม่รอด ตั้งคณะทำงานหามาตรการช่วยเหลือ

31 กรกฎาคม 2561

กสทช.เร่งตั้งคณะทำงานลุยแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลระยะยาว หลังสิ้นสุดมาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการในอีก 2-3 ปี

กสทช.เร่งตั้งคณะทำงานลุยแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลระยะยาว หลังสิ้นสุดมาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการในอีก 2-3 ปี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลระยะยาว โดยมีตนเป็นที่ปรึกษา เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้อยู่รอดในอุตสาหกรรมได้ หลังจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลตามมาตรา 44 สิ้นสุดลง โดยจะหารือว่ารัฐบาลต้องสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างไรต่อไป และผู้ประกอบการเองต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง

“เมื่อหมดการช่วยเหลือจากรัฐบาลตามมาตรา 44 ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ทำให้กังวลว่าผู้ประกอบการจะสามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเช่าโครงข่ายได้หรือไม่ จึงต้องแก้ไขปัญหาพวกนี้ในระยะยาว อีกทั้งในอนาคตเทคโนโลยี 5จี จะเข้ามาในประเทศอีก ดังนั้นผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบ จึงตั้งคณะทำงานดังกล่าวขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะ” นายฐากร กล่าว

นอกจากนี้ ในปี 2562-2563สำนักงาน กสทช.จะนำคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลรองรับเทคโนโลยี 5จี ซึ่งในปัจจุบันคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ใช้งานในกิจการทีวีดิจิทัล ส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องย้ายไปใช้งานคลื่นความถี่ในย่านอื่น ดังนั้นเมื่อมีการนำออกมาประมูลแล้ว สำนักงาน กสทช.ต้องเยียวยาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในอนาคตด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า การช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ระบุในมาตรา 44 มีสาระสำคัญคือพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเป็นระยะเวลา 3 ปี และสำนักงาน กสทช.จะสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล (มักซ์) ไม่เกิน 50% ของค่าเช่าที่ต้องชำระเป็นเวลา 24 เดือน นับจากวันที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กล่าวว่า เร็วๆ นี้ สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะเข้าหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ เกี่ยวกับมาตรการกฎหมายที่กระทรวงดีอีจะปรับปรุงให้สอดรับกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระทบต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล