posttoday

อังกฤษประเดิมสั่งปรับเฟซบุ๊ก5แสนปอนด์ ปมทำข้อมูลผู้ใช้หลุด

12 กรกฎาคม 2561

อังกฤษจ่อปรับเฟซบุ๊ก 5 แสนปอนด์ ฐานปล่อยข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล เตรียมเจออีกหลายคดี

อังกฤษจ่อปรับเฟซบุ๊ก 5 แสนปอนด์ ฐานปล่อยข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล เตรียมเจออีกหลายคดี

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านข้อมูลของอังกฤษ (ไอซีโอ) เตรียมปรับเงินเฟซบุ๊ก 5 แสนปอนด์ (ราว 22 ล้านบาท) ซึ่งเป็นโทษปรับสูงสุดที่ไอซีโอสามารถปรับบริษัทที่ละเมิดกฎหมายข้อมูลของอังกฤษ ฐานไม่สามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กว่า 87 ล้านคนได้ หลังปล่อยให้เคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิจัยในอังกฤษ นำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ

ไอซีโอ ระบุว่า เฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายโดยการไม่สามารถรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไว้ได้ และไม่แจ้งผู้ใช้ว่าบุคคลที่สามนำข้อมูลไปใช้ในทิศทางใด ทั้งนี้คำตัดสินดังกล่าวยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยเฟซบุ๊กมีโอกาสขอยื่นอุทธรณ์ไปขั้นตอนต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่เฟซบุ๊กถูกเรียกปรับในครั้งนี้อาจเป็นจำนวนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ของบริษัท แต่ถือเป็นการลงโทษอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกสำหรับเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ ซึ่งส่งผลให้ชื่อเสียงของเฟซบุ๊กเสื่อมเสีย หุ้นตก และมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ก ต้องขอโทษต่อรัฐสภาอังกฤษเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กกำลังเผชิญการสอบสวนจากอีกหลายหน่วยงาน อาทิ คณะกรรมาธิการการค้าแห่งชาติสหรัฐ (เอฟทีซี) สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (เอสอีซี) ในกรณีการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้ 

ภาพ เอเอฟพี