posttoday

เดลล์หวังขยายฐานเกมเมอร์ ชี้ตลาดไอทีสดใสในรอบ3ปี

07 กรกฎาคม 2561

เดลล์ส่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ขยายฐานตลาด เจาะช่วงราคา 2 หมื่น ปิดช่องโหว่หวังเพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่มขยายตัว 30%

เดลล์ส่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ขยายฐานตลาด เจาะช่วงราคา 2 หมื่น ปิดช่องโหว่หวังเพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่มขยายตัว 30%

นายอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ที่ชื่นชอบเกมและกลุ่มเกมเมอร์ทั่วโลกขยายตัวต่อเนื่องอยู่ที่ 383 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500 ล้านคน ในปี 2562 ซึ่งตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือเป็นตลาดที่สำคัญ จากสัดส่วนนักกีฬาอี-สปอร์ตที่มีกว่า 80 ล้านคน จาก 168 ล้านคนทั่วโลก ส่งผลต่อการเติบโตของผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ในภูมิภาค

สำหรับตลาดไอทีในประเทศไทย ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่สดใส โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป จากอานิสงส์ภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่น จะสนับสนุนให้ภาพรวมตลาดขยายตัวขึ้นในรอบ 3 ปี และด้วยจัดการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ตในเอเชียนเกมส์ 2018 จะยิ่งสนับสนุนให้ตลาดเกมเมอร์เติบโตอย่างหวือหวาและมีนัยสำคัญ

ขณะที่บริษัทจะมุ่งเน้นขยายฐานตลาดในกลุ่มเกมเมอร์ ล่าสุดเปิดไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีราคาถูกที่สุดในตัว เกมมิ่ง แล็ปท็อป ได้แก่ เดลล์ จี3 และเดลล์ จี7 โดยมุ่งเน้นศักยภาพและเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความง่ายในการใช้งาน ซึ่งซีรี่ส์ใหม่นี้จะทำให้เดลล์ มี เกมมิ่ง แล็ปท็อปในการรองรับความต้องการของลูกค้า รวมถึง 8 รุ่น มีราคาตั้งแต่ 2 หมื่น-1.5 แสนบาท

ปัจจุบันเดลล์มีสัดส่วนการขาย เกมมิ่ง แล็ปท็อปอยู่ที่ประมาณ 10% ซึ่งจากฐานราคาช่วง 2-4 หมื่นบาทของ รุ่นซีรี่ส์จี จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและได้รับความนิยมในตลาด โดยคาดว่าในอนาคตสัดส่วนยอดขายเกมมิ่ง แล็ปท็อป จะขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 30% และจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

"ความท้าทายของเดลล์ที่ผ่านมาคือ การที่เดลล์ไม่มีฐานราคาช่วง 2 หมื่นบาท ที่ส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมในตลาด ซึ่งการเปิดตัวซีรีส์ใหม่นี้จะเข้ามาลดข้อจำกัดและช่วยขยายฐาน ลูกค้าให้กว้างขึ้น" นายอโณทัย กล่าว

ทั้งนี้ เดลล์ถือเป็นผู้นำในตลาด เกมมิ่งและไม่ได้มุ่งเน้นการแข่งขันที่ราคากับแบรนด์อื่นๆ แม้จะมีการลดราคาแข่งขันกันในเซ็กเมนต์ต่างๆ ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มเกมเมอร์ ส่วนใหญ่จะเลือกจากฟีเจอร์ฟังก์ชั่น ประสิทธิภาพ แบรนด์ และราคา

นายอโณทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท มีแผนจะเพิ่มช่องทางการขายผ่าน ออนไลน์มากขึ้น หลังล่าสุดได้ร่วมกับ ลาซาด้าในการจัดจำหน่าย โดยคาดว่า ยอดขายของบริษัทในปีนี้จะขยายตัว เช่นเดียวกันปีก่อนที่เติบโต 2.3%