posttoday

กสทช.ยันเดินหน้าประมูลคลื่น1800 แม้อาจเหลือผู้เข้าร่วมเพียงรายเดียว

18 พฤษภาคม 2561

กสทช.ยืนยันเดินหน้าจัดประมูลคลื่น 1800 แม้อาจมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเพียงรายเดียว หลัง "ทรู" ประกาศไม่เข้าร่วมประมูล

กสทช.ยืนยันเดินหน้าจัดประมูลคลื่น 1800 แม้อาจมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเพียงรายเดียว หลัง "ทรู" ประกาศไม่เข้าร่วมประมูล

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. จะยังคงเดินหน้าจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ต่อไป แม้อาจจะเหลือผู้ประกอบการที่เข้าประมูลเพียงรายเดียว หลังจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ประกาศว่าจะไม่เข้าประมูลในครั้งนี้

"แม้เหลือผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียวก็ยังประมูลได้"นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า รู้สึกเสียดายแทนหากผู้ประกอบจะละทิ้งโอกาสที่ดีไป เพราะ กสทช.เคยประเมินไว้ว่าเมื่อเทคโนโลยี 5G ให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 63 ผู้ประกอบการทุกรายควรจะมีจำนวนคลื่นความถี่อย่างน้อยรายละ 100 เมกะเฮิรตซ์เพื่อให้เพียงพอรองรับการให้บริการด้วยเทคโนโลยีใหม่

ด้านนายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวถึงกรณีกลุ่มทรูประกาศไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ทรูไม่ได้ยืนยันความชัดเจนที่จะเข้าร่วมประมูลคลื่นตั้งแต่แรก ส่วนที่รีบออกมาประกาศทั้งที่เพิ่งเปิดให้รับเอกสารหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นไปไม่กี่วันก็เป็นสิทธิที่จะทำได้

จากนี้คงต้องดูว่าจะมีผู้ประกอบการรายอื่นประกาศไม่เข้าร่วมประมูลอีกหรือไม่ คงต้องรอดูจนถึงช่วงให้ยื่นแสดงความจำนงเข้าประมูลและตรวจคุณสมบัติจนเสร็จเรียบร้อยว่าจะเหลือผู้ประกอบการอีกกี่ราย ตามหลักเกณฑ์การประมูลหากเหลือผู้ประกอบการน้อยราย กสทช.จะขยายเวลาในการยื่นแสดงความประสงค์เข้าประมูลออกไปอีก 90 วัน หลังจากนั้นจึงจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป