posttoday

อเมซอนรุกต่างประเทศส่งสินค้าตรงถึงไทย-ให้ซื้อเป็นเงินบาทได้

20 เมษายน 2561

อเมซอนปรับโฉมใหม่ เพิ่มภาษา-ใช้เงินท้องถิ่นซื้อของได้ หวังลุยตลาดต่างประเทศเต็มสูบ

อเมซอนปรับโฉมใหม่ เพิ่มภาษา-ใช้เงินท้องถิ่นซื้อของได้ หวังลุยตลาดต่างประเทศเต็มสูบ

รอยเตอร์สและเว็บไซต์เท็คครันช์ รายงานว่า บริษัท อเมซอนดอตคอม อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในโลกจากสหรัฐ ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนเว็บไซต์เพื่อขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศโดยเฉพาะ ทั้งในด้านการส่งสินค้าและรับชำระเงินในสกุลท้องถิ่น ซึ่งในจำนวนนี้ยังรวมถึงการส่งสินค้าตรงถึงประเทศไทย และซื้อสินค้าเป็นเงินบาทได้โดยตรง

แถลงการณ์ของอเมซอน ระบุว่า ลูกค้าจะได้ใช้งานฟังก์ชั่นใหม่ที่สามารถเลือกช็อปปิ้งได้ถึง 5 ภาษา คือ อังกฤษ สเปน จีน เยอรมัน และโปรตุเกส และยังสามารถชำระเป็นเงินสกุลท้องถิ่นได้ถึง 25 สกุลเงินทั่วโลก เพื่อหวังขยายตลาดในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยในหน้าเว็บไซต์จะมีการแสดงราคาสินค้า ค่าขนส่ง และการประเมินภาษีอากรให้ โดยที่อเมซอนจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องบริการขนส่งสินค้าและขั้นตอนทางศุลกากรเอง

ก่อนหน้านี้ อเมซอนพยายามลดข้อจำกัดการทำตลาดนอกสหรัฐ ด้วยการเปิดบริการส่งสินค้าในต่างประเทศบางพื้นที่แล้ว แต่การปรับเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในครั้งนี้มีขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดลูกค้าต่างชาติให้มากกว่าเดิม โดยเฉพาะในบราซิลที่เป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่สุดในละตินอเมริกา ซึ่งอเมซอนเข้าไปรุกขยายบริการอย่างรวดเร็วตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่คู่แข่งอย่างอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยังไม่สามารถเจาะบราซิลได้มาก เนื่องจากอุปสรรคด้านระบบศุลกากรและภาษีอากรที่แพง

ขณะที่ เจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเมซอน เปิดเผยว่า บริษัทมีฐานลูกค้ากลุ่มอเมซอนไพรม์มากกว่า 100 ล้านคนแล้ว ซึ่งนับเป็นการเปิดเผยตัวเลขเป็นครั้งแรก โดยอเมซอนไพรม์ถือเป็นบริการพรีเมียมที่ส่งสินค้าภายใน 2 วัน มีค่าบริการปีละ 99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,000 บาท) ซึ่งนักวิเคราะห์เคยตั้งคำถามถึงบริการนี้ในช่วงแรกๆ ว่าจะมีลูกค้ายอมจ่ายเพื่อรับบริการนี้หรือไม่

ด้านเว็บไซต์อเล็กซา ซึ่งเป็นธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลตลาดในเครือของอเมซอนได้เปิดเผยรายงานเชิงสถิติล่าสุดว่า แพลตฟอร์มอาลีบาบาจากจีนได้แซงหน้าอเมซอนขึ้นเป็นเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกแล้ว โดยเว็บไซต์เถาเป่าในเครืออาลีบาบามีคนใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ในโลก แซงหน้าเว็บไซต์อเมซอนซึ่งอยู่ที่ 11 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ภาพ เอเอฟพี