posttoday

สมาร์ทโฟนแข่งดุรับมือปฏิวัติดิจิทัล

13 มีนาคม 2561

ซัมซุงระบุตลาดสมาร์ทโฟนยังแข่งดุ ต้องปรับตัวรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เชื่อมเอไอและบิ๊กดาต้า สนองกลุ่มมิลเลนเนียล

ซัมซุงระบุตลาดสมาร์ทโฟนยังแข่งดุ ต้องปรับตัวรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เชื่อมเอไอและบิ๊กดาต้า สนองกลุ่มมิลเลนเนียล

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กรธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาการแข่งขันในตลาด สมาร์ทโฟนยังคงดุเดือดและสูงต่อเนื่อง ซึ่งจากนี้ตลาดสมาร์ทโฟนจะต้องเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านเพื่อรองรับความต้องการสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่จะเกิดการเชื่อมต่อของเครือข่าย โดยเฉพาะระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence:AI) และบิ๊กดาต้า ซึ่งทุกแบรนด์ต้องพร้อมรองรับความต้องการกลุ่มมิลเลนเนียล ที่กว่า 70% ถือเป็นผู้กำหนดทิศทางและความต้องการของตลาดสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ จากผลสำรวจทั่วโลกพบว่า 95% ของกลุ่มมิลเลนเนียลมีอิทธิพลในการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการแสดงออกทางความคิด การแสดงออกทางตัวตน แบ่งปันเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพ (Visual storyteller) โดยพบว่ามีการแชร์เนื้อหาหรือคอนเทนต์เกี่ยวกับภาพ ภาพเคลื่อนไหวสูงถึง 3,000 ล้านครั้ง/วัน และการแชร์วิดีโอผ่านยูทูบสูงถึง 1,000 ล้านชั่วโมง/วัน

ขณะเดียวกันประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลกเฉลี่ย 5 ชั่วโมง/วัน โดย 77% ผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นสื่อสาร รองลงมาใช้งานผ่านวิดีโอสตรีมมิ่ง การเล่นเกม การทำธุรกรรมทางการเงิน และการใช้แผนที่นำทาง แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ชีวิตดิจิทัล

ดังนั้น บริษัทจึงใช้ความพร้อมทั้งด้านศักยภาพของอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการส่งผ่านข้อมูล รวมถึงเครือข่ายเน็ตเวิร์กที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแบ่งปันเนื้อหาที่เปลี่ยนจากเดิม จึงได้พัฒนานวัตกรรมและยกระดับสมาร์ทโฟน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานปัจจุบัน โดยเปิดตัว ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 9 และ เอส 9 พลัส ซึ่งถือเป็นเรือธงของปีนี้ที่จะรองรับความต้องการของกลุ่ม มิลเลนเนียลในการบอกเล่าเรื่องราวผ่านเครื่องมือสื่อสาร

"ซัมซุงได้เปิดให้ลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าเมื่อวันที่ 9-11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกของโลกที่เริ่มวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มี.ค.นี้พร้อมกันทั่วโลก" นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้ การพัฒนาคุณสมบัติของซัมซุง ซีรี่ส์เอส 9 และ เอส 9 พลัส จะมาพร้อมคุณสมบัติของกล้องรูรับแสงคู่ พร้อมวิดีโอในโหมดซูเปอร์ สโลว์-โม ด้วยการถ่ายวิดีโอที่จับภาพเคลื่อนไหวสูงสุด 960 เฟรม/วินาที และฟีเจอร์เออาร์ อีโมจิ ซึ่งเป็นการสร้างสติ๊กเกอร์หลากหลายรูปแบบและสามารถแชร์อีโมจิผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ

นายวิชัย ระบุว่า สำหรับภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาส 4 ปี 2560 มียอดกว่า 403.5 ล้านเครื่อง โดยบริษัทมีสัดส่วนถึง 74.1 ล้านเครื่อง ซึ่งการพัฒนาสมาร์ทโฟนเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคจะช่วยให้บริษัทรักษาการเป็นผู้นำของตลาดได้