posttoday

เน็ตประชารัฐคึกคัก ยอดใช้แตะ2.7ล้าน

07 มีนาคม 2561

ดีอีเผยประชาชนเข้าถึงเน็ตประชารัฐแล้ว 2.7 ล้านคน ภาคอีสานนำโด่ง สนใจหาข้อมูลผ่านกูเกิล และยูทูบมากที่สุด

ดีอีเผยประชาชนเข้าถึงเน็ตประชารัฐแล้ว 2.7 ล้านคน ภาคอีสานนำโด่ง สนใจหาข้อมูลผ่านกูเกิล และยูทูบมากที่สุด

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตภายใต้โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือเน็ตประชารัฐ ณ วันที่ 5 มี.ค. 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 2.7 ล้านคน โดยพบว่าวัตถุประสงค์ของการใช้งานอันดับ 1 เป็นการค้นหาข้อมูลพื้นฐานทั่วไป โดยมีการเข้าถึงกูเกิลและเฟซบุ๊กมากที่สุด ขณะที่กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี

ทั้งนี้ พื้นที่โครงการเน็ตประชารัฐที่ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ได้แก่ พื้นที่ภาคอีสานใน จ.ร้อยเอ็ด โดยได้ติดตั้งไว-ไฟฟรี 2.47 หมื่นหมู่บ้านครบถ้วนแล้ว ขณะที่การให้บริการโครงข่ายแบบเปิด (Open Access) เพื่อเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตเข้าถึงครัวเรือนโดยตรงนั้น คาดว่าจะเชื่อมโยงเครือข่ายแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ จากการให้บริการของโอเปอเรเตอร์ ทั้งนี้แม้ว่าจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงครัวเรือนแล้วนั้น แต่ยังคงให้บริการไว-ไฟฟรีหมู่บ้านละ 1 จุดเช่นเดิม

นอกจากนี้ กระทรวงได้เดินหน้าสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชน เพื่อใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงบริการของภาครัฐ และเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) และการทำการตลาดออนไลน์ ทั้งนี้กระทรวงตั้งเป้ามีประชาชนเข้าโครงการสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์ถ่ายทอดความรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐให้กับประชาชนจำนวน 1 ล้านคน ภายในเดือน เม.ย. 2561 และขยายไปทั่วประเทศภายในปีนี้

ภาพประกอบข่าว