posttoday

เอสเอฟขับเคลื่อน โรงหนังสู่ยุค 4.0

07 มีนาคม 2561

วิสัยทัศน์ของเอสเอฟ ต้องการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ นั่นคือก้าวแรกของการจับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดบริการขายตั๋วหนังผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่น เอสซีบี อีซี่

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย 

วิสัยทัศน์ของเอสเอฟ ต้องการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ นั่นคือก้าวแรกของการจับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดบริการขายตั๋วหนังผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่น เอสซีบี อีซี่ เพื่อยกระดับประสบการณ์ด้านดิจิทัลและเข้าถึงไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการมาร่วม 4 ปี สำหรับการวางระบบรองรับกับยุคดิจิทัล

สุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารโรงภาพยนตร์เอสเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทเดินยุทธศาสตร์ผลักดันธุรกิจสู่ผู้ให้บริการโรงหนังยุค 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีผสมกับการออนไลน์ขับเคลื่อน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าและสร้างประสบการณ์ในด้านดิจิทัล ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ลงทุนพัฒนาระบบหลังบ้านมากกว่า 30 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มการซื้อตั๋วผ่านทางออนไลน์เติบโตเร็วมาก นับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งมีสัดส่วน 3% และปีที่ผ่านมาได้เพิ่มเป็น 10% จากยอดการซื้อตั๋วหนังทั้งหมด 18 ล้านใบ เอสเอฟจึงจับมือร่วมกับเอสซีบี อีซี่ เปิดขายตั๋วหนังผ่านแอพพลิเคชั่น จากก่อนหน้านี้เอสเอฟมีแอพพลิเคชั่นอยู่แล้ว แต่การร่วมมือกับเอสซีบี อีซี่ ทำให้การซื้อตั๋วหนังเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย

ทั้งนี้ พฤติกรรมการดูหนังส่วนใหญ่จะวางแผนการดูล่วงหน้า ดังนั้นแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจึงมาตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน นอกจากนี้ยังมองว่าโอกาสการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ของเอสซีบี อีซี่ ซึ่งมียอดผู้ใช้งานปัจจุบัน 6 ล้านราย และคาดว่าสิ้นปีเพิ่มเป็น 10 ล้านราย อย่างไรก็ดีเป้าหมายการจับมือร่วม คาดว่าจะมีกลุ่มลูกค้าซื้อตั๋วผ่านออนไลน์เพิ่มเป็นสัดส่วน 30% และผลักดันให้ยอดการขายตั๋วเพิ่มจาก 18 ล้านใบ เป็น 19 ล้านใบ

อย่างไรก็ดี แนวโน้มอีก 5 ปีข้างหน้า เชื่อว่าพฤติกรรมการซื้อตั๋วหนังของกลุ่มลูกค้าจะต้องเปลี่ยนไป โดยสัดส่วนทางออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นเพิ่มไม่ต่ำกว่า 50-60% ขณะที่การซื้อตั๋ว ณ จุดจำหน่ายจะเริ่มลดลง เพราะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โทรศัพท์มือถือกลายเป็นทุกสิ่งของการดำเนินชีวิต

เอสเอฟขับเคลื่อน โรงหนังสู่ยุค 4.0

“ปกติการซื้อตั๋วจากแอพเอสเอฟต้องเปิดถึง 7 เพจ โดยเข้าไปเปิดแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ของโรงหนัง แล้วจึงมาชำระเงินที่ช่องทางธนาคาร แต่จากนี้เมื่อลูกค้าเปิดแอพเอสซีบี อีซี่ แล้วคลิกที่ไอคอนดูหนัง เลือกภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ เลือกรอบ เลือกที่นั่งและจำนวนที่ต้องการ ชำระเงินก็สามารถออกตั๋วหนังได้ ซึ่งเท่ากับว่าเปิดหน้าเพียง 4 เพจเท่านั้น มีความง่ายและสะดวก”

สุวิทย์ กล่าวว่า เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง หรือวีอาร์ จะมีให้เห็นในโรงภาพยนตร์ แต่เทคโนโลยีที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับผู้ชมหรือสร้างประสบการณ์รับชมรูปแบบใหม่ๆ แต่คงไม่ถึงขั้นเปลี่ยนไปทั้งหมด และที่สำคัญภาพยนตร์วีอาร์ต้องขึ้นอยู่กับการสร้างคอนเทนต์ด้วย แต่มองว่าเทคโนโลยีจออาจต้องปรับเปลี่ยนใหม่ จากการใช้โปรเจกเตอร์ไปสู่การใช้จอแบบแอลอีดี เพื่อเพิ่มอรรถรสการรับชม

สำหรับการทำตลาดในปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวมูฟวี่คลับการ์ด เป็นบัตรลอยัลตี้โปรแกรมที่มอบรางวัลให้กับลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงและลงลึกมากขึ้น ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ส่วนแผนขยายสาขาปีนี้ลงทุน 160 ล้านบาท เปิดเพิ่ม 8 สาขา หรือ 40 โรง หรือเฉลี่ยลงทุน 15-20 ล้านบาท/สาขา จากปีที่ผ่านมามีราว 57 สาขา จำนวน 373 โรง

นั่นคือการปรับตัวของธุรกิจโรงหนังซึ่งมีมูลค่า 3,700 ล้านบาท และเติบโต 3-4% ต่อปีเท่านั้น เมื่อโลกเปลี่ยนการดึงให้คนมาดูหนังต้องใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนและช่องทางจำหน่ายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยรับผู้บริโภคยุค 4.0 ยังไม่รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ของระบบจอหนังที่โรงหนังจะต้องยกเครื่องใหม่