posttoday

เดินหน้ายูโซเน็ตโซนซี

02 มีนาคม 2561

"พิเชฐ" เผย บอร์ดดีอี เห็นชอบรับยูโซเน็ต 15,732 หมู่บ้าน กลับมาดูแลแทน กสทช. เตรียมมอบหมายให้ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการ

"พิเชฐ" เผย บอร์ดดีอี เห็นชอบรับยูโซเน็ต 15,732 หมู่บ้าน กลับมาดูแลแทน กสทช. เตรียมมอบหมายให้ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการ

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อ วันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงดีอี รับมอบโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่โซนซีที่เหลือจำนวน 15,732 หมู่บ้าน หรือโครงการยูโซเน็ต 15,732 หมู่บ้าน กลับมาดูแลแทนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยจะมอบหมายให้บริษัท ทีโอที เป็น ผู้ดำเนินการ ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะนำเสนอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ กสทช.พิจารณาการจัดสรรงบประมาณตามแผน การจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (แผน USO) มาใช้ในการให้บริการครอบคลุมพื้นที่โซนซี ทั้งหมด 40,423 หมู่บ้าน ภายใต้เงื่อนไข ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ เป็นระยะเวลา 5 ปี ดูแลและบำรุงรักษาโครงข่ายเน็ตประชารัฐที่ครอบคลุมหมู่บ้าน เป็นระยะเวลา 5 ปี และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ USO NET และศูนย์ดิจิทัลชุมชน) เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาศักยภาพให้กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงและใช้งานบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป

ขณะที่นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า โครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่โซนซีจำนวน 15,732 หมู่บ้าน ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,929 หมู่บ้าน หรือโครงการเน็ตชายขอบที่ กสทช.ดูแลอีกหนึ่งโครงการ ดังนั้นการตั้งเงื่อนไขราคาให้บริการอินเทอร์เน็ตตามครัวเรือนอยู่ที่ 200 บาท ของโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่โซนซีจำนวน 15,732 หมู่บ้าน ไม่สามารถใช้ราคาเดียวกับโครงการเน็ตชายขอบได้ เพราะมีมาตรฐานในการกำหนดราคาต่างกัน

นอกเหนือจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังมีมติรับทราบผลการดำเนินการโครงการ "เน็ตประชารัฐ" ที่กระทรวงดีอีดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จสิ้น 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2560 รวมถึงการดำเนินกิจกรรมสร้างการรับรู้ และการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐให้กับประชาชน ซึ่งจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย. 2561