posttoday

"ยูทูบ"ลุยจัดการข่าวลวง-โฆษณาชวนเชื่อ

04 กุมภาพันธ์ 2561

ยูทูบจะเพิ่มป้ายบอกรายละเอียดใต้คลิป หวังคุมการแพร่ข่าวปลอม-โฆษณาชวนเชื่อ

ยูทูบจะเพิ่มป้ายบอกรายละเอียดใต้คลิป หวังคุมการแพร่ข่าวปลอม-โฆษณาชวนเชื่อ

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่ายูทูบ แพลตฟอร์มแชร์เพลงและวิดีโอรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศจะเพิ่มรายละเอียดใต้คลิปว่าวิดีโอใดได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือส่งเสริมทฤษฎีสมคบคิด เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวิดีโอ และช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ว่าควรเชื่อข้อมูลในวิดีโอดังกล่าวหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการเผยแพร่ข่าวลวงและโฆษณาชวนเชื่อ 

ด้าน เดอะ เวิร์จ เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี ระบุว่า นอกจากเพิ่มรายละเอียดดังกล่าวแล้ว ยูทูบจะเพิ่มลิงค์เชื่อมต่อไปยังหน้าวิกิพีเดียของสำนักข่าวเจ้าของวิดีโอด้วย

รายงานระบุว่า ยูทูบเริ่มใส่รายละเอียดใต้วิดีโอทุกคลิปที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเริ่มที่สหรัฐก่อน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกับสำนักข่าวอาร์ทีของรัฐบาลรัสเซียมากที่สุด เนื่องจากใช้ยูทูบเป็นหนึ่งในช่องทางเผยแพร่ข่าวหลัก

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ยูทูบเริ่มปรับเปลี่ยนระบบค้นหาในแพลตฟอร์มโดยแสดงผลวิดีโอที่มาจากแหล่งข่าวน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของยูทูบเกิดขึ้นหลังสื่อโซเชียลรายใหญ่ของสหรัฐ เช่น ยูทูบ เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ ได้รับเสียงวิจารณ์ว่ามีส่วนช่วย เผยแพร่ข่าวปลอมหรือโฆษณาชวนเชื่อที่สร้างความเข้าใจผิดให้ผู้คน เช่น กรณีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016