posttoday

ไทยโดนมัลแวร์ขุดคริปโตดุสุดในโลก

03 กุมภาพันธ์ 2561

บริษัทวิจัยชี้ไทยตกเป็นเป้ามัลแวร์เหมืองขุดเงินดิจิทัล พบการระบาด 3.5 ล้านครั้ง มากที่สุดในโลก

บริษัทวิจัยชี้ไทยตกเป็นเป้ามัลแวร์เหมืองขุดเงินดิจิทัล พบการระบาด 3.5 ล้านครั้ง มากที่สุดในโลก 

พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ก บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัยองค์กรและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากสหรัฐ เปิดเผยว่า ไทยติดอันดับประเทศที่พบการระบาดของมัลแวร์ขุดเหมืองเงินดิจิทัลมากที่สุดในโลก โดยอยู่ที่กว่า 3.5 ล้านครั้ง ในช่วงปี 2560

ทั้งนี้ รายงานเปิดเผยว่า จำนวนครั้งดังกล่าวหมายความว่า คอมพิวเตอร์ในไทยติดมัลแวร์ดังกล่าวที่สัดส่วน 1 ต่อทุกๆ 20 เครื่อง โดยมัลแวร์ดังกล่าวใช้สำหรับขุดเงินดิจิทัลชื่อโมเนโร ซึ่งจะดึงความสามารถในการประมวลผลของซีพียูคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการขุดเงินดิจิทัล และทำให้เครื่องทำงานช้าลง

สำหรับในไทยนั้นจำนวนผู้ติดมัลแวร์ดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับสูงมาก โดยห่างจากเวียดนามที่มีจำนวนการระบาดมากที่สุดอันดับ 2 ถึงเกือบ 2 ล้านครั้ง

พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ก เสริมว่า ในการแพร่กระจายมัลแวร์ดังกล่าว ผู้ปล่อยมัลแวร์สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยการย่อลิงค์เว็บไซต์เผยแพร่มัลแวร์ให้สั้นลง เพื่อให้ดูเหมือนลิงค์เว็บไซต์ทั่วไป ส่งผลให้มัลแวร์ดังกล่าวเข้าไปติดตั้งในคอมพิวเตอร์โดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ รายงานเปิดเผยว่า ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบการระบาดของมัลแวร์ขุดเหมืองเงินดิจิทัลมากที่สุด โดยไทยพบมากเป็นอันดับ 1 ตามด้วย เวียดนาม อียิปต์ อินโดนีเซีย และตุรกี

ขณะเดียวกัน พาโล อัลโตเน็ตเวิร์ก กล่าวว่า จากรายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า มัลแวร์ขุดเหมืองเงินดิจิทัลกำลังเป็นภัยที่น่าวิตกมากขึ้นในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยบริษัทพบว่าตลอด 4 เดือน ของการทำการศึกษามีประชากรทั่วโลกติดมัลแวร์ดังกล่าวถึง 15 ล้านคน“เมื่อพิจารณาจากรายงานแล้ว กระบวนการแพร่กระจายมัลแวร์ขุดเหมืองเงินดิจิทัลอยู่ในขอบเขตกว้างมากและสูงมาก ซึ่งบ่งขี้ว่าแฮ็กเกอร์ผู้ปล่อยมัลแวร์เน้นไปที่การหาทางขุดเงินดิจิทัลโดยเฉพาะ”  พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ก ระบุ