posttoday

3 บริษัทยักษ์ใหญ่ เทคโนโลยีสหรัฐทำกำไรพุ่งทุบสถิติ

03 กุมภาพันธ์ 2561

บริการเสริม-ไอโฟนเทนดันกำไรแอปเปิ้ลทุบสถิติ กูเกิลกินโฆษณาดันรายได้ทะลุ 3.4 ล้านล้าน แผนภาษีสหรัฐหนุนอเมซอน

บริการเสริม-ไอโฟนเทนดันกำไรแอปเปิ้ลทุบสถิติ กูเกิลกินโฆษณาดันรายได้ทะลุ 3.4 ล้านล้าน แผนภาษีสหรัฐหนุนอเมซอน

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐต่างทำกำไรทุบสถิติของบริษัทในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2017 นำโดย แอปเปิ้ล อิงค์ มีกำไรแตะ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.2 แสนล้านบาท) ในช่วงเวลาดังกล่าว หรือมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังทำรายได้ปรับตัวขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.7 ล้านล้านบาท)

แม้ว่ายอดขายไอโฟน สินค้าชูโรงของบริษัท จะปรับตัวลง 1% จากปีก่อน ไปแตะที่ 77.3 ล้านเครื่อง แต่ราคาเฉลี่ยของไอโฟนที่ขายได้ปรับตัวขึ้นจาก 696 ดอลลาร์ (ราว 2.1 หมื่นบาท) ไปอยู่ที่เกือบ 800 ดอลลาร์ (ราว 2.5 หมื่นบาท) เนื่องจากราคาที่สูงของไอโฟนเทน จน ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายนัก

นอกจากนี้ บริการอื่นของบริษัท อาทิ แอพ สตอร์ ที่ขายแอพพลิเคชั่น และแอปเปิ้ล มิวสิค บริการฟังเพลง ยังช่วยส่งเสริมกำไรให้บริษัทอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลคาดการณ์ว่า ยอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้จะอยู่ที่ราว 6-6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.8-1.9 ล้านล้านบาท) หรือต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ภายหลังดีมานด์ไอโฟนเทน ตกต่ำ ส่งผลให้แอปเปิ้ลต้องปรับลดการผลิตลงกว่าครึ่ง

ด้าน อัลฟาเบต อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า ยอดขายในไตรมาสที่ผ่านมาแตะที่ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1 ล้านล้านบาท) จนส่งผลให้รายได้ตลอดทั้งปีของบริษัทปรับตัวขึ้นจาก 9 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.8 ล้านล้านบาท) ในปี 2016 ไปแตะที่ 1.1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.4 ล้านล้านบาท) หรือรายได้ปรับตัวขึ้นเกินหนึ่งแสนล้านครั้งแรกของบริษัท โดยมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการโฆษณา แม้ก่อนหน้านี้ บริษัทจะแห่ถอนโฆษณาออกจากยูทูบ หลังพบโฆษณาของบริษัทตนปรากฏในคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหารุนแรง

ด้าน อเมซอน เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นไปแตะที่ 1,900 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.9 หมื่นล้านบาท) หรือปรับตัวขึ้นมากกว่าครึ่งจากปีก่อนหน้าและทะลุพันล้านเป็นครั้งแรก ภายหลังแผนปฏิรูปภาษีใหม่ของสหรัฐ ที่มีการปรับลดภาษีนิติบุคคลจาก 35% เป็น 21% หนุนกำไรของอเมซอน ให้เพิ่มขึ้น 789 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.4 หมื่นล้านบาท) ขณะที่ยอดขายของบริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รายได้ของอเมซอนปรับตัวขึ้น 38% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ไปแตะที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ภายหลังจำนวนการสั่งซื้อสินค้าช่วง เทศกาล อาทิ วันขอบคุณพระเจ้า วันสิ้นปี ในอเมซอนคิดเป็นสัดส่วน 50% ของการสั่งซื้อสินค้าผ่านบริการอี-คอมเมิร์ซทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว