posttoday

จีนกวาดล้างเงินดิจิทัล! เตรียมไล่ปิดเว็บเทรดเหรียญ

17 มกราคม 2561

จีนปราบเงินดิจิทัลหนัก เตรียมแบนเว็บรวมเทรดเหรียญ ชี้เป็นเงินเทียมไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจจริง

จีนปราบเงินดิจิทัลหนัก เตรียมแบนเว็บรวมเทรดเหรียญ ชี้เป็นเงินเทียมไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเอกสารของธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ซึ่งบันทึกบทสนทนาของ ผานกงเชิง รองผู้ว่าพีบีโอซี กับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนระหว่างประชุมภายใน แนะนำให้จีนห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านแพลตฟอร์มที่มีลักษณะเป็นศูนย์รวมการซื้อขาย และยังให้บริการอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น บริการกระเป๋าเงินออนไลน์ ซึ่งมักอยู่บนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์ ทั้งที่มีฐานอยู่ในประเทศและนอกประเทศ

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการห้ามออกเหรียญเสนอขายครั้งแรก (ไอซีโอ) เพื่อการระดมทุน และยังพยายามจำกัดการขุดบิตคอยน์ ซึ่งเป็นเหรียญดิจิทัลชื่อดัง โดยผานกงเชิงระบุว่า รัฐบาลควรห้ามการขุดเหรียญดิจิทัลดังกล่าว รวมถึงควรให้แนวทางกับภาคธุรกิจที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลให้ยุติการยุ่งเกี่ยว

“นวัตกรรมการเงินเทียมที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจภาคจริง ไม่ควรที่จะได้รับการสนับสนุน” รองผู้ว่าพีบีโอซี กล่าว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวจากจีนเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อความเสี่ยงในการเข้าเก็งกำไรเงินดิจิทัลจากทั่วโลก โดยเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายเพื่อห้ามการซื้อขาย รวมถึงกำลังเปลี่ยนระบบให้ผู้ใช้ต้องสามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จะทำให้เสร็จสิ้นในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ และอาจมีบทลงโทษปรับหากนักลงทุนไม่แสดงใบหน้าและชื่อสกุลจริงในการซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม ความพยายามปราบปรามดังกล่าวทำให้ราคาเงินดิจิทัลร่วงลงอย่างรุนแแรง โดยบิตคอยน์เงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมาก ร่วง 18% ระหว่างการซื้อขายเมื่อวานนี้บนเว็บไซต์บิตสแตมป์ แตะระดับ 1.1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์

ภาพ เอเอฟพี