posttoday

"แอปเปิล"ขอโทษทำไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้า พร้อมลดราคาแบตฯเอาใจลูกค้า

29 ธันวาคม 2560

แอปเปิลแถลงการณ์ขอโทษที่ทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้า พร้อมลดราคาให้ลูกค้าที่มาเปลี่ยนแบตเตอรี่

แอปเปิลแถลงการณ์ขอโทษที่ทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้า พร้อมลดราคาให้ลูกค้าที่มาเปลี่ยนแบตเตอรี่

แอปเปิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านทางเว็บไซต์หลังจากที่ทางบริษัทได้ออกมายอมรับก่อนหน้านี้ว่าได้ทำให้ไอโฟน รุ่นเก่าทำงานช้าลงเพื่อให้ลูกค้าแก้ไขโดยการเปลี่ยนแบตก้อนใหม่

แอปเปิลระบุว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป บริษัทจะลดราคาให้กับลูกค้าที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่แทนแบตเก่าที่หมดประกันสำหรับ ไอโฟน 6 หรือไอโฟน รุ่นหลังจากนั้น จากราคา 79 ดอลลาร์ เหลือ 29 ดอลลาร์ เพื่อกอบกู้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ให้กลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ แอปเปิลจะทำการอัพเดทระบบปฏิบัติการ ไอโอเอสเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสังเกตว่าแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนของพวกเขามีปัญหาหรือส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องหรือไม่

ทั้งนี้ แอปเปิลกำลังถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย หลังจากที่นายสเตฟาน บอกดาโนวิช และนายดาโกตา สปีส์ ซึ่งเป็นชาวสหรัฐที่อาศัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล อิงค์ หลังจากที่บริษัทยอมรับว่าได้ทำให้ไอโฟน รุ่นเก่าทำงานช้าลง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ไม่ให้เครื่องดับระหว่างการใช้งาน

นายบอกดาโนวิช และนายสปีส์ อ้างว่า แอปเปิลไม่ได้ขอความยินยอมจากพวกเขาในการทำให้ไอโฟน ทำงานช้าลง ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบจากการแทรกแซงต่อการใช้งาน ไอโฟน 7 ของพวกเขา อันเนื่องจากการที่แอปเปิลจงใจทำให้เครื่องทำงานอืด

นอกจากนี้ ทั้งสองยังระบุว่า พวกเขาได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ และผลกระทบอื่นๆ ซึ่งทำให้พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับการชดเชย และขณะนี้ พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อให้แอปเปิลให้การชดเชยครอบคลุมถึงผู้ใช้ไอโฟน รุ่นที่เก่ากว่า ไอโฟน 8 ทั้งหมดในสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี