posttoday

รู้แล้ว!สาเหตุอัพเดทไอโฟนแล้วอืด

22 ธันวาคม 2560

แอปเปิ้ลรับ จงใจทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าอัพเดตแล้วทำงานช้าลง อ้างเพื่อรักษาแบตเสื่อมเร็ว

แอปเปิ้ลรับ จงใจทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าอัพเดตแล้วทำงานช้าลง อ้างเพื่อรักษาแบตเสื่อมเร็ว

บริษัทอุปกรณ์สื่อสารระดับโลก แอปเปิล แถลงยอมรับว่า ซอฟท์แวร์ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานไอโฟนอัพเดทไปใช้ มีผลทำให้อุปกรณ์ทำงานช้าลงจริง แต่ยืนยันมีเหตุผลเพื่อรักษาประสิทธิภาพการใช้งาน

การเปิดเผยมีขึ้นหลังจากผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit ตั้งกระทู้เล่าการค้นพบครั้งสำคัญเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารไอโฟนรุ่น 6s ที่เขาใช้งานอยู่ว่า เมื่อเขาพบว่ามันทำงานช้าลง ก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการอัพเดทซอฟท์แวร์ของเครื่อง แต่ไม่ช่วยให้ดีขึ้น จึงลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ และใช้โปรแกรมวิเคราะห์ความสามารถของคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนยอดนิยม Geekbench วัดค่า พบว่าระบบของตัวเครื่องทำงานได้ไวขึ้น

 

รู้แล้ว!สาเหตุอัพเดทไอโฟนแล้วอืด

 กระทู้ดังกล่าวเป็นที่สนใจและเผยแพร่ต่อกัน และยิ่งเป็นที่น่าเชื่อถือและชวนติดตามมากขึ้น เมื่อ จอห์น พูล ผู้ก่อตั้งบริษัท Primate Labs ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ Geekbench เผยผลการทดสอบไอโฟนรุ่นต่างๆ ของเขา และสรุปว่า ระบบการทำงานของเครื่องมือช้าหรือแย่ลงเป็นเพราะแบตเตอรี่ของเครื่องมือจริง

การจุดประกายครั้งนี้ทำให้บริษัท แอปเปิล ผู้พัฒนาอุปกรณ์และระบบปฏิบัติการสำหรับไอโฟน แถลงการณ์ยอมรับว่า เมื่อปีที่แล้วหรือปี 2016 ทางบริษัทจัดทำฟีเจอร์หรือระบบย่อยในซอฟท์แวร์ สำหรับไอโฟนรุ่น 6, 6s และ SE เพื่อบรรเทาปัญหาเครื่องดับตัวเองหรือฉับพลัน ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น เนื่องจากเครื่องมือรุ่นเหล่านี้ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งจะลดประสิทธิภาพการทำงานลง เช่น ค่าพลังงานหมดเร็ว ชาร์จไฟเข้าช้าลงเมื่อเจออากาศเย็น

 

รู้แล้ว!สาเหตุอัพเดทไอโฟนแล้วอืด

 นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเผยว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวปรากฏอยู่ในอุปกรณ์รุ่นใหม่กว่าของเจ้าของกระทู้ด้วย นั่นคือ ไอโฟน 7 ที่อัพเดทระบบปฏิบัติการ iOS เป็นเวอร์ชั่น 11.2 ก่อนจะปิดท้ายว่า จะใส่ฟีเจอร์ดังกล่าวในอุปกรณ์รุ่นอื่นของบริษัทต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานไอโฟนวิพากษ์วิจารณ์ไปจนถึงขั้นร้องเรียนปัญหาอุปกรณ์ทำงานช้าลง หลังจากใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นความตั้งใจของผู้ผลิตที่ต้องการให้ผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มักเปิดตัวทุกปี ข้อสังเกตนี้ยังเป็นที่เห็นพ้องต้องกันในผู้ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารยี่ห้ออื่น แต่แอปเปิลและบริษัทไอทีทุกรายก็ยืนกรานว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ที่มา : M2FNews