posttoday

รัฐตื่นตัวแห่ใช้โซเชียล

15 ธันวาคม 2560

สรอ.คาดไทยพร้อมก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบใน 5 ปี ขณะที่สำรวจแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอันดับ 1 ประกันสังคม

สรอ.คาดไทยพร้อมก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบใน 5 ปี  ขณะที่สำรวจแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอันดับ 1 ประกันสังคม

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. (EGA) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความพร้อมรัฐด้านดิจิทัลของภาครัฐประจำปี 2560 หน่วยงานภาครัฐมีความพร้อมด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยภาพรวมได้คะแนน 57.8 คะแนน ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่มีคะแนนความพร้อมมากสุด รองลงมา ด้านศักยภาพของเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านดิจิทัลและนโยบายและแนวทางปฏิบัติ จึงมั่นใจว่าหน่วยงานภาครัฐจะพร้อมก้าวสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัวภายใน 5 ปีข้างหน้าหรือในปี 2564

สำหรับความพร้อมโครงสร้าง พื้นฐานที่มีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพ มีคะแนนความพร้อมมากสุด 67 คะแนน รองลงมา ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ ภาครัฐด้านดิจิทัล 66 คะแนน และด้านนโยบายและแนวปฏิบัติ 57.9 คะแนน ส่วนคะแนนน้อยสุดจะเป็นด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะและการนำมาใช้ส่วนระดับจังหวัด มีระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลภาพรวม 34.4 คะแนน ส่วนที่ต้องมีการปรับปรุงจะเป็นด้านบริการภาครัฐที่สะดวกเข้าถึงง่าย ได้รับคะแนนน้อยสุด 31 คะแนน

ขณะที่การดาวน์โหลดแอพพลิ เคชั่นของหน่วยงานภาครัฐมากสุด อันดับหนึ่งเป็น ประกันสังคม SSO Conect รองลงมาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ Thaiwater และสรรพากร RD Smart Tax โดยภาพรวมมีการดาวน์ โหลดแอพพลิเคชั่นของหน่วยงานภาครัฐ 1.5 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น และภาคประชาชนสนใจทำธุรกรรมทางออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มสูงขึ้น

ด้านการใช้งานสังคมออนไลน์ (โซเชียล มีเดีย) หน่วยงานภาครัฐมีการใช้เฟซบุ๊ก 70% ใช้ช่องทางยูทูบ 40% ส่วนหน่วยงานระดับจังหวัดมีการใช้เฟซบุ๊ก 49% และใช้ไลน์แอพพลิเคชั่น 37% เพื่อเป็นช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ส่งผลทำให้เข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ในภาพรวมหน่วยงานภาครัฐมีการทำแผนดิจิทัลแล้ว 70% และอีก 30% ที่ยังไม่ดำเนินการ คาดว่า ภายในปี 2561 ทุกหน่วยงานจะมีการจัดทำแผนด้านดิจิทัลได้ครบทั้งหมดส่วนการจัดส่งเอกสารของหน่วยงานภาครัฐ 200 หน่วยงาน มี 47 หน่วยงานที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ 133 หน่วยงานที่ใช้ทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์และกระดาษ ส่วนที่เหลือ 26 หน่วยงานยังใช้เป็นกระดาษ