posttoday

กูเกิลเปิดแอพช่วยคุมใช้เน็ตค้นหาไว-ไฟ

01 ธันวาคม 2560

กูเกิลส่งแอพ Datally เปิดให้บริการในไทย หวังลดการใช้ดาต้า มั่นใจไม่กระทบผู้ให้บริการเครือข่าย

กูเกิลส่งแอพ Datally เปิดให้บริการในไทย หวังลดการใช้ดาต้า มั่นใจไม่กระทบผู้ให้บริการเครือข่าย

นายซีซาร์ เซงกุปตา รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์กูเกิล เปิดเผยว่า กูเกิลเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น Datally ในไทยเป็นแห่งแรก เพื่อให้ผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสามารถลดต้นทุนและควบคุมการใช้งานเครือข่ายได้ ซึ่งจะลดความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเกินปริมาณแพ็กเกจที่ซื้อไว้

ทั้งนี้ กูเกิลมองว่าจากจำนวนประชากรอินเทอร์เน็ตในไทยที่มีกว่า 44 ล้านคน ยังมีผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอีกกว่า 50% ที่ไม่ได้ซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต แบบไม่จำกัด หรือซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตแบบเติมเงิน ทำให้ต้องจำกัดการใช้งาน ซึ่งอาจจะใช้งานเกินปริมาณแพ็กเกจโดยไม่รู้ตัว

สำหรับบริการลักษณะรูปแบบดังกล่าว ได้เปิดทดลองให้ใช้งานที่ฟิลิปปินส์ไปแล้ว ในชื่อบริการว่า Triangle และมีผู้ใช้งานกว่า 5.4 ล้านคน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ที่ได้ทดลองใช้งานมีการบอกต่อให้คนรู้จักได้ใช้งานด้วย

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ของ Datally จะมีจุดเด่นตรงที่แจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่าอินเทอร์เน็ตถูกใช้ไปในแอพใดบ้าง ปริมาณมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับแพ็กเกจที่ใช้งาน ทั้งยังช่วยค้นหาประเภทไว-ไฟทั้งแบบฟรีและเสียเงิน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

นายซีซาร์ กล่าวเสริมว่า ก่อนเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวนี้ ได้ชี้แจงไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายทราบแล้วว่าการควบคุมการใช้งานนั้นจะไม่กระทบกับการให้บริการด้านอื่นๆ แต่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางอินเทอร์เน็ตในบางท้องที่ได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางด้านของการเปิดให้บริการฟรีนั้น แม้ว่ากูเกิลจะร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ในอินเดียสำหรับเปิดให้บริการไว-ไฟฟรี แต่ยังไม่มีให้บริการในไทย ซึ่งบริษัทพยายามพูดคุยกับหลายๆ ประเทศ โดยบริการดังกล่าวยังเปิดให้ใช้งานได้บนแอนดรอยด์เท่านั้น