posttoday

นักวิชาการชี้ลงทะเบียนซิม ไม่ช่วยลดปัญหาก่อการร้าย

30 พฤศจิกายน 2560

นักวิชาการด้านโทรคมนาคม มองลงทะเบียนซิมการ์ดไทยไร้ผล ชี้สิ้นเปลืองใช่เหตุ

นักวิชาการด้านโทรคมนาคม มองลงทะเบียนซิมการ์ดไทยไร้ผล ชี้สิ้นเปลืองใช่เหตุ

แหล่งข่าวจากผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า รูปแบบการลงทะเบียนที่หน่วยงานภาครัฐบังคับให้จุดจำหน่ายซิมการ์ดต้องถ่ายรูป และส่งข้อมูลเบื้องต้นนั้น มีเพียงบางจุดจำหน่าย และพบร้านค้ารายย่อยส่งข้อมูลที่ผิดพลาดกลับมา สะท้อนถึงความไม่สำเร็จของการลงทะเบียนซิมการ์ดตามที่ กสทช.หวังไว้

ดังนั้น การออกมาตรการให้สแกนลายนิ้วมือและจดจำใบหน้านั้น ตัวอุปกรณ์ตรวจสอบต้องได้รับมาตรฐานเดียวกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงของโอเปอเรเตอร์และ กสทช. เองก็ไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมได้ ทำให้มีความเป็นไปได้ยาก และมีความผิดพลาดในการส่งข้อมูลค่อนข้างสูง หากไม่ให้ผู้เชี่ยวชาญการลงทะเบียนทำ

"หลายประเทศได้ยกเลิกการยืนยันตัวตนไปแล้ว โดยใช้วิธีสร้างแรงจูงใจให้โอเปอเรเตอร์ในประเทศทำข้อตกลง ร่วมกันในเรื่องของลายเซ็นในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเชื่อมโยงกับเจ้าของและนำไปสู่การบริการข้ามเครือข่ายที่เป็นบริการเสริมและการใช้จ่ายผ่านมือถือ ซึ่งจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยและตรวจสอบได้ดีกว่าการลงทะเบียนซิมเพียงอย่างเดียว" แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส แสดงความคิดในกรณีนี้ว่า กรณี กสทช.ให้ผู้ประกอบการเริ่มจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยวิธีอัตลักษณ์นั้น ทางบริษัทยินดีปฏิบัติตามกฎและกติกาที่ กสทช.ประกาศมาโดยตลอด

ทั้งนี้ บริษัทมองว่านับเป็นเรื่องดีที่ กสทช.ออกกฎให้ประชาชนลงทะเบียนซิมเพื่อแสดงอัตลักษณ์ เนื่องจากในปัจจุบันมีการปลอมแปลงการใช้ซิมการ์ด โดยที่เจ้าของเบอร์หรือผู้ใช้บริการไม่ทราบ และยังดีต่อผู้ประกอบการในการจัดสรร เลขหมายด้วย