posttoday

เกาหลีใต้-อังกฤษสอบ"กูเกิล"แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้โดยไม่ขอ

27 พฤศจิกายน 2560

เกาหลีใต้-อังกฤษ ตรวจสอบกูเกิลแอบเก็บข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้โดยไม่ขอ ชี้ทำมานานตั้งแต่เดือน ม.ค.

เกาหลีใต้-อังกฤษ ตรวจสอบกูเกิลแอบเก็บข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้โดยไม่ขอ ชี้ทำมานานตั้งแต่เดือน ม.ค.

คณะกรรมาธิการการสื่อสารแห่งชาติเกาหลีใต้ (เคซีซี) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นมันนี่ว่า ได้เรียกตัวแทนของกูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังจากสหรัฐ เข้าชี้แจงกรณีที่กูเกิลเก็บข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แม้ผู้ใช้จะไม่ได้เปิดใช้บริการระบุที่อยู่หรือโลเกชั่นเซอร์วิสก็ตาม

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสำนักข่าวควอร์ตซ์ รายงานว่า โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เก็บข้อมูลจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ใกล้เคียง โดยข้อมูลดังกล่าวรวมไปถึงหมายเลขเซลล์ไอดี (Cell ID) ซึ่งสามารถใช้ระบุที่อยู่ของผู้ใช้โทรศัพท์ได้ และส่งไปยังกูเกิลมานานเกือบ 1 ปีแล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมาธิการข่าวสารของอังกฤษ เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบระบบติดตามของกูเกิลตามที่มีรายงานมา และกำลังติดต่อกับกูเกิลเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

ด้านกูเกิล ชี้แจงว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้เป็นไปเพื่อใช้ในการยกระดับระบบแจ้งเตือนและการส่งข้อความ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และจะยุติในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งกูเกิลจะกำจัดข้อมูลทั้งหมดในทันที ขณะที่กูเกิลได้อัพเดทระบบปฏิบัติการเพื่อไม่ให้รวบรวมข้อมูลเซลล์ไอดีของผู้ใช้แล้ว

ภาพ เอเอฟพี