posttoday

โลกสอบแฮ็ก'อูเบอร์' ปกปิดโดนขโมยข้อมูล57ล้านรายปีก่อน

24 พฤศจิกายน 2560

สหรัฐสอบอูเบอร์ กรณีปกปิดการแฮ็ก ด้านอังกฤษ-ออสซี่แคนาดา เตรียมเปิดการสืบสวนด้วย

สหรัฐสอบอูเบอร์ กรณีปกปิดการแฮ็ก ด้านอังกฤษ-ออสซี่แคนาดา เตรียมเปิดการสืบสวนด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า อาจเข้ามาสอบสวนอูเบอร์ ผู้ให้บริการไรด์-แชริ่งชื่อดัง กรณีโดนแฮ็กเกอร์โจรกรรมข้อมูลผู้ใช้และพนักงาน 57 ล้านรายทั่วโลก เมื่อเดือน ต.ค. 2016 ซึ่งอูเบอร์ปกปิดกรณีดังกล่าวด้วยการจ่ายเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 ล้านบาท) เพื่อให้ แฮ็กเกอร์ลบข้อมูลดังกล่าวทิ้ง

รอยเตอร์สระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวประชาชนของแคนาดา ระบุจะขอความร่วมมือกับ อูเบอร์ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติม และยังไม่เริ่มต้นเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ขณะที่คณะกรรมาธิการการค้าแห่งชาติสหรัฐ (เอฟทีซี) พร้อมด้วยรัฐบาลท้องถิ่นจาก 6 รัฐ เข้าตรวจสอบอูเบอร์มีการทำผิดกฎหมายกรณีปกปิดการโจรกรรมดังกล่าวหรือไม่

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมาธิการข่าวสารของอังกฤษ (ไอซีโอ) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อาจสอบสวนอูเบอร์เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน ขณะที่ในแถลงการณ์ของไอซีโอ ระบุว่า กรณีแฮ็กดังกล่าวสร้างความกังวลด้านจริยธรรมและการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอูเบอร์เปิดเผยกรณีการแฮ็กดังกล่าว ซึ่งแฮ็กเกอร์สองคนได้ขโมยข้อมูลไปจากระบบคลาวด์เซอร์วิสของบริษัทบุคคลที่สาม โดยบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงจุดเสี่ยงในการใช้ระบบดังกล่าวในการเก็บข้อมูลและแชร์โค้ดที่ใช้สำหรับเขียนโปรแกรม

ก่อนหน้านี้ ในปี 2014 แฮ็กเกอร์พบรหัสผ่านเข้าระบบของอูเบอร์เผยแพร่อยู่ในระบบคลาวด์ดังกล่าว และตามมาด้วยการโจรกรรข้อมูลของผู้ขับอูเบอร์ 5 หมื่นคน