posttoday

เอไอเอสคุมเชิงชิงคลื่น ขอดู3ปัจจัยก่อนตัดสินใจ

14 พฤศจิกายน 2560

เอไอเอส คุมฟอร์มประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ กับ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ขอดู 3 ปัจจัยก่อนร่วมชิง ชี้เทรนด์ปีหน้าแข่งบริการดิจิทัล

เอไอเอส คุมฟอร์มประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ กับ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ขอดู 3 ปัจจัยก่อนร่วมชิง ชี้เทรนด์ปีหน้าแข่งบริการดิจิทัล

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า การเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ กับ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะจัดขึ้นราวเดือน พ.ค. 2561  ตามคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บริษัทเอไอเอสจะพิจารณาเข้าร่วมประมูลดังกล่าวจาก 3 ปัจจัย

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ความต้องการใช้คลื่นความถี่ซึ่งขณะนี้บริษัทมีถึง 55 เมกะเฮิรตซ์ เท่ากับทรู โดยปัจจุบันการใช้งานคลื่นความถี่ของเอไอเอสยังเหลือมากพอ เมื่อเทียบกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัจจัยที่ 2 การเคาะราคาของคลื่นความถี่สำหรับการประมูลที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้า

สำหรับร่างหลักเกณฑ์การประมูลได้กำหนดราคาขั้นต่ำของคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จัดประมูลจำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 1 ใบอนุญาต ราคาเริ่มต้น 37,988 ล้านบาท ถือว่าเป็น ราคาค่อนข้างสูงจึงต้องพิจารณาถึง ความคุ้มค่า เพราะหากราคาสูงเกินไปจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจ

ด้านปัจจัยที่ 3 สถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจโทรคมนาคมที่มี 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู และดีแทค โดยมองว่าในสถานการณ์นี้รายที่ 4 จะเกิดขึ้นได้ยาก อย่างกลุ่มจัสมินที่จะเข้ามา เพราะรายใหญ่มีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ยังมองว่าโครงสร้างการประมูลคลื่นของ กสทช.ไม่มีความชัดเจน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่มีการแจกคลื่นความถี่ให้รายใหม่ที่จะเข้ามาทำธุรกิจได้ใช้ฟรีเพื่อทดลองก่อน

ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันธุรกิจโทรคมนาคมปีหน้า ผู้ประกอบการต้องนำเสนอการบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์ สไตล์ผู้ใช้งานด้านดิจิทัลเป็นหลักมาก กว่าจะเน้นที่ความเร็วของดาต้า โดยจำนวนผู้ใช้งานของเอไอเอสในระบบ 4จี มีราว 16.9 ล้านเลขหมาย หรือ 42% จากจำนวนผู้ใช้งาน 40.19 ล้านเลขหมาย