posttoday

แกร็บแท็กซี่รุกให้บริการเพย์เมนต์ปีหน้า

09 พฤศจิกายน 2560

แกร็บ เชื่อยังเป็นเบอร์หนึ่งในแอพเรียกรถ ปีหน้าเปิดให้บริการ เพย์เมนต์อย่างเป็นทางการ

แกร็บ เชื่อยังเป็นเบอร์หนึ่งในแอพเรียกรถ ปีหน้าเปิดให้บริการ เพย์เมนต์อย่างเป็นทางการ

นายยี วี แตง ผู้อำนวยการ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ามีค่าเฉลี่ยการใช้บริการเพิ่ม หลังมีแท็กซี่ในระบบมากกว่า 50% ของจำนวนรถแท็กซี่ทั้งหมดในไทย โดยมี ส่วนแบ่งตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่อยู่ที่ 95% และคนขับยังเพิ่มขึ้น 150% ต่อเนื่องทุกปี ด้วยการเปิดให้บริการในเส้นทางภาคใต้เพิ่มเติม คือ สงขลาและหาดใหญ่ สุราษฎร์ธานีและเกาะสมุย เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีนักเดินทางต้องการใช้บริการ

ด้านสัดส่วนความนิยมใช้บริการของแกร็บในส่วนของแท็กซี่คาร์ และมอเตอร์คาร์ มีตัวเลขที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตด้านการใช้งานที่ดีเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ซึ่งตลอด 5 ปีที่เปิดให้บริการมีการเดินทางกว่า 1,000 ล้านเที่ยว เฉลี่ย 66 เที่ยวในการเดินทางต่อวินาที ทำให้แกร็บเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานวันละ 3.5 ล้านเที่ยว

ทั้งนี้ แกร็บมีแผนจะเปิดให้บริการแกร็บเพย์อย่างเป็นทางการปีหน้า ซึ่งขณะนี้มีการใช้งานแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ สำหรับบริการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ผ่านรูปแบบของกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-วอลเล็ต ที่นอกจากจ่ายค่าบริการรถโดยสาร ค่าทางด่วนแล้ว ยังใช้จ่ายในร้านอาหารต่างๆ ซึ่งในไทยกำลังอยู่ในช่วงขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริการเงินอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-มันนี่

นอกจากนี้ แกร็บยังมีการเข้าไปทำความเข้าใจกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่บริการเข้าไปเกี่ยวข้องเพื่อให้ภาครัฐเข้าใจถึงระบบการให้บริการ และยังยืนยันว่าแกร็บเป็นบริษัทที่จดทะเบียนบริษัท ถูกต้องตามกฎหมายของไทย จึงต้องการที่จะปฏิบัติตามกฎและเงื่อนไขที่ภาครัฐกำหนด บนพื้นฐานการใช้งานที่ได้รับมาตรฐานเท่าเทียมกับทั่วโลก

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรรมการบริหาร บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า การที่ภาครัฐเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 นั่นแสดงให้เห็นถึงนโยบายที่ต้องการยกระดับประเทศให้ทัดเทียมกับต่างชาติ ด้วยโครงการเน็ตประชารัฐที่ช่วยให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วถึง และบริการของแกร็บก็เข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งคาดหวังให้คนทั่วประเทศได้ใช้บริการอย่างเท่าเทียมกัน

ขณะที่เรื่องความกังวลเกี่ยวกับผู้ขับขี่เดิมในเส้นทางภาคใต้ ทางบริษัทก็เข้าไปพูดคุยต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ขับขี่เดิมมั่นใจว่ารายได้มั่นคง