posttoday

เอไอเอสแย้ม ลดลงทุนปี'61 กั๊กร่วมประมูล

08 พฤศจิกายน 2560

เอไอเอสลดการลงทุนปีหน้า ยังกั๊กเข้าร่วมประมูลคลื่นรอบใหม่กับ กสทช.

เอไอเอสลดการลงทุนปีหน้า ยังกั๊กเข้าร่วมประมูลคลื่นรอบใหม่กับ กสทช.

นายศิรภพ ปภัทธนนันท์ นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ให้ข้อมูลในงาน "บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน" ว่า ปีหน้าบริษัทจะมีงบลงทุนน้อยกว่าปีนี้ ที่มีการลงทุนประมาณ 4-4.5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันใช้ไปแล้วประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ยังไม่ชัดว่าบริษัทจะรุกธุรกิจอินเทอร์เน็ตขยายพื้นที่ใน 28 จังหวัดเพิ่มในปีหน้าหรือไม่ อยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจ เพราะหากจะรุกให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องใช้เงินลงทุนมาก ซึ่งแผนธุรกิจปี 2561 จะชัดเจนในเดือน ก.พ.ปีหน้า

ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าบริษัทจะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะประมูลรอบใหม่ปีหน้าหรือไม่ ต้องรอดูความชัดเจนหลักเกณฑ์ก่อน ซึ่ง กสทช.ยังไม่ได้เปิดรับฟังความเห็นเป็นทางการ และต้องรอคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ที่จะแต่งตั้งในต้นปีหน้า

บริษัทมีคลื่นเพียงพอขยายธุรกิจได้ทั้ง คลื่น 900 คลื่น 1800 และคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ รวม 55 เมกะเฮิรตซ์ แต่จะพิจารณาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคตอีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการเป็นพันธมิตรกับบริษัท ทีโอที ในการใช้คลื่น 2100 ขนาด 15 เมกะเฮิรตซ์ ยังอัยการสูงสุดกำลังพิจารณาเงื่อนไขสัญญา จึงตอบไม่ได้ว่าเมื่อไรจะเซ็นสัญญา แต่บริษัทได้ทดลองใช้คลื่นเชิงพาณิชย์แล้ว ทำให้ปีนี้ค่าใช้จ่ายการใช้คลื่น เสา และอุปกรณ์ให้ทีโอทีรวม 9,500 ล้านบาท