posttoday

ดอมินิค สุทธิรักษ์ เทคโนโลยีทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

02 พฤศจิกายน 2560

ดอมินิค สุทธิรักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอช แอนด์ โก ผู้บริหารร้านอาหารโพรวองซ์ ทั้ง 5 สาขา และผู้บริหารปารีสสปา

เรื่อง อณุสรา ทองอุไรภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ดอมินิค สุทธิรักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอช แอนด์ โก ผู้บริหารร้านอาหารโพรวองซ์ ทั้ง 5 สาขา และผู้บริหารปารีสสปา อยู่ในแวดวงร้านอาหารและสปามานานกว่า 10 ปี ด้วยหน้าที่การงานที่มีมากมายหลากหลายสิ่ง เพราะธุรกิจร้านอาหารมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย สูตรอาหารที่ต้องมีความคงที่เพื่อให้ทุกสาขามีรสชาติเดียวได้มาตรฐาน ในเรื่องสต๊อกสินค้า ยอดขายแต่ละวัน ของแต่ละสาขา

เขาจึงต้องใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยเพื่อให้ระบบการทำงานมีความสะดวกราบรื่นไร้ปัญหา ไม่อย่างนั้นจะยุ่งเหยิงไปหมด ทั้งสต๊อกสินค้า สูตรอาหารต่างๆ หรือหากหน้าร้านต้องการซื้ออะไรเร่งด่วน ก็ส่งรูปมาให้ดูแล้วตัดสินใจได้ทันที

"คือแม่ครัวของเรามีฝีมือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องมีสูตรอาหารเก็บไว้เป็นสูตรกลาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา เผื่อวันไหนแม่ครัวหยุดก็มีเชฟคนอื่นทำแทนได้ ส่วนยอดขายแต่ละสาขาทุกวัน สต๊อกเครื่องดื่ม ก็บันทึกลงคอมพิวเตอร์ไว้ การปรับเปลี่ยนเมนูต่างๆ ซึ่งมีการปรับย่อยทุกเดือน และปรับเปลี่ยนใหญ่ทุก 3 เดือน ถ้าไม่มีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยชีวิตคงจะวุ่นวาย และเต็มไปด้วยแฟ้มเอกสารมากมาย แต่พอเรามีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยจัดระบบก็ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น" เขากล่าวอย่างสบายใจ

ทุกวันนี้เขาจะมีโน้ตบุ๊กและโทรศัพท์มือถือติดตัวไปด้วยทุกที่ ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ต้องการ แม้วันไหนติดงานติดภารกิจอื่นๆ อยู่ข้างนอกก็ไม่ต้องเป็นห่วงกังวล สามารถสื่อสารกับทีมงานได้ทุกที่ บางทีผู้จัดการร้านมีปัญหาก็สามารถส่งไลน์มาถาม ถ่ายรูปมาให้ดูเพื่อเห็นหน้างานว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไร คือฟังเสียง และดูภาพไปพร้อมกันครบวงจรเลยทีเดียว

สำหรับเขาแล้วเทคโนโลยีมีความจำเป็นกับชีวิตมาก เรียกว่าขาดไม่ได้ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น สื่อสารด้วยรวดเร็วทันใจ บ่อยครั้งมีปัญหาเรื่องเอกสาร ส่งรูปมาให้ดูสามารถตัดสินใจแล้วเซ็นอนุมัติส่งเมลกลับไปได้ทันทีแถมนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ บางครั้งมีแค่โทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำงานได้

บางคนอาจจะคิดว่าเทคโนโลยีเข้ามาในพื้นที่ชีวิตของเรามากไป แต่สำหรับเขาไม่ได้คิดแบบนั้น เขาไม่ปฏิเสธเทคโนโลยีเพราะเห็นถึงความจำเป็นทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ได้ทั้งสาระและบันเทิง ว่างจากงาน ระหว่างเดินทางต่อเครื่องบิน เขาก็ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือเพื่อฆ่าเวลาไป

"ตอนนี้ลูกชายคนโตของผม เพิ่งไปเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ที่อังกฤษ ไปส่งกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราพ่อลูกยังคุยไลน์กันทุกวัน คิดถึงก็โทรวิดีโอหากันพ่อ แม่ ลูก คอลผ่านเฟซบุ๊ก สะดวกรวดเร็ว และประหยัดงบประมาณมาก ถ้าสมัยก่อนทำได้แค่โทรศัพท์อย่างเดียว ค่าโทรก็แสนแพง มันทำให้ชีวิตเราใกล้ กันเหมือนเดิม ไม่รู้สึกว่าลูกไปอยู่ห่างไกลกันคนละทวีปเลย สำหรับผมมันดีมากๆ คือ ถ้าวันไหนขาดโทรศัพท์เหมือนชีวิตขาดหายอะไรที่สำคัญไป เปรียบเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 เลยทีเดียว"

เขาคิดว่าทุกสิ่งจะเกิดประโยชน์หรือให้โทษ อยู่ที่การเลือกใช้ หรือกำหนดเวลาใช้ให้เหมาะสมของแต่ละคนแต่ละวัย เป็นเด็กคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องดูแลใกล้ชิดหน่อย ส่วนตัวเขาเอง ถ้าช่วงไหนคิดว่าเทคโนโลยีมีอิทธิพลมากกับชีวิตมากเกินไป ก็อาจจะปิดไปสัก 2-3 ชั่วโมง บางครั้งก็จะปิดเครื่องหลังเที่ยงคืน ถ้ารู้สึกว่าช่วงนั้นเหนื่อยอยากพักก็ปิดเครื่องไปเลย ทุกอย่างจัดการได้อยู่ที่การเลือกใช้ n