posttoday

"ฮอร์แกไนซ์"ระบบบริหารหอพัก ครบวงจร

02 ตุลาคม 2560

"ฮอร์แกไนซ์"ระบบบริหารจัดการหอพักอย่างครบวงจรที่มีเป้าหมายร่วมเปลี่ยนแปลง และผลักดันให้ธุรกิจหอพักสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างดีที่สุด

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ฮอร์แกไนซ์ (Horganice) ระบบบริหารจัดการหอพักอย่างครบวงจรที่มีเป้าหมายร่วมเปลี่ยนแปลง และผลักดันให้ธุรกิจหอพักสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างดีที่สุด รวมถึงทำให้ลูกค้าของหอพักได้รับความสะดวกไปพร้อมกัน อีกทั้งทีมงานได้ก่อตั้งขึ้นจากคนรุ่นใหม่ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในประเทศไทย

“ธนวิชญ์ ต้นกันยา” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอร์แกไนซ์ เปิดเผยว่า ฮอร์แกไนซ์ระบบจัดการหอพักอย่างครบวงจรที่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจากการมองเห็นปัญหาและอุปสรรคจากสิ่งใกล้ตัวคือจากการเดินทางที่ได้พบกับหอพักมีการติดป้าย ไม่รับเงินสด และธุรกิจที่บ้านก็ทำในด้านหอพัก จึงพบว่าปัญหาในด้านนี้มีอยู่อย่างแท้จริง ทำให้สนใจสร้างระบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและการร่วมแก้ปัญหาให้แก่กลุ่มลูกค้า

ทั้งนี้ จากความสนใจทำให้ตนเองได้เริ่มต้นสำรวจความต้องการของผู้ประกอบการหอพัก ในเบื้องต้นจำนวน 30-40 ห้อง และขยายการสำรวจเป็น 100 ห้อง ก่อนที่จะศึกษาแนวทางและมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ ทำให้มองเห็นโอกาสและศักยภาพความเป็นไปได้ในการทำระบบ

“ผมสนใจอยากสร้างธุรกิจตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย โดยในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยด้านวิศวะคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ไปเรียนวิชาเลือกด้านนวัตกรรมการตลาด รวมถึงได้ไปฝึกงานที่บริษัท ทรูได้ทดลองด้านการตลาด ได้ทำโครงการ ซึ่งพบว่าที่เราทำนาฬิกาให้แก่บริษัททัวร์อาจจะไม่เหมาะสมด้านต้นทุนการผลิต แต่เมื่อทำจึงได้เรียนรู้และสนใจมาสู่การทำระบบจัดการหอพักอย่างครบวงจร” ธนวิชญ์ กล่าว

"ฮอร์แกไนซ์"ระบบบริหารหอพัก ครบวงจร

ขณะเดียวกัน การเริ่มต้นสร้างฮอร์แกไนซ์ที่ได้ทางการตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยปีที่ 3 พร้อมกันนี้ได้มีนักลงทุนที่เป็นบุคคล สนใจเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัท พร้อมกับได้เสนอให้เริ่มต้นเขียนแผนธุรกิจและหาผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งตนเองได้ผู้ร่วมก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทั้งนี้ ได้ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก่อนออกมาสู่ตลาดประมาณ 4-6 เดือน พร้อมกับได้นำเสนอข้อมูลให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหอพักต่างๆ ซึ่งได้เริ่มที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นจึงได้ลูกค้ารายแรกที่เชียงใหม่ที่เป็นหอพัก ต่อมามีกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงแรกจะเปิดให้ลูกค้าทดลองได้ใช้บริการฟรี เพื่อให้ได้รับฟังความคิดเห็นในด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถสร้างรูปแบบ (แพลตฟอร์ม) ที่ดีสุดแก่ลูกค้า

“การได้นักลงทุนจำนวน 4 ราย เข้ามาในบริษัท ทำให้ได้ร่วมส่งเสริมพัฒนาการออกแบบดีไซน์ภายใน รวมถึงช่วยผลักดันการขยายองค์กรในด้านต่างๆ มากขึ้น” ธนวิชญ์ กล่าว

ในปีล่าสุด ฮอร์แกไนซ์ได้มีลูกค้าหอพักใช้บริการจำนวน 2,000 รายแล้ว คิดเป็นจำนวน 7 หมื่นห้อง พร้อมกันนี้บริษัทมีรายได้เข้ามาในองค์กรต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มลูกค้าก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 20 เท่าตัวต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ผ่านเว็บไซต์ www.horganice.in.th หรือผ่านเฟซบุ๊ก Horganice

“ธนวิชญ์” กล่าวต่อว่า ระบบของบริษัทจะทำให้ผู้ใช้บริหารคือ เจ้าของหอพักใช้งานได้อย่างง่ายที่สุด รวมถึงสามารถใช้งานผ่านระบบแอพพลิเคชั่นทั้งผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ทำให้บริหารจัดการทั้งหอพัก พนักงาน และการดูแลแจ้งข่าวสารไปยังลูกค้าที่เข้ามาเช่าหอพักได้สะดวกมาก รวมถึงช่วยลดต้นทุนบริหาร อีกทั้งยังช่วยป้องกันการดูแลใบเสร็จ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่วนผู้เช่าหอพัก ก็จะได้ผลดีเช่นกัน ทั้งด้านข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเตือนและส่งใบเสร็จ ส่วนอัตราค่าการใช้บริการจะอยู่ที่ 97 บาท/เดือน และราคาสูงสุดอยู่ที่ 979 บาท/เดือน โดยจะขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักในการบริหารจัดการ ซึ่งผลที่ลูกค้าได้ใช้บริการต่างให้การตอบรับในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ในระบบยังรวบรวมข้อมูลของหอพักต่างๆ จึงเปรียบเสมือนการมีมาร์เก็ตเพลสให้แก่หอพักอย่างครบวงจร รวมถึงบริษัทสามารถเพิ่มให้บริการและสินค้าต่างๆ แก่หอพักได้ อีกทั้งบริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งบริการช่าง ระบบบัญชี รวมถึงศูนย์รวมระบบก่อสร้างและบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น ทำให้กลุ่มลูกค้าเจ้าของหอพักได้รับบริการและข้อมูลครบวงจร

 

"ฮอร์แกไนซ์"ระบบบริหารหอพัก ครบวงจร

“ธนวิชญ์” กล่าวต่อว่า การบริหารงานขององค์กรตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะเน้น 5 ด้านที่สำคัญ ทั้ง 1.ด้านการนำเสนอบริการต่างๆ ทำให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด 2.การร่วมมือสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีแก่ลูกค้า 3.การมีทีมงานภายในองค์กรต้องมีแนวคิดและมุมมองในทิศทางเดียวกัน 4.การร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่สังคม (อีโคซิสเต็ม) ท้ายที่สุด เมื่อได้ปรับมุมมอง ร่วมพัฒนาสังคมให้ดีมากขึ้นแล้ว เชื่อว่ามั่นจะผลักดันให้บริษัทเติบโตอย่างดี ร่วมนำเสนอสิ่งที่ดี ทั้งนี้ ปัจจุบันจากการที่เริ่มต้นจากผู้ร่วมก่อตั้ง 2 คน ในปัจจุบันมีทีมงานขยายเพิ่มเป็น 8 คนแล้ว

อีกทั้งองค์กรได้เข้าร่วมโครงการของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้ร่วมงานสตาร์ทอัพไทยแลนด์ ที่จัดใน จ.เชียงใหม่ช่วงที่ผ่านมา และทีมได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดสตาร์ทอัพ ภาคเหนือ สำหรับการร่วมประกวดในครั้งนี้ เพราะต้องการนำเสนอข้อมูลและจุดประกายความสนใจให้แก่คนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจ โดยเฉพาะนักศึกษา ถ้าเริ่มต้นมีแนวคิด มุมมองที่ดี ก็สามารถผลักดันบริหารสร้างธุรกิจ และสร้างสิ่งที่ดีแก่สังคมได้

ส่วนการทำสตาร์ทอัพถือเป็นการทำธุรกิจแบบหนึ่ง โดยการทำธุรกิจถือว่ามีความยากอยู่แล้ว และการทำสตาร์ทอัพจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ดังนั้น ทุกคนต้องพร้อมเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที ปรับเปลี่ยนให้เร็ว

“สตาร์ทอัพเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ความรวดเร็ว ผมมองว่า หากเราเป็นปลาไวก็สามารถที่จะชนะในธุรกิจได้หรือชนะปลาใหญ่ได้ ดังนั้น ในยุคนี้ เข้าสู่ เมื่อปลาเล็กรวมกลุ่มกันหลายตัวก็มีโอกาสชนะปลาใหญ่ได้ แตกต่างจากในยุคอดีตที่ปลาใหญ่ชนะปลาเล็ก”ธนวิชญ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมขยายฮอร์แกไนซ์ผลักดันการขยายตัวทั้งในพื้นที่ ภาคเหนือ กทม. และในจังหวัดหัวเมืองของประเทศ พร้อมกับสนใจขยายธุรกิจออกไปในต่างประเทศในอนาคต เชื่อมั่นว่าศักยภาพของธุรกิจสามารถจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน รวมถึงบริษัทจะมุ่งนำเสนอทั้งบริการระบบต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้ใช้ เพื่อผลักดันการสร้างบริการที่ดีแก่สังคม

“ผมใช้หลักการแนวคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาบริหารองค์กร เพื่อร่วมผลักดันบริษัทให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างทั้งทีมงาน บริการ และร่วมทำให้สังคมของประเทศไทยดีขึ้นไปพร้อมกัน”ธนวิชญ์ กล่าว

"ฮอร์แกไนซ์"ระบบบริหารหอพัก ครบวงจร