posttoday

"เอไอ"ขับเคลื่อนโลกแห่งการออกแบบ

01 ตุลาคม 2560

โลกแห่งการออกแบบเป็นอีกหนึ่งแวดวงที่เริ่มเผชิญการท้าทายจากเอไอ

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

เมื่อไม่นานนี้ การปรากฏตัวขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ได้สร้างความน่าหวาดหวั่นขึ้นในหลายภาคอุตสาหกรรม เพราะเอไอมีขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นทุกวันจนทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่แพ้มนุษย์ และอาจกำลังก้าวเข้ามาแทนที่คนในงานบางประเภท

ขณะนี้ โลกแห่งการออกแบบเป็นอีกหนึ่งแวดวงที่เริ่มเผชิญการท้าทายจากเอไอ หลังบรรดาสตาร์ทอัพเอไอจำนวนมาก มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเอไอจนสามารถทำงานออกแบบบางอย่างได้แล้ว

ล่าสุดนั้นเอไอสามารถสร้างสรรค์โลโก้แบรนด์ธุรกิจ โดย โลโก้จอย (Logojoy) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในแคนาดา ประสบความสำเร็จในการป้อนกฎการออกแบบหลายพันรูปแบบเข้าไปในอัลกอริทึมของเอไอ ทำให้เอไอสามารถเลือกสรรสีสัน ดีไซน์ สัญลักษณ์ และตัวอักษรโลโก้ได้ตามความต้องการของผู้สร้างภายในเวลาเพียง 2 นาที

โลโก้จอยก่อตั้งขึ้นโดย ดอว์สัน วิตฟีลด์ กราฟฟิกดีไซเนอร์ผู้มีประสบการณ์คร่ำหวอดมานานกว่า 12 ปี วิตฟีลด์ เปิดเผยว่า ต้องการให้โลโก้จอยเป็นทางเลือกสำหรับธุรกิจหน้าใหม่ที่ยังไม่มีเงินทุนในการออกแบบแบรนด์มากนัก โดยราคาโลโก้ของบริษัทอยู่ที่ 20-65 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 663-2,156 บาท)

แม้ขณะนี้เอไอของโลโก้จอยออกแบบได้เพียงโลโก้แบบธรรมดาเรียบง่าย แต่บริษัทเปิดเผยว่านับตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจในปี 2016 มีผู้สมัครใช้งานแล้ว 8 แสนราย และสามารถจำหน่ายโลโก้ได้แล้ว 1.5 หมื่นแบบ ซึ่งหากยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้น เอไอจะสามารถเรียนรู้และออกแบบโลโก้ได้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ความสามารถในการออกแบบของเอไอไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการสร้างโลโก้เท่านั้น แต่เอไอยังยังร่วมสร้างสรรค์เว็บไซต์ได้ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทให้บริการแพลตฟอร์มเว็บไซต์หลายแห่ง เช่น กริด (Grid) และ วิกซ์ (Wix) ได้นำเอไอมาช่วยออกแบบเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเทมเพลต วางรูปแบบอินเทอร์เฟซ และเลือกสีสันในส่วนต่างๆ แม้เอไอเหล่านี้ ยังไม่สามารถออกแบบเว็บเองได้ทั้งหมด แต่ก็ช่วยแบ่งเบางานออกแบบไปได้ไม่น้อย และทำให้หน้าตาเว็บไซต์ดูไม่สำเร็จรูปเหมือนออกมาจากพิมพ์เดียวกันจนเกินไป

นอกจากการออกแบบเว็บและโลโก้เชิงพาณิชย์ทั่วไปแล้ว เอไออาจกลายเป็นผู้ทำนายเทรนด์แฟชั่นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยทีมนักวิจัยของอเมซอน ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจากสหรัฐ ได้ตั้งแล็บ 126 ขึ้น เพื่อสร้างเอไอสำหรับการออกแบบแฟชั่นโดยเฉพาะ ซึ่งทีมงานได้ป้อนรูปภาพจำนวนมากเข้าไปในอัลกอริทึมเอไอ และให้เอไอเรียนรู้แฟชั่นจากรูปดังกล่าว แล้วสร้างสไตล์แฟชั่นขึ้นมาเองจากข้อมูลที่มีอยู่ โดยการพัฒนาเอไอแฟชั่นดีไซเนอร์ของอเมซอน คาดว่าจะเปิดทางบริษัทเข้าสู่ธุรกิจเสื้อผ้าในเวลาต่อไป

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ นับเป็นเพียงก้าวแรกของเอไอในโลกแห่งการออกแบบสร้างสรรค์ และในไม่ช้าเอไอคงสามารถสร้างสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจออกมาได้เรื่อยๆ แม้ความก้าวหน้าดังกล่าวถือเป็นการสั่นสะเทือนวงการออกแบบ แต่ก็จะช่วยกระตุ้นให้งานออกแบบมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องเอกลักษณ์และคุณภาพงานจนไปสู่ความพรีเมียมมากยิ่งขึ้นในอนาคต