posttoday

รวยได้ด้วยการทำงานในสาย Cyber Security

27 เมษายน 2560

งานด้าน Cyber Security จะมีความต้องการสูงขึ้นไปอีก 5-10 ปีเลยทีเดียว ซึ่งคุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อเข้าไปสู่สายอาชีพ

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

งานด้าน Cyber Security ยังถือว่าได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้ตลาดงานในสาย Cyber Security มีการแย่งพนักงานกันอย่างจริงจัง และด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม 10 เท่า จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่วันนี้เองตลาดทางด้านนี้ก็ยังขาดแรงงานในการทำงานอีกมากมาย

ตลาดงานในบ้านเราเพิ่งจะเริ่มให้ความสำคัญกับสายงานด้าน Cyber Security มาระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ปัจจุบันยังมีความต้องการด้านนี้ในระดับกลางๆ สำหรับองค์กรทั่วๆ ไป แต่หากเป็นองค์กรขนาดกลางถึงใหญ่และให้ความสำคัญกับการทำธุรกรรมทางด้านอินเทอร์เน็ต หรือทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบเครือข่าย ค่าตัวของสายงานด้านนี้ในไทยก็มีค่าตัวที่ไม่ธรรมดาเช่น กัน เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงินของไทยขั้นต่ำก็เริ่มต้นที่ 7 หมื่นบาทแล้ว และหากมีประสบการณ์ก็สามารถเพิ่มขึ้นถึง 2-3 แสนบาท

หากจะว่ากันจริงๆ แล้ว งานสายนี้ในเมืองไทยได้รับค่าตอบแทนไม่น้อยไปกว่าในประเทศอื่นๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐที่ได้รับอยู่ราวๆ 1-1.2 แสนเหรียญสหรัฐ/ปี สำหรับ Security Engineer โดยทั่วไป แต่หากสามารถขยับไปถึงในระดับ Security Expert ได้ก็จะมีรายรับที่เพิ่มขึ้นตามความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งสามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 1.5-1.8 แสนเหรียญสหรัฐ

หากขยับขึ้นไปยังสายงานด้านการบริการ เช่น Security Manager สำหรับในไทยหากอยู่ในองค์กรขนาดเล็กถึงกลางอาจจะนับรวมกับ IT Manager ไปได้ แต่สำหรับองค์กรที่มีขนาดกลางถึงใหญ่ก็จะมีการแยกการทำงานตามฟังก์ชั่นการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น ทำให้ในสายนี้มีรายรับตั้งแต่ 1-1.4 แสนเหรียญสหรัฐ และหากไต่ขึ้นไปถึงระดับ Security Director ก็สามารถทำรายได้ได้ถึง 2 แสนเหรียญสหรัฐเลย

ในสาย Cyber Security ในความเป็นจริงยังแยกการทำงานออกเป็นอีกหลายส่วน แต่หากจะพูดถึงส่วนหนึ่งที่ไม่ใช่ฝ่ายบริหารและมีรายรับเยอะมากตำแหน่งหนึ่งคงหนีไม่พ้น Security Architecture ที่จะเป็นผู้กำหนดเทคโนโลยีในการใช้งานที่เหมาะสมตลอดจนไปถึงคอยกำกับดูแลในเรื่อง Security ให้เป็นไปตามมาตรฐานของการทำงานในองค์กรต่างๆ เช่น ISO 27001, ITIL รวมไปถึง COBIT ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการวางแผนระบบ Security

สุดท้ายหากสามารถไต่เต้าขึ้นมาถึงระดับสูงสุดของสาย Security ในองค์กรแล้วอย่าง CISO (Chief Information Security Officer) ซึ่งเป็นผู้กุมบังเหียนของระบบการรักษาความปลอดภัยของทั้งองค์กรรายรับจะเริ่มต้นจาก 1.5-2.4 แสนเหรียญสหรัฐ 

นับจากวันนี้ไปงานทางด้านสายนี้จะมีความต้องการสูงขึ้นไปอีก 5-10 ปีเลยทีเดียว ซึ่งคุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อเข้าไปสู่สายอาชีพนี้อย่างเต็มตัว