posttoday

พระเจ้าชาร์ลส์ให้กำลังใจหลังเจ้าหญิงเคทส์ทรงประชวรเป็นมะเร็ง

23 มีนาคม 2567

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ผ่านทางพระราชวังบักกิงแฮม ภายหลังการประกาศของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ว่าเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง

พระองค์ตรัสว่าทรง “ภูมิใจในตัวแคทเธอรีนมากสำหรับความกล้าหาญของเธอในการพูดเหมือนที่เธอทำ”  นอกจากนี้ พระองค์ “ยังคงติดต่อกับพระสะใภ้ที่รักของพระองค์อย่างใกล้ชิดตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา” หลังจากที่ทั้งคู่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยกัน  

พระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่าชาร์ลส์และพระราชินีคามิลลา “จะยังคงมอบความรักและการสนับสนุนต่อทั้งครอบครัวต่อไปในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้”

เมื่อบ่ายวันศุกร์ เคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์แห่งอังกฤษ ตรัสว่า พระองค์ทรงเข้ารับการเคมีบำบัดเชิงป้องกัน หลังจากการทดสอบภายหลังเธอได้รับการผ่าตัดใหญ่ในช่องท้องเมื่อเดือนมกราคม เผยให้เห็นว่ามีเซลมะเร็งอยู่

เคท พระชายาวัย 42 ปีของรัชทายาทเจ้าชายวิลเลียม เรียกการค้นพบมะเร็งครั้งนี้ว่า “น่าตกใจอย่างยิ่ง” ข่าวนี้ถือเป็นการทำลายขวัญครั้งใหม่ต่อราชวงศ์อังกฤษ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พระเจ้าชาร์ลส์ทรงเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งด้วย

เคทใช้เวลาสองสัปดาห์ในโรงพยาบาลในเดือนมกราคม หลังจากเข้ารับการรักษาตามที่สำนักงานของเธอกล่าวว่าในเวลานั้นประสบความสำเร็จ โดยวางแผนการผ่าตัดสำหรับอาการที่ไม่ระบุรายละเอียด

พระเจ้าชาร์ลส์ให้กำลังใจหลังเจ้าหญิงเคทส์ทรงประชวรเป็นมะเร็ง

 

อย่างไรก็ตาม เคทกล่าวในข้อความวิดีโอว่าผลการตรวจภายหลังพบว่าพบมะเร็ง เธอบอกว่าเธอสบายดีและแข็งแรงขึ้นแล้ว

“ทีมแพทย์ของฉันจึงแนะนำว่าควรเข้ารับการเคมีบำบัดเชิงป้องกัน และตอนนี้ฉันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษา” เคทกล่าว

เธอสวมชุดยีนส์และเสื้อจัมเปอร์ ดูซีดและเหนื่อยล้าในวิดีโอที่ถ่ายทำเมื่อวันพุธ

“แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก และวิลเลียมกับฉันก็ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อดำเนินการและจัดการเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวเพื่อครอบครัวเล็กๆ ของเรา”

หลังจากการผ่าตัด พระราชวังได้กล่าวว่าเจ้าหญิงจะไม่กลับไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการจนกว่าจะหลังเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งจะตรงกับปลายเดือนนี้ แต่การที่เธอไม่อยู่ในชีวิตสาธารณะทำให้เกิดการคาดเดาที่รุนแรงและข่าวลือที่แพร่สะพัดบนโซเชียลมีเดีย

พระเจ้าชาร์ลส์ให้กำลังใจหลังเจ้าหญิงเคทส์ทรงประชวรเป็นมะเร็ง

เคทไม่ได้ปรากฏตัวในงานสาธารณะนับตั้งแต่เธอเข้าร่วมกับสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ ในพิธีโบสถ์ในวันคริสต์มาส

ช่วงเวลาของการประกาศครั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าชายจอร์จซึ่งมีพระชันษา 10 ชันษา เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ วัย 8 ชันษา และเจ้าชายหลุยส์ วัย 5 ชันษา มีเวลาแยกแยะข่าวก่อนที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณะ และเนื่องจากวันศุกร์เป็นจุดเริ่มต้นของวันหยุดโรงเรียน

“ฉันใช้เวลาฟื้นตัวจากการผ่าตัดใหญ่เพื่อเริ่มการรักษา แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องใช้เวลาในการอธิบายทุกอย่างให้จอร์จ ชาร์ลอตต์ และหลุยส์ เข้าใจด้วยวิธีที่เหมาะสมสำหรับพวกเขา และเพื่อให้พวกเขามั่นใจ ว่าฉันจะไม่เป็นไร” เคทกล่าว

“อย่างที่ฉันบอกไปแล้ว ฉันสบายดีและแข็งแกร่งขึ้นทุกวันโดยมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่จะช่วยฉันรักษา ทั้งในด้านจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณ”